ปธ.อีซีบีวิพากษ์'ทรัมป์'เป็นภัยคุกคามยุโรป หากเป็นปธน.สหรัฐอีกครั้ง

ปธ.อีซีบีวิพากษ์'ทรัมป์'เป็นภัยคุกคามยุโรป  หากเป็นปธน.สหรัฐอีกครั้ง

'คริสติน ลาการ์ด' ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) แสดงความเห็นว่า หากชาวอเมริกันเลือกโดนัลด์ ทรัมป์ ให้กลับมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอีกครั้ง จะถือเป็นภัยคุกคามสำหรับยุโรป

ลาการ์ด ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ France 2 TV ว่า "หากเราลองศึกษาบทเรียนจากประวัติศาสตร์ดู ซึ่งดิฉันหมายถึงช่วงเวลา 4 ปีในสมัยที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ จะเห็นได้ว่า สิ่งที่เขาทำนั้น เป็นภัยคุกคาม และถ้าลองสังเกตจากที่ทรัมป์ใช้นโยบายเรียกเก็บภาษีสินค้านำเข้า รวมทั้งคำมั่นสัญญาที่เขาเคยให้ไว้กับนาโต้ และทัศนคติของเขาเกี่ยวกับการต่อสู้กับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ คุณก็จะรู้"

ทรัมป์ เป็นตัวเก็งที่พรรครีพับลิกันจะเสนอชื่อให้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐ เพื่อแข่งขันกับโจ ไบเดนจากพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐในเดือนพ.ย.

ส่วนความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการหาเสียงเลือกตั้งเพื่อชิงชัยเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐ ในวันจันทร์ที่จะถึงนี้(15ม.ค.) รัฐไอโอวาจะเป็นสนามทดสอบแรกของผู้ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันตามกระบวนการคอคัส ที่เป็นวิธีเฟ้นหาผู้สมัครลงรับเลือกตั้งประธานาธิบดีขั้นต้นรูปแบบหนึ่ง ซึ่งอดีตผู้นำสูงสุดอย่างโดนัลด์ ทรัมป์ ยังคงทำได้ดีกว่าคู่แข่งรายอื่นในแง่ของความนิยม แม้ว่าจะลงพื้นที่หาเสียงน้อยกว่า

คาดกันว่า สมาชิกพรรครีพับลิกัน จะฝ่าสภาพอากาศหนาวเหน็บไปร่วมกระบวนการคอคัสในจุดนัดหมายจำนวนราว 1,670 แห่งทั่วรัฐ เพื่อแลกเปลี่ยนความเห็นและลงคะแนนเสียงให้กับผู้สมัครลงแข่งขันประธานาธิบดี และผู้แทนระดับรัฐที่จะไปลงคะแนนเสียงรับรองในการประชุมพรรคที่จะเกิดขึ้นต่อไปในระดับประเทศ