‘เมล็ดโกโก้’ โลกขาดแคลน สะเทือนคนชอบกิน ‘ช็อกโกแลตมินต์’

‘เมล็ดโกโก้’ โลกขาดแคลน สะเทือนคนชอบกิน ‘ช็อกโกแลตมินต์’

ราคาขายส่ง เมล็ดโกโก้ พุ่งขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 ปี สร้างแรงสั่นสะเทือนอุตสาหกรรมผลิต ช็อกโกแลต ไปจนถึงผู้โปรดปรานขนมหวานชนิดนี้ รวมถึง ช็อกโกแลตมินต์ เพราะต้องซื้อในราคาที่แพงขึ้น

บรรดาผู้ผลิตในอุตสาหกรรม ช็อกโกแลต คาดว่า ราคาเมล็ดโกโก้ ซึ่งเป็นส่วนประกอบสำคัญของขนมหวานและเครื่องดื่มหลายชนิด รวมถึง ช็อกโกแลตมินต์ จะยังคงปรับตัวขึ้นต่อไปอีก จนถึงปี 2567 

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากการที่การผลิตลดลงในแอฟริกาตะวันตก ซึ่งผลิต เมล็ดโกโก้ คิดเป็นสัดส่วน 2 ใน 3 ของการผลิตเมล็ดโกโก้ทั่วโลก โดยภาวะฝนตกหนักและโรคที่ทำให้เมล็ดโกโก้เน่าเสียนั้น ทำให้เกิดความวิตกเกี่ยวกับปริมาณผลผลิต

นายฟัด โมฮัมเหม็ด อบูบาการ์ ประธานบริษัทกานาโกโก้มาร์เก็ตติ้งในสหราชอาณาจักรเปิดเผยว่า การผลิตเมล็ดโกโก้ ลดลงทั่วโลก ซึ่งทำให้ โรงงานผลิตช็อกโกแลต เผชิญความยากลำบากในการจัดหาปริมาณเมล็ดโกโก้ให้เพียงพอ

อย่างไรก็ตาม สถานการณ์ดังกล่าวทำให้ผู้บริหารของบริษัทผลิตช็อกโกแลตชั้นนำ เช่น ลินด์ แอนด์ สปริงลี เอจี (Lindt & Spruengli AG) และบริษัทเฮอร์ชีย์ (Hershey) ได้กล่าวเตือนว่า บริษัทอาจจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาช็อกโกแลตอีก แม้ว่าผู้บริโภคได้แบกรับต้นทุนที่สูงขึ้นไปแล้วก็ตาม

 

‘เมล็ดโกโก้’ โลกขาดแคลน สะเทือนคนชอบกิน ‘ช็อกโกแลตมินต์’