ออสซี่จ่ออนุมัติให้สิทธิลูกจ้าง เมินแชต - โทรของบอสนอกเวลางาน ฝ่าฝืนถูกปรับ

ออสซี่จ่ออนุมัติให้สิทธิลูกจ้าง เมินแชต - โทรของบอสนอกเวลางาน ฝ่าฝืนถูกปรับ

ออสเตรเลียจ่ออนุมัติกฎหมายให้สิทธิแรงงานเมินการติดต่อจากนายจ้างนอกเวลางานได้ หากนายจ้างฝ่าฝืนจะไม่ได้รับโทษ แต่จะถูกปรับแทน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน ออสเตรเลียเตรียมอนุมัติกฎหมายให้ลูกจ้างมีสิทธิเพิกเฉยต่อการโทรหรือส่งข้อความอย่างไม่สมเหตุสมผลของเจ้านายในช่วงนอกเวลาทำงาน ผู้ฝ่าฝืนจะไม่ได้รับโทษ แต่อาจมีค่าปรับหากนายจ้างฝ่าฝืนกฎหมายดังกล่าว

สิทธิในการตัดขาดการติดต่อ เป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงกฎหมายความสัมพันธ์ในอุตสาหกรรมที่เสนอโดยรัฐบาลกลาง ภายใต้ร่างกฎหมายรัฐสภา ซึ่งจะสามารถช่วยปกป้องสิทธิของแรงงาน และฟื้นความสมดุลระหว่างชีวิตและการทำงาน

ขณะที่ในฝรั่งเศส สเปน และประเทศอื่นๆ ในสหภาพยุโรป ก็มีกฎหมายที่มีความคล้ายคลึงกับออสเตรเลียเช่นกัน โดยอนุญาตให้ลูกจ้างมีสิทธิปิดอุปกรณ์สื่อสารได้

โทนี เบิร์ก รัฐมนตรีกระทรวงการจ้างงานของออสเตรเลีย เผยว่า ขณะนี้กฎหมายดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากสมาชิกวุฒิสภาส่วนใหญ่แล้ว และกฎหมายนี้จะช่วยให้พนักงานไม่ต้องทำงานเกินเวลาโดยไม่ได้รับค่าจ้าง ด้วยการใช้สิทธิตัดขาดการติดต่อดังกล่าว

นอกจากนี้กฎหมายดังกล่าวยังมีข้อบัญญัติอื่นๆ ด้วย อาทิ เพิ่มแนวทางการทำงานชั่วคราวสู่การทำงานประจำที่ชัดเจนมากขึ้น และกำหนดมาตรฐานขั้นต่ำสำหรับแรงงานชั่วคราว และคนขับรถบรรทุก

อย่างไรก็ตาม นักการเมือง กลุ่มลูกจ้าง และผู้นำองค์กรบางส่วนได้ออกมาเตือนว่า สิทธิตัดขาดการติดต่ออาจเกินขอบเขตการทำงาน บั่นทอนการขับเคลื่อนไปสู่การทำงานที่ยืดหยุ่น และอาจกระทบต่อความสามารถในการแข่งขันได้

ด้าน อดัม แบนต์ ผู้นำพรรคกรีนส์ที่สนับสนุนกฎหมายดังกล่าว เผยว่า ชาวออสเตรเลียทำงานล่วงเวลาโดยไม่ได้รับค่าตอบแทน คิดเป็นปริมาณสะสมเฉลี่ย 6 สัปดาห์ในแต่ละปี หรือคิดเป็นค่าจ้างค้างชำระทั้งระบบเศรษฐกิจมากกว่า 92,000 ล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์