บริษัทเทคโนโลยีเลย์ออฟปี 66 ต่อเนื่องปี 67 ทะลุ 30,000 ตำแหน่ง

บริษัทเทคโนโลยีเลย์ออฟปี 66 ต่อเนื่องปี 67 ทะลุ 30,000 ตำแหน่ง

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีเริ่มต้นปี 2567 ด้วยการเลย์ออฟพนักงานหรือปรับลดตำแหน่งงานอีกระลอก หลังจากที่มีการเลิกจ้างพนักงานจำนวนมากเมื่อปีที่แล้ว

เลย์ออฟส์.เอฟวายไอ เว็บไซต์ติดตามการปลดพนักงานระบุว่า จนถึงขณะนี้ มีการเลิกจ้างพนักงานด้านเทคโนโลยีจำนวน 32,000 ตำแหน่งแล้วในปี 2567

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า สแนป อิงค์ คือ บริษัทล่าสุดที่ประกาศเลิกจ้างพนักงานเมื่อวันจันทร์ (5 ก.พ.67) โดยปรับลดจำนวนพนักงานลงราว 10% หรือประมาณ 540 คน ขณะที่ในช่วงต้นเดือนนี้ บริษัทซอฟต์แวร์อ๊อกตา อิงค์ ระบุว่า บริษัทจะเลิกจ้างพนักงาน 7% เพื่อลดต้นทุน ซึ่งจะส่งผลกระทบถึงพนักงานราว 400 คน 

นอกจากนี้ บริษัทที่เลิกจ้างพนักงานยังรวมถึง อะเมซอนดอตคอม อิงค์ ,เซลส์ฟอร์ซ อิงค์ และเมตา แพลตฟอร์มส์

นายโรเจอร์ ลี ผู้ก่อตั้งเลย์ออฟส์.เอฟวายไอ กล่าวว่า "ปีนี้บรรดาบริษัทเทคโนโลยีกำลังพยายามแก้ไขการจ้างงานที่มากเกินไป ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยสูง และภาวะตกต่ำของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีกินเวลานานกว่าที่คาดไว้ก่อนหน้านี้"

นายลี ระบุว่า มีการเลิกจ้าง 2 ระลอกใหญ่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาคือ ช่วงเริ่มต้นของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในไตรมาสแรกของปี 2563 และช่วงที่อัตราดอกเบี้ยพุ่งสูงขึ้น ซึ่งยังคงดำเนินมาอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ไตรมาส 2/2565

นายลี ยังตั้งข้อสังเกตว่า แม้ปัจจัยทางเศรษฐกิจจะเป็นเหตุผลหลักในการเลิกจ้างพนักงานด้านเทคโนโลยี แต่หลายบริษัทต่างชี้ว่า การแข่งขันด้านปัญญาประดิษฐ์ (AI) เป็นอีกหนึ่งปัจจัย เนื่องจากพวกเขากำลังหันมาทุ่มทรัพยากรให้กับความสามารถด้าน AI

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์