เมื่อรายได้ Meta ขึ้นอยู่กับ TemuและShein 2 แอปจีนที่ใช้โฆษณาเพื่อดันยอดขาย

เมื่อรายได้ Meta ขึ้นอยู่กับ TemuและShein 2 แอปจีนที่ใช้โฆษณาเพื่อดันยอดขาย

เมื่อรายได้ของ Meta ขึ้นอยู่กับโชคชะตา Temu และ Shein ซึ่งเป็น 2 แพลตฟอร์มจีน ที่ใช้เงินจ่ายค่าโฆษณาบน Facebook และ Instagram ในการขับเคลื่อนยอดขายในต่างแดนอย่างสหรัฐและทั่วโลก ซึ่งคิดเป็นประมาณ 3% ของการเติบโตทั้งหมดของ Meta ในช่วงปีที่ผ่านมา

ซูซาน หลี่ หัวหน้าฝ่ายการเงินของบริษัทเมตา  (Meta) กล่าวในรายงานผลประกอบการครั้งล่าสุดในเดือนตุลาคมว่าบริษัทได้ ”ได้รับประโยชน์จากการใช้จ่ายจากการโฆษณาในประเทศจีนที่ต้องการเข้าถึงลูกค้าในตลาดอื่นๆ“ ซึ่งหากบริษัทต่างๆ ถอนการยิงโฆษณาหรือยิงโฆษณาน้อยลง แน่นอนว่าย่อมกระทบกับอัตราการเติบโตของ Meta อย่างแน่นอน

เชื่อว่าหลายๆคนต้องเคยเจอประสบการณ์โดนยิงแอดทั้งฟีตทุกครั้งที่เปิดเฟซบุ๊ก(Facebook) และอินสตราแกรม(Instagram)ช่วงหลังๆนี้ มีโฆษณาจากแอปจีนอย่าง Temu(เตมู)และShein(ชีอิน) ผู้ค้าปลีกออนไลน์ของจีน และทุกโฆษณาตอบโจทย์ความต้องการเขาเราได้ทุกครั้งที่กำลังต้องการสินค้าอะไรอยู่ หรือกำลังชื่นชอบอะไร

สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งในตอนนี้คือ Temu และ Shein กําลังมีผลกระทบอย่างมากต่อ“การเงิน”ของ Meta และอาจกระทบกับอัตราการเติบโตของบริษัท ที่นี้มาดูกันว่าผู้ค้าปลีกออนไลน์ 2 แห่ง จากจีนจะมีผลกระทบต่อบริษัท และความยั่งยืนของบริษัท มากน้อยเพียงใด เมื่อพิจารณาถึงการเติบโตอย่างรวดเร็วของเมตาในช่วงปลายปี 2566

2 บริษัทจีนเติบโตอย่างรวดเร็ว

Temu เปิดตัวในปี 2565 ในขณะที่ Shein ซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 2555 ทั้ง 2 แห่งไม่ได้เดินเกมธุรกิจด้วยการโฆษณาอย่างจริงจังบนโซเชียลมีเดียจนกระทั่ง 2-3 ปีที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์ของ JMP ประเมินว่า Temu และ Shein ใช้เงินประมาณ 600 ล้านดอลลาร์และ 200 ล้านดอลลาร์ ไปกับโฆษณา Facebook และ Instagram ในไตรมาสที่ 3 ซึ่งคิดเป็นประมาณ 3% ของการเติบโตทั้งหมดของ Meta ในช่วงเวลานั้น

แม้ว่า Meta bulls เห็นถึงสัดส่วนประโยชน์ที่ได้รับจาก 2 บริษัทจีน แต่กลับบอกว่า“บริษัทไม่ได้พึ่งพามัน”

ยอดการดาวน์โหลดแอปในปีที่ผ่านมา

ในปีที่ผ่านมา Temu มียอดดาวน์โหลด 73.87 ล้านครั้งในปี 2566 เพิ่มขึ้นมากกว่า 500% จากปีก่อน ขณะที่ยอดการดาวน์โหลดของ Shein เพิ่มขึ้นประมาณ 52% เป็น 36.93 ล้านครั้ง ข้อมูลการวิจัยจาก data.AI ซึ่งการเพิ่มขึ้นของ Temu และ Shein แสดงให้เห็นถึง พลังของ Facebook ในฐานะแพลตฟอร์มสําหรับการเข้าถึง

ปัจจัยเสี่ยงที่ Meta ต้องระวัง

ขณะที่เมตาได้ประโยชน์จากการยิงโฆษณาของ Temu และ Shein ก็มีความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้ อย่างแรกคือ การต่อสู้ทางกฎหมายระหว่างทั้งสอง ในเดือนธันวาคม Temu ฟ้อง Shein โดยกล่าวหาว่าการดําเนินธุรกิจมีความน่าสงสัย

โดยกล่าวหาว่า คู่แข่งอย่าง Shein ใช้ “การข่มขู่แบบมาเฟีย” เพื่อบีบบังคับซัพพลายเออร์ที่ทำงานร่วมกับ Temu

ย้อนไปในรายงานประจำปี 2565 ของเมตา ก่อนที่รายได้จาก Temu และ Shein จะขึ้นมาเป็นสัดส่วนสำคัญ เมตาเผยว่า รายได้อาจได้รับผลกระทบจากการดําเนินการของรัฐบาลจีนเนื่องจากประเด็นต่างๆ รวมถึง ”ข้อพิพาททางการค้ากับสหรัฐอเมริกา“ และบทลงโทษอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้น ข้อความข้างต้นกําลังบอกกับนักลงทุนว่า ”อย่างน้อยก็เป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวัง“

โฆษกของ Shein เปิดเผยว่าตอนนี้ยังคงจ่ายเงินค่าโฆษณาและบริษัท ”ยังคงดําเนินกิจกรรมทางการตลาดที่หลากหลายทั่วโลก รวมถึงการตลาดออนไลน์/มือถือ เช่น ในแอปและอีเมล ตลอดจนการโฆษณาในสถานที่ต่างๆนอกบ้าน“

รายได้ 20%มาจากการโฆษณาในเอเชียแปซิฟิก

รายได้จากการโฆษณาข้ามพรมแดนจีน-สหรัฐฯ ของ Meta Wieser ประมาณการว่า,uยอดขายมากกว่า 7 พันล้านดอลลาร์ในปีที่แล้วมาจากจีน และสําหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ซึ่งคิดเป็นรายได้ 6.9 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาส 3 หรือประมาณ 20% ของทั้งหมด

รวมทั้งการอัปเดทเวอร์ชั่นใหม่ของ iOS ทําให้แคมเปญที่มีประสิทธิภาพมีราคาแพงขึ้น ซึ่งทําให้หลายบริษัทต้องควบคุมการใช้จ่ายค่าโฆษณาบนเฟซบุ๊ก ในช่วงสองสามปีที่ผ่านมามากขึ้น ซึ่งเรากำลังอยู่ในยุคที่ใครก็ตามที่กำลังมีแอป ต่างใช้เงินไปกับการโฆษณาบนเฟซบุ๊กเพื่อพยายามหาเข้าหาผู้ใช้ให้ได้มากที่สุด

สําหรับตอนนี้ นักวิเคราะห์ประเมินว่ายอดขายประจําปี 2566 ของ Shein จะมีมูลค่ามากกว่า 3 หมื่นล้านดอลลาร์อย่างมีนัยสําคัญ ในขณะที่ Temu น่าจะทะลุ  1.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ในมุมมองของนักวิเคราะห์คือ ไม่มีที่ไหนที่จะโฆษณาได้ดีไปกว่าเฟซบุ๊ก

อ้างอิง cnbc