ชาวเยอรมันลงถนน 200,000 คน ประท้วงพรรคขวาจัด กังวลนโยบายลิดรอนอิสระ

ชาวเยอรมันลงถนน 200,000 คน ประท้วงพรรคขวาจัด กังวลนโยบายลิดรอนอิสระ

ชาวเยอรมันลงถนนราว 200,000 คน ประท้วงพรรคฝ่ายขวาจัด กังวลนโยบายลิดรอนอิสรภาพ เช่น เนรเทศชาวต่างชาติ ขณะที่พรรคขวาจัดออกมาปฏิเสธแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวานนี้ (3 ต.ค.) ว่า ประชาชนราว 200,000 คน ลงถนนประท้วงในเยอรมนีในวันเสาร์ (3 ก.พ.) โดยส่วนใหญ่ชุมนุมในกรุงเบอร์ลิน เนื่องจากต้องการออกมาต่อต้านพรรคทางเลือกเพื่อเยอรมนี (AfD) หรือพรรคฝ่ายขวาจัด ซึ่งการประท้วงดังกล่าวเข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 แล้ว

โดยประชาชนประมาณ 150,000 คน แห่ไปประท้วงที่หน้าอาคารรัฐสภาไรชส์ทากในกรุงเบอร์ลิน และป่าวประกาศสโลแกน “พวกเราคือไฟร์วอลล์” เพื่อประท้วงลัทธิหัวรุนแรงฝ่ายขวา และแสดงการสนับสนุนประชาธิปไตย

นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมยังรวมตัวประท้วงในเมืองไมนซ์, เดรสเดน และฮันโนเวอร์ร่วมด้วย

โอลาฟ ชอลซ์” นายกรัฐมนตรีเยอรนมี โพสต์ผ่านโซเชียลมีเดียเอ็กซ์ว่า กลุ่มผู้ประท้วงเป็นสัญลักษณ์ความแข็งแกร่งในการสนับสนุนประชาธิปไตยและรัฐธรรมนูญของประเทศ

ความนิยมของพรรค AfD ได้สร้างความกังวลให้กับพรรคการเมืองหลักของเยอรมนี ที่กังวลว่าพรรค AfD อาจคว้าชัยการเลือกตั้ง 3 รัฐในภาคตะวันออกของเยอรมนีในเดือน ก.ย. แม้ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า AfD ได้รับการสนับสนุนน้อยลง

จากผลสำรวจของฟอร์ซา เผยให้เห็นว่าการสนับสนุนพรรค AfD ลดลงต่ำกว่า 20% เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน ก.ค. 2566 และยังคงได้รับความนิยมเป็นอันดับ 2 รองจากพรรคอนุรักษ์นิยมที่เป็นฝ่ายค้านหลักที่ได้รับความนิยม 32% ขณะที่พรรคสังคมประชาธิปไตยของนายกฯชอลซ์ ได้รับความนิยมเป็นอันดับที่ 3 มีสัดส่วน 15%

ทั้งนี้ ผู้ชุมนุมออกมาประท้วง หลังสมาชิกพรรคระดับอาวุโสของ AfD เข้าร่วมประชุมเพื่อหารือแผนเนรเทศชาวต่างชาติจำนวนมาก ขณะที่ AfD ปฏิเสธว่าข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้บ่งชี้ถึงนโยบายของพรรค