กลุ่ม 'ยูโรโซน' รอดถดถอยหวุดหวิด เศรษฐกิจไตรมาส 4 โต 0%

กลุ่ม 'ยูโรโซน' รอดถดถอยหวุดหวิด เศรษฐกิจไตรมาส 4 โต 0%

กลุ่มประเทศยูโรโซนเปิดเผยจีดีพีไตรมาส 4 เติบโต 0% ช่วยรอดพ้นจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยได้อย่างหวุดหวิดหลังติดลบมาจากไตรมาส 3 ขณะที่เขตเศรษฐกิจใหญ่สุด 'เยอรมนี' เจอจีดีพีหดตัว 0.3%

สำนักงานสถิติยูโรสแตทเปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ของกลุ่มประเทศยูโรโซนในไตรมาส 4 ที่ผ่านมา "ไม่มีการเติบโต" หรือขยายตัวได้ 0% เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ซึ่งพลาดเป้าจากที่นักวิเคราะห์เคยคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะเติบโตได้ 0.5% 

อย่างไรก็ดี การไม่เติบโตกลับถือเป็นข่าวดีสำหรับยูโรโซนที่เผชิญเศรษฐกิจติดลบไป 0.1% เมื่อไตรมาส 3 ที่ผ่านมา เนื่องจากหากเศรษฐกิจติดลบสองไตรมาสติดต่อกันจะเข้าข่ายเป็นภาวะเศรษฐกิจถดถอย  

"ยูโรโซนสามารถรอดพ้นจากภาวะถดถอยในเชิงเทคนิคมาได้อย่างหวุดหวิด" เบิร์ท โคลิจิน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารไอเอ็นจี กล่าวกับซีเอ็นบีซี และระบุว่านับตั้งแต่พ้นช่วงการเติบโตหลังโควิด-19 เป็นต้นมา เศรษฐกิจของยูโรโซนก็อ่อนแอ และชะงักงันมาโดยตลอด 
 

ทั้งนี้ในบรรดาประเทศสมาชิกยูโรโซนที่ใช้ค่าเงินยูโร และนโยบายทางการเงินร่วมกันนั้น กลุ่มประเทศที่เติบโตดีที่สุดได้แก่ โปรตุเกส ที่เติบโต 0.8% เมื่อเทียบไตรมาสที่แล้ว สเปนเติบโต 0.6% และเบลเยียมกับลัตเวียเติบโต 0.4%

ในขณะที่ไอร์แลนด์ติดลบ 0.7% และ "เยอรมนี" ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในกลุ่มยูโรโซนติดลบ 0.3% สอดคล้องกับที่นักวิเคราะห์ในโพลของสำนักข่าวรอยเตอร์คาดการณ์ไว้

สำหรับจีดีพีทั้งปี 2566 ของเยอรมนีหดตัว 0.3% เนื่องจากเผชิญภาวะเงินเฟ้อต่อเนื่อง ราคาน้ำมันสูง และอุปสงค์จากต่างประเทศที่อ่อนแอ ขณะที่ไอเอฟโอซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนีคาดการณ์ว่า จีดีพีของเยอรมนีในไตรมาสแรกของปี 2567 จะหดตัว 0.2% ซึ่งจะทำให้เยอรมนีเข้าสู่ภาวะเศรษฐกิจถดถอย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์