กลาโหมสหรัฐกร้าว! เดินหน้าทำลายแสนยานุภาพกลุ่มฮูตี

กลาโหมสหรัฐกร้าว! เดินหน้าทำลายแสนยานุภาพกลุ่มฮูตี

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐกร้าว! ประกาศเดินหน้าทำลายแสนยานุภาพกลุ่มฮูตี หลังบริษัทชิปปิ้งฝรั่งเศสระงับเดินเรือในทะเลแดง หวั่นไม่ปลอดภัย

เมื่อวันพฤหัสบดี(1ก.พ.) นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวเป็นครั้งแรกหลังเข้ารับการรักษามะเร็งต่อมลูกหมากเมื่อช่วงขึ้นปีใหม่ว่า เดินหน้าทำลายแสนยานุภาพของกลุ่มฮูตี และเรียกร้องไปยังอิหร่านเลิกจัดส่งอาวุธสงครามที่มีความก้าวหน้า ที่ถูกนำไปใช้โจมตีเรือขนส่งสินค้า

นับตั้งแต่กลางเดือนพ.ย. กลุ่มฮูตีมีปฏิบัติการโจมตีเรือมาแล้วเกือบ 40 ครั้ง รวมถึงการจู่โจมต่อเนื่องในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา และเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา สหรัฐได้ใส่ชื่อกลุ่มกบฎฮูตีในเยเมน กลับเข้าสู่บัญชีรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายอีกครั้ง

คำประกาศของรัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐมีขึ้นหลังจากบริษัท CMA CGM ซึ่งเป็นบริษัทขนส่งสินค้าทางทะเลของฝรั่งเศส ประกาศระงับการเดินเรือผ่านทางช่องแคบบับเอลมันเดบในทะเลแดงเพื่อหลีกเลี่ยงการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน

ทั้งนี้ CMA CGM ถือเป็นบริษัทล่าสุดที่ได้ประกาศระงับการเดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าว ขณะที่กลุ่มฮูตียืนยันเดินหน้าโจมตีเรือบรรทุกสินค้าในทะเลแดงจนกว่าอิสราเอลจะยุติการโจมตีในฉนวนกาซา