‘ทรัมป์’โจมตี'พาวเวล’ใช้นโยบายดอกเบี้ยเอื้อเดโมแครต

‘ทรัมป์’โจมตี'พาวเวล’ใช้นโยบายดอกเบี้ยเอื้อเดโมแครต

โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวว่า ถ้าหากชนะเลือกตั้งในเดือนพ.ย.ที่จะถึงนี้ เขาจะไม่แต่งตั้งเจอโรม พาวเวล เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในรัฐบาลพร้อมทั้งกล่าวหาว่า ขุนคลังสหรัฐเตรียมลดดอกเบี้ยช่วยเดโมแครตชนะเลือกตั้ง

“ในความคิดผม ผมว่าเขาพยายามลดดอกเบี้ยเพื่อเอาใจคนเลือกตั้งที่ต้องการเลือกพรรคเดโมแครต ผมก็ไม่รู้นะ แต่คิดว่าเขาอาจจะทำบางอย่างเพื่อช่วยพรรคเดโมแครตแน่ๆ ถ้าเขาตัดสินใจลดดอกเบี้ย” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ  ซึ่งถือเป็นคู่ปรับเก่าของรัฐมนตรีคลังสหรัฐ กล่าว ในการให้สัมภาษณ์ฟ็อกซ์ บิสสิเนส เน็ตเวิร์ก ซึ่งออกอากาศทั่วประเทศในเช้าวันศุกร์ ตามเวลาสหรัฐ   
 

เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุม ซึ่งเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันครั้งที่ 4 และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

อย่างไรก็ดี เฟดส่งสัญญาณว่ายังไม่มีแผนที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ย เนื่องจากเงินเฟ้อยังคงอยู่สูงกว่าเป้าหมาย โดยเฟดระบุในแถลงการณ์ว่า "คณะกรรมการ FOMC มองว่าเป็นเรื่องเหมาะสมที่จะยังไม่มีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น จนกว่าจะมีความเชื่อมั่นมากขึ้นว่าเงินเฟ้อกำลังปรับตัวสู่ระดับ 2% อย่างยั่งยืน"

ด้านนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ได้กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า คณะกรรมการ FOMC เชื่อมั่นว่า เป็นเรื่องเหมาะสมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อมีข้อมูลยืนยันว่าเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่สามารถควบคุมได้แล้ว แต่เมื่อพิจารณาจากการประชุมในครั้งนี้ ผมไม่คิดว่าคณะกรรมการ FOMC จะมีความเชื่อมั่นในเรื่องนี้ได้ภายในช่วงเวลาที่เฟดจะจัดการประชุมนโยบายการเงินเดือนมีนาคมนี้ ซึ่งหมายความว่าเราไม่อาจชี้ชัดได้ว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะเกิดขึ้นในเดือนมีนาคม "

ด้านนายไมเคิล บราวน์ นักวิเคราะห์ตลาด กล่าวว่า คำแถลงของเฟด เป็นที่ชัดเจนว่าเฟดไม่รีบร้อนที่จะผ่อนคลายนโยบายการเงิน

อย่างไรก็ตาม  การให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ของทรัมป์น่าจะเป็นแค่การถือโอกาสกล่าวโจมตีรัฐมนตรีคลังสหรัฐ เนื่องจากนายพาวเวล ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นสมัยที่ 2 เมื่อวันที่ 23 พ.ค. ปี 2565 หลังจากวุฒิสภาสหรัฐมีมติให้การรับรองเขาด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น

การสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ของนายพาวเวล เป็นประธานเฟดสมัยที่ 2 มีขึ้นหลังจากที่วุฒิสภาสหรัฐลงมติด้วยคะแนนเสียง 80-19 เห็นพ้องให้นายพาวเวลรับตำแหน่ง ประธานเฟด ต่อไปอีก 4 ปี หลังจากที่เขาครบวาระการดำรงตำแหน่งสมัยแรกตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา

คะแนนเสียงที่นายพาวเวลล์ได้รับจากวุฒิสภาในครั้งนี้ ใกล้เคียงกับเมื่อ 4 ปีก่อนที่เขาได้รับเสียงสนับสนุน 84-13 เสียง