ถึงเวลาเอาคืน! กองทัพสหรัฐถล่มเป้าหมายเอี่ยวอิหร่านในอิรัก-ซีเรีย

ถึงเวลาเอาคืน! กองทัพสหรัฐถล่มเป้าหมายเอี่ยวอิหร่านในอิรัก-ซีเรีย

ถึงเวลาเอาคืน! กองทัพสหรัฐถล่มเป้าหมายเอี่ยวอิหร่านในอิรัก-ซีเรีย โดยโจมตีใส่เป้าหมาย 85 แห่ง ที่เกี่ยวข้องกับกองกำลังนักรบคุดส์ ที่เป็นกองกำลังต่างชาติของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี )

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานวันนี้ (3 ก.พ.) อ้างแถลงการณ์จากทำเนียบขาวที่ระบุว่า กองทัพสหรัฐ ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศถล่มเป้าหมายในอิรักและซีเรีย เพื่อตอบโต้เหตุการณ์โดรนติดอาวุธ โจมตีสถานที่ที่มีชื่อว่า ทาวเวอร์ 22 เป็น ฐานทัพสหรัฐ ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจอร์แดน เมื่อปลายเดือนม.ค. ที่ผ่านมา จนส่งผลให้ทหารอเมริกันเสียชีวิตอย่างน้อย 3 นาย และมีเจ้าหน้าที่บาดเจ็บอีกกว่า 40 นาย

ทั้งนี้ รัฐบาลวอชิงตันเชื่อว่า ขบวนการต่อต้านอิสลาม ซึ่งเป็นกองกำลังนักรบชีอะห์ในอิรัก และมีจุดยืนสนับสนุนอิหร่าน อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์โจมตีเมื่อปลายเดือนม.ค.

ศูนย์บัญชาการภูมิภาคกลางของกองทัพสหรัฐ ( เซนต์คอม ) รายงานว่า ปฏิบัติการโจมตีครั้งนี้เป็นการโจมตีใส่เป้าหมาย 85 แห่ง ที่เกี่ยวข้องกับกองกำลังนักรบคุดส์ ที่เป็นกองกำลังต่างชาติของกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติอิหร่าน ( ไออาร์จีซี ) โดยอากาศยานหลายลำที่ใช้ในปฏิบัติการ บินตรงจากสหรัฐไปยังตะวันออกกลาง และการโจมตีเป้าหมายทั้งหมดใช้เวลานานประมาณ 30 นาที

 

ปฏิบัติการตอบโต้ของสหรัฐเริ่มตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป และจะดำเนินการต่อไปอีกระยะหนึ่งภายในช่วงเวลาที่เหมาะสม สหรัฐไม่ประสงค์สร้างความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลาง หรือที่อื่นใดบนโลก แต่หากถูกโจมตีก่อน สหรัฐก็ไม่ลังเลที่จะตอบโต้ - ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ

 

องค์กรสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรีย ( เอสโอเอชอาร์ ) รายงานว่า ปฏิบัติการโจมตีของกองทัพสหรัฐ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 18 ราย ทั้งหมดเป็นสมาชิกกองกำลังฝักใฝ่อิหร่าน

 

อิหร่านไม่ต้องการทำสงคราม แต่ก็ไม่ลังเลที่จะตอบโต้อย่างถึงที่สุดเช่นกัน หากเผชิญกับการกลั่นแกล้งและข่มขู่ ไม่ว่าจากฝ่ายใด - ประธานาธิบดีอิบราฮิม ไรซี

 

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายลอยด์ ออสติน รัฐมนตรีกลาโหมของสหรัฐได้ทำการโจมตีสถานที่ 7 แห่งที่กองทัพอิหร่านและตัวแทนของอิหร่านใช้ในการโจมตีกองทัพสหรัฐ

ส่วนพล.ท.ดักลาส ซิมส์ ผู้อำนวยการคณะเสนาธิการร่วมระบุในการแถลงข่าวว่า ในจำนวนสถานที่ 7 แห่งนั้น 3 แห่งอยู่ในอิรัก และ 4 แห่งอยู่ในซีเรีย