สหรัฐไฟเขียวแผนถล่มอิหร่าน - วางแผนโจมตีหลายวันติด

สหรัฐไฟเขียวแผนถล่มอิหร่าน - วางแผนโจมตีหลายวันติด

รัฐบาลสหรัฐ อนุมัติแผนการโจมตีเป้าหมายทางทหารของอิหร่าน เพื่อเป็นการตอบโต้ที่ฐานทัพของสหรัฐในจอร์แดนถูกโจมตี จนทำให้มีทหารสหรัฐ เสียชีวิต 3 นาย

สำนักข่าวบีบีซี รายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวที่เป็นเจ้าหน้าที่ของสหรัฐ ว่ารัฐบาลสหรัฐอนุมัติแผนการโจมตีเป้าหมายทางทหารของอิหร่านที่อยู่ในซีเรีย และอิรัก ซึ่งจะเป็นการโจมตีติดต่อกันหลายครั้ง และใช้เวลานานหลายวัน แต่ยังไม่มีรายละเอียดว่าการโจมตีจะเริ่มต้นขึ้นเมื่อไร ซึ่งต้องดูสภาพอากาศว่าเป็นอย่างไร เนื่องจากสหรัฐต้องการหลีกเลี่ยงการเปิดฉากโจมตีในวันที่สภาพอากาศเลวร้าย เพราะจะทำให้มีความเสี่ยงที่พลเรือนอาจโดนลูกหลงเพิ่มขึ้น

การตัดสินใจโจมตีเป้าหมายทางทหารของอิหร่าน เกิดขึ้นในช่วงที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ ถูกกดดันอย่างหนักให้โจมตีอิหร่าน เพื่อตอบโต้ที่ทหารอเมริกัน 3 นาย เสียชีวิต จากการถูกโดรนโจมตีในจอร์แดน และยังทำให้ทหารบาดเจ็บอีกหลายนาย เมื่อวันอาทิตย์ที่ 28 ม.ค.67 ที่ผ่านมา โดยทางสหรัฐ เชื่อว่าเป็นฝีมือของกลุ่มติดอาวุธ ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทัพอิหร่าน แต่รัฐบาลอิหร่านปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีที่เกิดขึ้น

อย่างไรก็ตาม หน่วยข่าวกรองของสหรัฐ ระบุว่าโดรนที่ใช้ในการโจมตีเป็นโดรนที่ผลิตในอิหร่าน และเป็นรุ่นคล้ายๆ กับโดรนที่อิหร่านส่งให้รัสเซียใช้โจมตียูเครน

จะเห็นได้ว่ารัฐบาลสหรัฐ ยังหลีกเลี่ยงที่จะโจมตีอิหร่านในประเทศโดยตรง แต่จะไปโจมตีเป้าหมายทางทหารของอิหร่าน ในซีเรีย กับ อิรัก แทน คาดว่าเป็นเพราะไบเดน ไม่ต้องการเปิดฉากทำสงครามกับอิหร่านโดยตรง ซึ่งอาจลุกลามกลายเป็นการสู้รบที่ยืดเยื้อ และอาจกลายเป็นสงครามนิวเคลียร์ได้

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์