หุ้นแอปเปิ้ลร่วงแม้กำไรกว่าคาด หวั่นอนาคตหลังยอดขายจีนดิ่ง 13%

หุ้นแอปเปิ้ลร่วงแม้กำไรกว่าคาด หวั่นอนาคตหลังยอดขายจีนดิ่ง 13%

'แอปเปิ้ล' เผยผลกำไร-รายได้สูงกว่าคาดในไตรมาส 1/2567 แต่หุ้นกลับร่วงแรงหลังนักลงทุนกังวลยอดขายในจีนลดฮวบ 13% หวั่นอนาคตบริษัทอาจสูญเสียตลาดจีน

บริษัทแอปเปิ้ล อิงค์ เปิดเผยกำไรและรายได้ในไตรมาส 1 ของปีงบการเงิน 2567 สูงกว่าคาดการณ์ โดยมีกำไรต่อหุ้นอยู่ที่ 2.18 ดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ของแอลเอสอีจี (LSEG) คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 2.10 ดอลลาร์ ขณะที่รายได้อยู่ที่ 1.1958 แสนล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 1.1791 แสนล้านดอลลาร์
 

สำหรับรายได้จากผลิตภัณฑ์ต่างๆ นั้นส่วนใหญ่ยังอยู่ในเกณฑ์ดีและสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เช่น ไอโฟน (iPhone) อยู่ที่ 6.970 หมื่นล้านดอลลาร์ สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ 6.782 หมื่นล้านดอลลาร์ ในขณะที่แม็ค (Mac) อยู่ที่ระดับ 7.78 พันล้านดอลลาร์ สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 7.73 พันล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม รายได้จากไอแพด (iPad) อยู่ที่ 7.02 พันล้านดอลลาร์ ต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ 7.33 พันล้านดอลลาร์ และรายได้จากการบริการอยู่ที่ 2.312 หมื่นล้านดอลลาร์ น้อยกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 2.335 หมื่นล้านดอลลาร์ ตัวเลขเหล่านี้ทำให้อัตรากำไรขั้นต้น (Gross Margin) อยู่ที่ 45.9% สูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ 45.3% เล็กน้อย

หุ้นแอปเปิ้ลร่วงแม้กำไรกว่าคาด หวั่นอนาคตหลังยอดขายจีนดิ่ง 13%

ทั้งนี้ แอปเปิ้ลไม่ได้เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ในไตรมาส 2 ของปีงบการเงิน 2567 อย่างไรก็ดี ลูกา เมสทรี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน (ซีเอฟโอ) ของแอปเปิ้ลคาดการณ์ว่า รายได้ในไตรมาส 2/2567 จะอยู่ที่ระดับ 5.133 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งใกล้เคียงกับช่วงเวลาเดียวกันของปีงบการเงิน 2566


ตลาดจีนทรุด 13% นักลงทุนหวั่นกระทบอนาคตแอปเปิ้ล

อย่างไรก็ตาม แอปเปิ้ลระบุว่า ยอดขายใน "จีน" ซึ่งเป็นหนึ่งในตลาดที่สำคัญที่สุดของบริษัทนั้น ปรับตัวลง 13% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงที่มากที่สุดนับในรอบ 6 ปี หรือตั้งแต่ปี 2018 เป็นต้นมา ส่งผลให้ราคาหุ้นแอปเปิ้ลร่วงลงในการซื้อขายนอกเวลาทำการที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วงเช้านี้

หุ้นแอปเปิ้ลร่วงแม้กำไรกว่าคาด หวั่นอนาคตหลังยอดขายจีนดิ่ง 13%

ทั้งนี้สัญญาณลบของแอปเปิ้ลในจีนนั้นเริ่มปรากฎชัดเจนมากขึ้นตลอดช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาในปี 2566 เช่น การที่รัฐบาลจีนมีนโยบายห้ามเจ้าหน้าที่รัฐใช้สมาร์ตโฟนต่างชาติซึ่งรวมถึง "ไอโฟน" ในที่ทำงาน

ในขณะที่คู่แข่งสมาร์ตโฟนสัญชาติจีนจากบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยีส์ ก็เปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นใหม่ที่ใช้ชิปสุดล้ำของตัวเอง และทำให้หัวเว่ยสามารถโค่นแอปเปิ้ลในแง่ยอดขายได้ในช่วงที่ผ่านมา และทำให้แอปเปิ้ลต้องใช้กลยุทธ์ลดราคาสมาร์ตโฟนหลายรุ่นในจีนลงมา 

อย่างไรก็ดี ในการประชุมทางไกลกับนักวิเคราะห์เมื่อวันที่ 1 ก.พ. บรรดาผู้บริหารของแอปเปิ้ลยังคงส่งสัญญาณว่า ความเชื่อมั่นในจีนจะไม่สั่นคลอน โดยแอปเปิ้ลในจีนยังคงเติบโตอยู่ และลูกค้าในปัจจุบันก็ยังคงอัปเกรดอุปกรณ์ของตนต่อไป นอกจากนี้ยังระบุด้วยว่าไม่ได้มีเพียงแค่แอปเปิ้ลที่เผชิญความยากลำบากในตลาดจีน แต่บริษัทสมาร์ตโฟนหลายแห่งต่างก็เผชิญยอดการส่งมอบลดลงในไตรมาสที่แล้ว