‘แอปเปิ้ล’ แชมป์สมาร์ทโฟนโลก กวาด 234.6 ล้านเครื่อง ‘กด ’ซัมซุง' หล่นเบอร์ 2

‘แอปเปิ้ล’ แชมป์สมาร์ทโฟนโลก กวาด 234.6 ล้านเครื่อง ‘กด ’ซัมซุง' หล่นเบอร์ 2

ยอดการจัดส่ง ‘สมาร์ทโฟนทั่วโลก’ ลดลง 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีเหลือ 1.17 พันล้านเครื่องทั่วโลกปี 2566 ขณะที่ ‘แอปเปิ้ล’ แซงหน้า ‘ซัมซุง’ ขึ้นสู่ตำแหน่งตลาดอันดับ 1 ตามข้อมูลใหม่จาก ‘ไอดีซี’

ยอดการจัดส่ง ‘สมาร์ทโฟนทั่วโลก’ ลดลง 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปีเหลือ 1.17 พันล้านเครื่องทั่วโลกปี 2566 ขณะที่ ‘แอปเปิ้ล’ แซงหน้า ‘ซัมซุง’ ขึ้นสู่ตำแหน่งตลาดอันดับ 1 ตามข้อมูลใหม่จาก ‘ไอดีซี’

ครั้งสุดท้ายที่ไม่ใช่ชื่อของ ‘ซัมซุง’ อยู่ในอันดับต้นๆ ของตลาดสมาร์ทโฟนคือปี 2010 ล่าสุดปี 2023 ที่ผ่านมา ไอดีซี เปิดรายงานล่าสุด ‘แอปเปิ้ล’ คือ แชมป์สมาร์ทโฟนโลกในปี 2023 นับเป็นการเปลี่ยนแปลงอันดับบนของตลาดสินค้าอิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุด ได้รับแรงหนุนจากส่วนแบ่งตลาดที่สูงเป็นประวัติการณ์ของแอปเปิ้ล ท่ามกลางตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกยังคงมีความท้าทาย

‘แอปเปิ้ล’ แชมป์สมาร์ทโฟนโลก กวาด 234.6 ล้านเครื่อง ‘กด ’ซัมซุง\' หล่นเบอร์ 2

‘แอปเปิ้ล’ แชมป์สมาร์ทโฟนโลก กวาด 234.6 ล้านเครื่อง ‘กด ’ซัมซุง\' หล่นเบอร์ 2

1.17 พันล้านเครื่องยอดสมาร์ทโฟนโลกปี 2023

หากโมเมนตัมในตลาดสมาร์ทโฟนโลก กำลังเคลื่อนตัวอย่างรวดเร็วไปสู่การ “ฟื้นตัว” แม้ตามข้อมูลเบื้องต้นจากบริษัทอินเตอร์เนชั่นแนล ดาต้า คอร์ปอเรชั่น หรือไอดีซี รายงานตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลก พบว่า การจัดส่งสมาร์ทโฟนทั่วโลกลดลง 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี อยู่ที่ 1.17 พันล้านเครื่องในปี 2566 ตัวเลขนี้ถือเป็นปริมาณทั้งปีต่ำสุดในรอบทศวรรษ โดยได้แรงหนุนส่วนใหญ่จาก ความท้าทายทางเศรษฐกิจมหภาค และสินค้าคงคลังที่สูงขึ้นช่วงต้นปี

แต่นักวิเคราะห์เชื่อว่า การเติบโตช่วงครึ่งหลังของปี 2566 ทำให้การฟื้นตัวที่คาดไว้สำหรับปี 2567 ดีขึ้น ไตรมาสที่สี่เมื่อปีที่แล้วมีการเติบโต 8.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี และมีการจัดส่ง 326.1 ล้านเครื่อง สูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ เติบโต 7.3%

“นาบิลา โพพาล” ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของเวิลด์ไวด์ แทรคเกอร์ ของ ไอดีซี กล่าวว่า "ในขณะที่เราเห็นการเติบโตที่แข็งแกร่งจากผู้เล่นแอนดรอยด์ระดับล่างอย่าง ทรานซ์ชัน (Transsion)และเสียวหมี่ช่วงครึ่งหลังของปี 2566 ซึ่งเป็นผลมาจากการเติบโตอย่างรวดเร็วในตลาดเกิดใหม่ แต่ผู้ชนะที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ แอปเปิ้ลอย่างชัดเจน”

‘แอปเปิ้ล’ แชมป์สมาร์ทโฟนโลก กวาด 234.6 ล้านเครื่อง ‘กด ’ซัมซุง\' หล่นเบอร์ 2

สำหรับทรานส์ชัน โฮลดิ้ง เป็นผู้ผลิตโทรศัพท์มือถือสัญชาติจีนในเซินเจิ้น ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนรายใหญ่ที่สุดจากยอดขายในแอฟริกาในปี 2560 และยังจำหน่ายโทรศัพท์มือถือในตะวันออกกลาง เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เอเชียใต้ และละตินอเมริกา แบรนด์ของบริษัทรวมถึงแบรนด์โทรศัพท์เช่น Itel, Tecno, Infinix

“ไม่เพียงแต่แอปเปิ้ล จะเป็นผู้เล่นเพียงรายเดียวใน 3 อันดับแรก ที่แสดงการเติบโตเชิงบวกทุกปี แต่ยังครองอันดับ 1 ทุกปีเป็นครั้งแรก ทั้งหมดนี้แม้จะเผชิญกับความท้าทายด้านกฎระเบียบที่เพิ่มขึ้นและการแข่งขันครั้งใหม่จาก หัวเว่ย ในประเทศจีนซึ่งเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด แต่ความสำเร็จและความยืดหยุ่นอย่างต่อเนื่องของแอปเปิ้ลเป็นส่วนใหญ่มาจากแนวโน้มดีมานด์ที่เพิ่มขึ้นของอุปกรณ์ระดับพรีเมียม ซึ่งปัจจุบันคิดเป็นมากกว่า 20% ของตลาด รวมไปถึงกลยุทธ์การรับซื้อมือถือเครื่องเก่าเพื่อใช้เป็นส่วนลดในการซื้อเครื่องใหม่ และการผ่อนชำระแบบปลอดดอกเบี้ย"

จับตา ‘เอไอ’ พลิกโฉมอุตฯ สมาร์ทโฟน

ด้าน ‘ไรอัน เริทธ์’ รองประธานกลุ่มฝ่ายเวิลด์ไวด์ โมบิลิตี้ และคอนซูเมอร์ ดีไวซ์ แทรคเกอร์ ของไอดีซี เสริมว่า การเปลี่ยนแปลงโดยรวมของอันดับสมาร์ทโฟนโลก ยิ่งตอกย้ำถึงความเข้มข้นของการแข่งขันในอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟน ซึ่งแน่นอนว่า “แอปเปิ้ล” มีส่วนทำให้ "อันดับซัมซุงลดลง" แต่ระบบนิเวศของแอนดรอยด์โดยรวมยังคงมีความหลากหลายในตัวเอง

อย่าง ‘หัวเว่ย’ ที่สามารถกลับมารุกไล่คู่แข่งได้อย่างรวดเร็วในประเทศจีน ส่วนแบรนด์ต่างๆ เช่น วันพลัส ออเนอร์ กูเกิล และอื่นๆ ก็กำลังเปิดตัวสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ที่มีการแข่งขันสูงในตลาดระดับล่าง รวมไปถึงช่วงราคาระดับสูง และสมาร์ทโฟนแบบพับได้ ความเคลื่อนไหวเหล่านี้ น่าจับตาเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะเมื่อประเด็นเรื่องความสามารถ 'เอไอ' บนสมาร์ทโฟนกำลังได้รับความสนใจ นั่นส่งผลให้อุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนโดยรวมอยู่ในช่วงฉายแสงเจิดจรัส และอยู่ในห้วงเวลาที่น่าสนใจมาก

ส่วนท็อป 5 สมาร์ทโฟนโลกปี 2023 ตามข้อมูลของไอดีซี ไล่เรียงได้ตามนี้ 

1.แอปเปิ้ล ยอดจัดส่ง 234.6 ล้านเครื่อง

2.ซัมซุง 226.6 ล้านเครื่อง

3.เสียวหมี่ 145.9 ล้านเครื่อง

4.ออปโป 103.1 ล้านเครื่อง

5.ทรานส์ชั่น 94.9 ล้านเครื่อง

และอื่นๆ 361.8 ล้านเครื่อง

รวมยอดจัดส่งสมาร์ทโฟนทั้งปี 1,166.9 ล้านเครื่อง

เอไอ หนุนสมาร์ทโฟนให้ฉลาดเป็นกรด

ขณะที่ รายงานข่าวจาก GSMA Intelligence ระบุว่าคุณสมบัติใหม่ในสมาร์ทโฟนอย่าง เอไอ อาจทำให้โทรศัพท์เครื่องถัดไปของคุณ “ฉลาดขึ้นมาก” กลายเป็น “ผู้ช่วยส่วนตัวอัจฉริยะ”แทนที่การเป็นแค่เครื่องมือ นำพาคุณไปสู่โลกอินเทอร์เน็ตแต่เพียงอย่างเดียว

เอไอ เข้ามามีบทบาทสำคัญในสมาร์ทโฟนมานานหลายปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านฟีเจอร์ต่างๆ เช่น การจดจำใบหน้า การถ่ายภาพ และการแปลภาษา อย่างไรก็ตาม Generative AI ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนแชตจีพีที กำลังจะเป็นพระเอกพลิกโฉมให้สมาร์ทโฟนฉลาดขึ้น ..แบบทำให้โลกต้องฉงน