'เซเลนสกี'ขานรับอียูไฟเขียวเงินช่วยเหลือครั้งใหม่

'เซเลนสกี'ขานรับอียูไฟเขียวเงินช่วยเหลือครั้งใหม่

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ขานรับความช่วยเหลือครั้งใหม่จากสหภาพยุโรป (อียู) โดยระบุว่าเป็นการตัดสินใจครั้งสำคัญ

"การให้ความช่วยเหลือทางการเงินอย่างต่อเนื่องจากอียูจะช่วยสร้างความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจและเสถียรภาพทางการเงินในระยะยาวแก่ยูเครน ซึ่งมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าการให้ความช่วยเหลือทางการทหารและการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย" ปธน.เซเลนสกี ระบุใน X

ด้านชาร์ลส มิเชล ประธานอียู แสดงความยินดีต่อการบรรลุข้อตกลงนี้และกล่าวว่า อียูกำลังทำหน้าที่เป็นผู้นำและแสดงความรับผิดชอบในการสนับสนุนยูเครน โดยรู้ดีว่ามีอะไรเป็นเดิมพัน

มิเชล โพสต์ข้อความทางบัญชีสื่อสังคมออนไลน์เอ็กซ์ X ด้วยว่า “นี่เป็นข้อสรุปอันหนักแน่นสำหรับการให้เงินสนับสนุนในระยะยาว ที่สามารถคาดการณ์ได้ให้แก่ยูเครน”

ทั้งนี้ อียูจัดการประชุมสุดยอดที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียมในวันนี้ โดยผู้นำทั้ง 27 ชาติของอียูบรรลุฉันทามติในการให้ความช่วยเหลือครั้งใหม่แก่ยูเครนคิดเป็นวงเงิน 50,000 ล้านยูโร (54,000 ล้านดอลลาร์) หรือประมาณ 2 ล้านล้านบาท

ด้านนายวิกเตอร์ ออร์บาน นายกรัฐมนตรีฮังการี สร้างความประหลาดใจต่อที่ประชุมอียูโดยไม่ได้ใช้สิทธิวีโต้ข้อตกลงดังกล่าวแต่อย่างใด แม้มีการขู่ว่าจะใช้สิทธิวีโต้ก่อนหน้านี้