แบงก์ชาติอังกฤษยังไม่ลดดอกเบี้ย แต่ส่งซิก 'กำลังพิจารณา' หลังเงินเฟ้อลด

แบงก์ชาติอังกฤษยังไม่ลดดอกเบี้ย แต่ส่งซิก 'กำลังพิจารณา' หลังเงินเฟ้อลด

แบงก์ชาติอังกฤษประกาศคงอัตราดอกเบี้ย 5.25% ตามความคาดหมาย แต่ส่งสัญญาณบวกถึงแนวโน้มลดดอกเบี้ย หลังทิศทางเงินเฟ้อชะลอตัว

ธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) ประกาศคงอัตราดอกเบี้ย 5.25% ตามความคาดหมายในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินวันนี้ (1 ก.พ.) แต่ได้ส่งสัญญาณบวกถึงแนวโน้มลดดอกเบี้ยในปีนี้ด้วย จากการปรับลดคาดการณ์เงินเฟ้อ และตัดประโยคที่ระบุว่า "ต้นทุนกู้ยืมจะพุ่งสูงขึ้น" ซึ่งเป็นสิ่งที่แบงก์ชาติอังกฤษมักจะระบุในรายงานแนวทางดำเนินงานก่อนหน้านี้มาโดยตลอด

ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน 9 คน มีเสียงแตกออกไปเป็น 3 แนวทาง ซึ่งนับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ยุควิกฤตเศรษฐกิจปี 2008 ที่กรรมการนโยบายการเงินของบีโออีเสียงแตกมากที่สุด  และอาจถือเป็นจุดเปลี่ยนของการจัดการภาวะเงินเฟ้อของบีโออี 

  • แนวทางแรกคือความเห็นของกรรมการเสียงส่วนใหญ่ 6 คน ที่ให้คงดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 5.25%
  • แนวทางที่สอง มีกรรมการ 2 คน เห็นชอบให้ "ขึ้นอัตราดอกเบี้ย"
  • แนวทางที่สาม มีกรรมการ 1 คน เห็นชอบให้ "ลดอัตราดอกเบี้ย" และเป็นเสียงโหวตให้ลดดอกเบี้ย "ครั้งแรก" นับตั้งแต่ยุคการลดดอกเบี้ยช่วงโควิด-19 ระบาด

แบงก์ชาติอังกฤษยังไม่ลดดอกเบี้ย แต่ส่งซิก \'กำลังพิจารณา\' หลังเงินเฟ้อลด

แอนดรูว์ เบลีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษ กล่าวว่า ประเด็นเรื่องการลดอัตราดอกเบี้ยหรือไม่นั้นกำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาของบีโออี ซึ่งนับเป็นการส่งสัญญาณเชิงบวกที่ชัดเจน และแตกต่างไปจากการแถลงเมื่อเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา ที่ผู้ว่าแบงก์ชาติกล่าวไว้ว่ายังต้องใช้เวลาอีกนานกว่าที่จะควบคุมสถานการณ์ราคาสินค้าได้

"เรามีข่าวดีเกี่ยวกับภาวะเงินเฟ้อในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาที่ปรับตัวลดลงพอสมควร" 

"แต่เราจำเป็นต้องเห็นหลักฐานเพิ่มเติมให้ชัดเจนกว่านี้ก่อนว่า อัตราเงินเฟ้อถูกควบคุมให้ลดลงไปจนถึงเป้าหมาย 2% ได้แล้วและนิ่งพอก่อนที่เราจะสามารถลดอัตราดอกเบี้ยลงได้" เบลีย์ แถลงต่อผู้สื่อข่าวหลังการประชุมบีโออี