อาการติดจอชาวมะกัน ฉุดประสิทธิภาพทำงาน สร้างความเสียหาย 73,000 ล้านดอลล์

อาการติดจอชาวมะกัน ฉุดประสิทธิภาพทำงาน สร้างความเสียหาย 73,000 ล้านดอลล์

ผลวิจัยชี้ อาการติดหน้าจอของชาวอเมริกัน สร้างความเสียหาย 73,000 ล้านดอลลาร์ และนำไปสู่อาการป่วยอื่น ๆ ตามมามากมาย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีอ้างอิงรายงานจากสถาบันเศรษฐกิจดีลอยต์ (Deloitte Economics Institute) และสมาคมทัศนมาตรศาสตร์แห่งอเมริกา (American Optometric Association – AOA) เปิดเผยว่า ชาวอเมริกันมากกว่า 104 ล้านคน ซึ่งรวมคนที่ทำงานในออฟฟิศ 70% ใช้เวลาในการดูหน้าจอโทรศัพท์มากกว่า 7 ชั่วโมงต่อวัน

ด้วยเหตุนี้ อาการติดหน้าจอหรือการดูหน้าจอมากกว่า 7 ชั่วโมงต่อวัน จึงทำให้การเกิดความเสียหาย 73,000 ล้านดอลลาร์ต่อปี โดยตัวเลขดังกล่าววิเคราะห์ต้นทุนทางการเงินจากระบบสุขภาพโดยตรง ผลกระทบของอาการติดจอต่อการทำงาน และผลกระทบต่อความเป็นอยู่ที่ดีของแต่ละบุคคล

อาการติดหน้าจอทุกวันทำให้ผู้คนมีความเสี่ยงเกิดปัญหาสายตามากมาย อาทิ อาการตาล้าจากจอดิจิทัล หรือ DES ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการอื่น ๆ ตามมา เช่น อาการปวดคอและหลัง ตาพร่ามัว ปวดหัว รวมถึงตาแห้ง

รายงานระบุว่า การจ้องจอนานเพียง 2 ชั่วโมงต่อวันสามารถทำให้เกิดอาการป่วยเหล่านั้นได้เช่นกัน และถ้าปล่อยทิ้งไว้ ไม่รับการรักษา อาจทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง ทำให้เกิดความเสียหายอื่น ๆ ต่อดวงตามากขึ้น และอาจกระทบต่อคุณภาพการนอนหลับและสุขภาพจิตร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม ผลเสียของอาการเจ็บป่วยดังกล่าว รวมถึงต้นทุนทางสุขภาพของแต่ละบุคคล สามารถลดความเสี่ยงลงได้ด้วยการพบแพทย์จักษุ ใช้ยาหยอดตา และสวมแว่นตาที่เหมาะสม

นอกจากนี้ ผลการศึกษายังพบว่า คนที่ใช้สายตามากเกินไป สามารถประหยัดค่าใช้จ่ายได้ 1,920 ดอลลาร์ต่อคน หากหมั่นนัดตรวจวัดสายตาและรักษาอาการป่วยต่าง ๆ

ทั้งนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวสำรวจข้อมูลจากผู้ตอบแบบสอบถามชาย-หญิง 1,000 คน อายุระหว่าง 18-64 ปี ทั่วทั้ง 50 รัฐในสหรัฐ และศึกษาข้อมูลที่เกี่ยวข้องร่วมด้วย

 

อ้างอิง: CNBC