ฮามาสยันกำลังพิจารณา ‘ดีลพักรบ 6 สัปดาห์’ แต่อิสราเอลยังมีท่าทีแข็งกร้าว

ฮามาสยันกำลังพิจารณา ‘ดีลพักรบ 6 สัปดาห์’ แต่อิสราเอลยังมีท่าทีแข็งกร้าว

ฮามาสยืนยัน กำลังพิจารณากรอบข้อตกลงยุติสู้รบ 6 สัปดาห์ ยื่นเงื่อนไขอิสราเอลต้องหยุดรุกราน ขณะที่ผู้นำอิสราเอลยังคงมีท่าทีแข็งกร้าว

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า ผู้นำทางการเมืองของกลุ่มฮามาสยืนยัน กำลังพิจารณาข้อเสนอยุติสู้รบในฉนวนกาซาฉบับใหม่

อิสมาอิล ฮานิเยห์ เปิดเผยว่ากลุ่มฮามาสได้รับเชิญร่วมหารือกรอบข้อตกลงที่เสนอโดยอิสราเอล สหรัฐ กาตาร์ และอียิปต์ ซึ่งมีรายงานออกมาว่าข้อตกลงดังกล่าวเสนอให้พักรบชั่วคราว 6 สัปดาห์ และจะมีการแลกเปลี่ยนตัวประกันอิสราเอลกับนักโทษชาวปาเลสไตน์

เมื่อวันอาทิตย์ (28 ม.ค.) ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีกาตาร์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลางสหรัฐ และผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองของอียิปต์ได้พูดคุยกันในกรุงปารีส ร่วมกับหัวหน้าสำนักข่าวกรองมอสสาดของอิสราเอล และหน่วยงานความมั่นคงภายใน Shin Bet ของอิสราเอล ซึ่งผู้นำที่ร่วมหารือต่างเห็นด้วยกับเงื่อนไขของกรอบข้อตกลงยุติสู้รบเป็นครั้งที่ 2 

สื่อสหรัฐรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวอาจได้เห็นฮามาสปล่อยตัวประกันผู้สูงอายุ ผู้หญิง และเด็ก เพื่อแลกเปลี่ยนกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ในช่วงพักรบ 6 สัปดาห์ และหากทุกฝ่ายบรรลุข้อตกลงดังกล่าว อาจมีการแลกเปลี่ยนตัวประกันและนักโทษ 2 รอบ รวมถึงการแลกเปลี่ยนทหารอิสราเอลด้วย

แอนโทนี บลิงเคน” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ เผยเมื่อวันอังคาร (30 ม.ค.) ว่า ตนไม่สามารถยืนยันรายละเอียดข้อเสนอยุติสู้รบได้ แต่เรียกข้อเสนอดังกล่าวว่าเป็น “ข้อตกลงที่แข็งแกร่งและน่าสนใจ”

ด้านสำนักนายกรัฐมนตรีของอิสราเอล เรียกการหารือดังกล่าวว่าเป็น “การพูดคุยอย่างสร้างสรรค์” แต่ย้ำว่ายังมีช่องว่างสำคัญที่หลายฝ่ายต้องหารือร่วมกันต่อไป

ในช่วงเช้าวันอังคาร (30 ม.ค.) หัวหน้าฝ่ายการเมืองของกลุ่มฮามาสในกาตาร์ระบุว่า ฮามาสได้รับเชิญเข้าร่วมประชุมในกรุงไคโรเพื่อหารือกรอบข้อตกลง โดยอยู่บนพื้นฐานที่คำนึงถึงความสำคัญของการยุติการรุกรานฉนวนกาซาเป็นอันดับแรก รวมถึงถอนการยึดครองออกไปจากพื้นที่

ฮานิเยห์ย้ำด้วยว่า ฮามาสเปิดรับการหารือเกี่ยวกับความคิดริเริ่มหรือแนวคิดเชิงปฏิบัติใหม่ ๆ โดยมีเงื่อนไขว่าฝ่ายตรงข้ามต้องหยุดรุกราน รักษาความปลอดภัยให้กับที่พักพิงของผู้พลัดถิ่น ซ่อมแซมฉนวนกาซา ยกเลิกการปิดล้อม และบรรลุการแลกเปลี่ยนเชลยอย่างจริงจัง เพื่อรับประกันความเป็นอิสระให้กับกลุ่มนักโทษฝ่ายตนในคุกอิสราเอล

ขณะที่ อิตามาร์ เบน-กวีร์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงความมั่นคงแห่งชาติฝ่ายขวาจดของอิสราเอล ขู่ยุบรัฐบาลผสม ถ้าบรรลุข้อตกลงที่สุ่มเสี่ยงกับฮามาส

หลังจากนั้นเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ออกมากล่าวถึงคำพูดของฮานิเยห์และเบน-กวีร์ ในเวสต์แบงก์ว่า อิสราเอลจะไม่ยุติสงครามโดยปราศจากการบรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ทั้งหมด ซึ่งหมายถึงการกำจัดฮามาสให้สิ้นซาก นำตัวประกันกลับมาทั้งหมด และสร้างความเชื่อมั่นว่ากาซาจะไม่เป็นภัยคุกคามกับอิสราเอลอีกต่อไป

 “เราจะไม่ถอนกำลังออกจากฉนวนกาซา และเราจะไม่ปล่อยผู้ก่อการร้ายหลายพันคน สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น แต่สิ่งที่จะเกิดขึ้นคือชัยชนะของเรา !” เนทันยาฮู กล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขที่ดำเนินงานโดยกลุ่มฮามาส ระบุว่า สงครามระหว่างอิสราเอลและฮามาสที่เริ่มต้นขึ้นตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. คร่าชีวิตผู้คนไปแล้วว่า 26,700 คน ในฉนวนกาซา

 

อ้างอิง : BBC