อารัมโก ซาอุดีอาระเบีย ระงับแผนเพิ่มกำลังผลิตน้ำมัน ยังไม่เผยสาเหตุเบื้องหลัง

อารัมโก ซาอุดีอาระเบีย ระงับแผนเพิ่มกำลังผลิตน้ำมัน ยังไม่เผยสาเหตุเบื้องหลัง

บริษัทน้ำมันอารัมโก ของซาอุดีอาระเบีย ประกาศระงับแผนเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันตามคำสั่งกระทรวงพลังงาน ยังไม่ทราบสาเหตุเบื้องหลังคำสั่งดังกล่าว

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า บริษัทน้ำมันรัฐวิสาหกิจอารัมโก ประกาศเตรียมระงับแผนเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันจาก 12 ล้านบาร์เรลต่อวันสู่ระดับ 13 ล้านบาร์เรลต่อวัน

ในแถลงการณ์ระบุว่า ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ของโลกได้รับคำสั่งจากกระทรวงพลังงานของซาอุดีอาระเบียให้รักษากำลังการผลิตสูงสุดที่ยั่งยืนในระดับปัจจุบันไปอีกหลายปี นับตั้งแต่ได้รับคำสั่งให้เพิ่มกำลังการผลิตสู่ระดับ 13 ล้านบาร์เรลต่อวันภายในปี 2571

อย่างไรก็ตาม อารัมโก ผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดในโลก ยังไม่เปิดเผยสาเหตุเบื้องหลังการตัดสินใจของกระทรวงพลังงาน และบริษัทจะอัปเดตแนวทางการใช้จ่ายเงินทุนในช่วงเปิดเผยรายได้ปี 2566 ในเดือนมี.ค.

ณ เวลา 07.00 น. ตามเวลากรุงลอนดอน หรือประมาณ 14.00 น. ตามเวลาไทย ราคาน้ำมันดิบ Brent สำหรับจัดส่งในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 0.24% จากราคาปิดก่อนหน้า สู่ระดับ 82.6 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ขณะที่สัญญาซื้อขายน้ำมันดิบ West Texas Intermediate สำหรับจัดส่งในเดือนมี.ค. ปรับตัวสูงขึ้น 0.35% สู่ระดับ 77.05 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

การประกาศระงับกำลังการผลิตน้ำมันมีขึ้นท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มความต้องการน้ำมันทั่วโลก เมื่อโลกต้องการเดินหน้าไปสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอน ซึ่งบั่นทอนโครงการลงทุนเชื้อเพลิงฟอสซิลในระยะยาว

รายงานขององค์การพลังงานระหว่างประเทศ (ไออีเอ) ที่เผยแพร่เมื่อเดือนธ.ค.2566 ระบุว่า ความต้องการน้ำมันทั่วโลกอาจเพิ่มขึ้นจากระดับ 2.3 ล้านบาร์เรลต่อวันในปี 2566 สู่ระดับ 101.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน แต่ความต้องการน้ำมันทั่วโลกในไตรมาส 4 ปี 2566 ลดลงเกือบ 400,000 บาร์เรลต่อวัน และอาจลดลงต่อเนื่องในปีนี้ สู่ระดับ 1.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน

อ้างอิง: CNBC

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์