สมาชิกคองเกรสสหรัฐร่วมเรียกร้อง'ไบเดน' สั่งโจมตีอิหร่าน

สมาชิกคองเกรสสหรัฐร่วมเรียกร้อง'ไบเดน' สั่งโจมตีอิหร่าน

สมาชิกสภาคองเกรสหลายรายต่างเรียกร้องให้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ มีคำสั่งให้โจมตีอิหร่านเพื่อตอบโต้ต่อการที่ทหารสหรัฐ 3 นายได้เสียชีวิตในจอร์แดนจากการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลัง ขณะที่ 34 นายได้รับบาดเจ็บ

เหตุการณ์ดังกล่าวนับเป็นครั้งแรกที่ทหารสหรัฐเสียชีวิตจากการโจมตีของศัตรูนับตั้งแต่ที่สงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 7 ต.ค.2566

"ผมขอเรียกร้องให้รัฐบาลของนายไบเดนสั่งการให้มีการโจมตีเป้าหมายในอิหร่าน ไม่ใช่เพียงเพื่อตอบโต้ต่อการที่ทหารของเราเสียชีวิต แต่เพื่อป้องปรามการรุกรานที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต" นายลินด์ซีย์ เกรแฮม วุฒิสมาชิกจากรัฐเซาท์แคโรไลนากล่าว

ส่วนนายโรเจอร์ วิกเกอร์ วุฒิสมาชิกจากรัฐมิสซิสซิปปี กล่าวเช่นกันว่า "เราต้องตอบโต้ด้วยการโจมตีไปยังเป้าหมายในอิหร่าน ซึ่งที่ผ่านมา การดำเนินการของรัฐบาลไบเดนกลับกลายเป็นการเชิญชวนให้มีการโจมตีมากขึ้น"

ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธชาวมุสลิมนิกายชีอะห์ในอิรักอ้างความรับผิดชอบต่อการใช้โดรนโจมตีฐานทัพสหรัฐ 3 แห่งในซีเรีย และฐานทัพเรือสหรัฐ 1 แห่งในอิสราเอลเมื่อวานนี้เพื่อตอบโต้ต่อการที่สหรัฐให้การสนับสนุนอิสราเอลในการทำสงครามกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา

ด้านกองบัญชาการกลางสหรัฐแถลงว่า ทหารสหรัฐเสียชีวิต 3 นาย และบาดเจ็บอีกหลายสิบนาย หลังเหตุการณ์โดรนโจมตีฐานทัพสหรัฐทางตะวันออกเฉียงเหนือของจอร์แดนใกล้กับพรมแดนซีเรีย

ด้านนายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติประจำทำเนียบขาว กล่าวว่า สหรัฐ ไม่ต้องการขยายวงในการทำสงครามกับอิหร่าน หลังเกิดเหตุการณ์ทหารสหรัฐ 3 นายได้เสียชีวิตในจอร์แดนจากการโจมตีของกลุ่มติดอาวุธที่มีอิหร่านหนุนหลัง ขณะที่ 34 นายได้รับบาดเจ็บ

"เราไม่ต้องการขยายวงในการทำสงครามในภูมิภาค แต่เราจะทำในสิ่งที่เราต้องทำ" นายเคอร์บีกล่าว