วิกฤติชายโสด จีนให้เงินแม่สื่อ 3,000 บาท หวังกระตุ้นจัดงานแต่งคู่รักในชนบท

วิกฤติชายโสด จีนให้เงินแม่สื่อ 3,000 บาท หวังกระตุ้นจัดงานแต่งคู่รักในชนบท

ชนบทเกิดวิกฤติชายโสด รัฐบาลท้องถิ่นจีนเริ่มหันไปแจกเงินให้พ่อสื่อแม่สื่อ ที่ช่วยแนะนำหญิงให้ชายโสดในชนบทได้สมหวังในความรักจนได้แต่งงานกัน ผู้เชี่ยวชาญมองว่าทำไปก็ไม่ได้ผล อัตราว่างงานคนหนุ่มสาวคือตัวฉุดความอยากแต่งงานที่แท้จริง

สำนักข่าวเซาท์ไชนา มอร์นิง โพสต์ เผยว่า รัฐบาลท้องถิ่นจีนให้เงินรางวัลและเงินอุดหนุนอื่น ๆ แก่พ่อสื่อแม่สื่อ ทำให้อาชีพโบราณนี้กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง ท่ามกลางความวิตกกังวลเกี่ยวกับชายที่เป็นโสดในพื้นที่ชนบท

เดอะ เปเปอร์ รายงานเมื่อวันเสาร์ (27 ม.ค.) ว่า การปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศจีน ตั้งแต่มณฑลกวางตุ้งทางภาคใต้ ไปจนถึงมณฑลส่านซีทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือ ได้ประกาศให้เงินรางวัล 600-1,000 หรือราว 3,000-5,000 บาท แก่พ่อสื่อแม่สื่อ ถ้าสามารถแนะนำผู้หญิงให้กับชายที่ยังไม่แต่งงานวัย 30 ปีขึ้นไป สมหวังในความรักจนได้แต่งงานกัน

สภาหมู่บ้านเซียงเจียจวงในส่านซีได้เริ่มให้เงิน 1,000 หยวน แก่ผู้ที่แนะนำให้ชายโสดได้แต่งงานกับผู้หญิงตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. เป็นต้นมา โดยหมู่บ้านดังกล่าวมีครัวเรือนประมาณ 270 ครัวเรือน และมีชายโสดอายุระหว่าง 25-40 ที่ยังไม่แต่งงานมากกว่า 40 คน

ตามข้อมูลการสำรวจสำนะโนประชากรของจีน ประเทศจีนมีประชากรชาย 722 ล้านคน และมีผู้หญิง 690 ล้านคน ซึ่งตัวเลขสัดส่วนเพศไม่สมดุลนี้เป็นผลมาจากนโยบายลูกคนเดียวของจีนระหว่างปี 2523-2558

สำนักงานสถิติแห่งชาติระบุ ในปี 2564 อัตราส่วนเพศในพื้นที่ชนบทอยู่ที่ชาย 108 คน ต่อผู้หญิง 100 คน จึงทำให้มีผู้ชายที่ยังไม่แต่งงานราว 30 ล้านคนในจีน ซึ่งทำให้ผู้กำหนดนโยบายกังวลเกี่ยวกับผลกระทบความมั่นคงทางสังคมและพัฒนาเศรษฐกิจ

“อี้ ฝูเสี้ยน” นักวิทยาศาสตร์อาวุโสจากมหาวิทยาลัยวิสคอนซิน-แมดิสัน ผู้ศึกษาเกี่ยวกับข้อมูลประชากรจีน บอกว่า ปัญหานี้เห็นได้ชัดในพื้นที่ชนบทที่มีประชากรชายมากกว่าประชากรหญิง และผู้หญิงจำนวนมากออกไปทำงานในเมือง

อี้มองว่า เงินอุดหนุนง่าย ๆไม่สามารถแก้ไขวิกฤติใหญ่หลวงในชนบทจีนได้ อัตราการว่างงานของคนหนุ่มสาวในปัจจุบันต่างหาก ที่เป็นปัจจัยทำให้อัตราการแต่งงานตกต่ำ ชายหนุ่มไม่สามารถเลี้ยงดูครอบครัวได้ และไม่มีเงินแม้กระทั่งจัดงานแต่งงาน

“ตอนนี้รัฐบาลท้องถิ่นจีนมีวิกฤติหนี้สิน จึงยากมากที่เจ้าหน้าที่รัฐจะให้เงินอุดหนุนเพื่อกระตุ้นอัตราการเกิด การแต่งงานยิ่งไม่ต้องพูดถึง” อี้ กล่าว

“หยาง ซี” แรงงานจากภาคกลางของจีนวัย 20 ปี ที่ทำงานในร้านเสริมสวย ในเมืองกว่างโจว คิดว่า ผู้หญิงทุกคนจากพื้นที่ชนบท ไม่มีความสนใจอยากแต่งงาน แม้มีนโยบายให้เงินอุดหนุนการแต่งงานหรือให้เงินคลอดบุตร

“ฉันอยากเกิดมาในครอบครัวรวย ๆ และพื้นที่ที่ได้รับการพัฒนา ผู้ชายในชนบทไม่สามารถเลี้ยงดูฉันได้ตามที่ฉันต้องการ” หยาง กล่าว

ผลสำรวจของ Communist Youth League ที่สอบถามคนหนุ่มสาวในเมืองที่ยังไม่แต่งงาน 2,905 คน อายุระหว่าง 18-26 ปี พบว่า ผู้หญิง 43.9% ไม่อยากแต่งงานหรือไม่แน่ใจเรื่องแต่งงาน ขณะที่ผู้ชายมีเพียง 24.6% ที่ไม่อยากแต่งงาน

ทั้งนี้ เจน Z จีน เป็นกลุ่มประชากรที่มีสัดส่วนระหว่างเพศหญิงและชายไม่สมดุลกันอย่างมาก เนื่องจากมีเพศชายมากกว่าเพศหญิงถึง 18.27 ล้านคน ส่วนตัวเลขประชากรจีนลดลงเป็นปีที่ 2 ติดต่อกันเมื่อปี 2566 ขณะที่อัตราการเกิดก็ตกต่ำเป็นประวัติการณ์

ข้อมูลจากสำนักสถิติแห่งชาติจีนที่เผยแพร่เมื่อต้นเดือนระบุ ประชากรในจีนแผ่นดินใหญ่ลดลง 2.08 ล้านคนในปีก่อน สู่ระดับ 1,409,700 ล้านคน จากเดิมอยู่ที่ 1,411,800 ล้านคนในปี 2565