จีนอนุมัติโมเดลเอไอมากกว่า 40 โมเดล เร่งเครื่องพัฒนาเอไอแข่งสหรัฐ

จีนอนุมัติโมเดลเอไอมากกว่า 40 โมเดล เร่งเครื่องพัฒนาเอไอแข่งสหรัฐ

แหล่งข่าวเผย จีนอนุมัติโมเดลเอไอรอบ 4 มากกว่า 40 โมเดล เพื่อให้สาธารณชนใช้งาน สะท้อนรัฐบาลเร่งเครื่องพัฒนาเอไอให้เท่าทันสหรัฐ

สำนักข่าวรอยเตอร์อ้างอิงสื่อจีน เปิดเผยว่า จีนได้อนุมัติปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) มากกว่า 40 โมเดลเพื่อให้สาธารณชนนำไปใช้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 เดือน นับตั้งแต่เจ้าหน้าที่เริ่มดำเนินการอนุมัติเอไอ เนื่องจากจีนกำลังมุ่งมั่นพัฒนาเอไอให้เท่าทันสหรัฐ

ซีเคียวริตี ไทม์ส สื่อรัฐบาลจีน รายงานว่า หน่วยงานกำกับดูแลของจีนได้อนุมัติโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (LLMs) 14 โมเดลเมื่อสัปดาห์ก่อน เพื่อให้สาธารณชนสามารถใช้งานได้ ถือเป็นการอนุมัติเอไอ ครั้งที่ 4 ของจีน ซึ่งเสียวหมี่ คอร์ป, 4Paradigm และ 01.AI เป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้รับอนุมัติจากรัฐบาล

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลไม่ได้เปิดเผยรายชื่อบริษัททั้งหมดที่ได้รับอนุมัติให้สาธารณะตรวจสอบ ระบุเพียงมีโมเดลเอไอ 40 โมเดลที่ได้รับอนุมัติ

รัฐบาลปักกิ่งเริ่มกำหนดให้บริษัทเทคโนโลยีจีนต้องขออนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแล เพื่อเปิดให้ประชาชนใช้โมเดล LLMs ของบริษัทเมื่อเดือนส.ค.2566 ตอกย้ำถึงแนวทางการพัฒนาเทคโนโลยีเอไอของจีน และมุ่งมั่นให้เอไออยู่ภายใต้ขอบเขต และการควบคุมของรัฐบาล

ทั้งนี้ รัฐบาลปักกิ่งได้อนุมัติโมเดลเอไอกลุ่มแรกเมื่อเดือนส.ค. ปีก่อน ซึ่งไป่ตู้, อาลีบาบา และไบท์แดนซ์ เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทที่ได้รับการอนุมัติในช่วงแรก หลังจากนั้นจีนอนุมัติเอไอให้กับบริษัทต่างๆ อีก 2 รอบในเดือนพ.ย. และธ.ค.2566 ก่อนจะไฟเขียวอีกครั้งในเดือนนี้

CLSA บริษัทหลักทรัพย์ระบุว่า บริษัทจีนหลายแห่งได้เร่งพัฒนาเอไอ ตั้งแต่แชตบอต ChatGPT ของโอเพนเอไอเป็นที่นิยมไปทั่วโลกในปี 2565 ซึ่งในขณะนั้นจีนมี LLMs 130 โมเดล คิดเป็น 40% ของโมเดล LLMs ทั่วโลก และเป็นรองสหรัฐที่ครองสัดส่วน LLMs 50%

ขณะที่รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายเทคโนโลยีของไป่ตู้ เผยว่า Ernie Bot หนึ่งในแชตบอตที่คล้าย ChatGPT มีผู้ใช้งานแล้วมากกว่า 100 ล้านบัญชี

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์