TikTok รุกแข่งยูทูบ เตรียมให้ลงคลิปยาว 30 นาที ขยายฐานผู้ชม

TikTok รุกแข่งยูทูบ เตรียมให้ลงคลิปยาว 30 นาที ขยายฐานผู้ชม

TikTok กำลังทดสอบความสามารถในการรองรับวิดีโอความยาว 30 นาที เพื่อขยายฐานความนิยมไปสู่ผู้ใช้งานที่นิยมรับชมวิดีโอบนยูทูบ เป็นการเคลื่อนไหวที่โดนใจสายคอนเทนต์

แม้จะเริ่มต้นจากการเป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับเผยแพร่และรับชมวิดีโอสั้น จนได้รับความนิยมในหมู่ผู้ใช้งานโซเชียลมีเดียหลายล้านบัญชีทั่วโลก แต่ล่าสุด TikTok กำลังเริ่มการทดสอบความสามารถสำหรับผู้ใช้ในการอัปโหลดวิดีโอที่มีความยาวได้นานถึง 30 นาที 

ถือเป็นอีกหนึ่งสัญญาณถึงการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญของแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่เราคุ้นเคย จากเดิมที่เปิดตัวด้วยการจำกัดเวลาของคลิปไว้เพียง 15 วินาที ก่อนจะเพิ่มขีดจำกัดเป็น 1 นาที 3 นาที และ 10 นาที ในเวลาต่อมา รวมถึงครั้งล่าสุดที่ TikTok เพิ่งจะทดสอบขีดจำกัดการอัปโหลดวิดีโอ 15 นาทีเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

ข้อดีของการเพิ่มขีดจำกัดระยะเวลาคลิปเป็น 30 นาที จะช่วยให้ผู้ใช้งานมีความยืดหยุ่นในการแชร์สิ่งต่างๆ เช่น สูตรการทำอาหาร คำแนะนำในด้านต่างๆ ไปจนถึงเนื้อหาด้านการศึกษา ที่ต้องใช้เวลาในการอธิบายอย่างละเอียด รวมถึงการอัปโหลดรายการทีวีย้อนหลังได้ยาวนานมากขึ้นจนไม่ต้องถูกตัดเป็นคลิปย่อยให้แฟนละครหงุดหงิดใจกันอีกต่อไป

อย่างไรก็ตาม กลุ่มผู้ใช้เดิมของ TikTok อาจไม่ได้ชื่นชอบที่จะรับชมวิดีโอยาวกันทุกคน จึงต้องเตรียมรับมือด้วยการทำให้วิดีโอยาวดูง่ายขึ้น เช่นการกดค้างที่ด้านขวาของหน้าจอเพื่อกรอวิดีโอไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว รวมถึงการทดสอบโหมดดูวิดีโอแบบเต็มหน้าจอในแนวนอนซึ่งเริ่มมีการทดสอบในบางภูมิภาคแล้วเช่นกัน

สิ่งที่น่าจับตาคือการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ คือการที่ TikTok จะกลายเป็นคู่แข่งโดยตรงของแพลตฟอร์มวิดีโอรูปแบบที่มีความยาวอย่างยูทูบ เพราะเห็นได้ชัดว่าทาง TikTok มีความพยายามที่จะดึงดูดกลุ่มผู้ใช้งานที่นิยมรับชมหรือสร้างสรรค์วิดีโอยาว ซึ่งปกติมักจะโพสต์เนื้อหาบนยูทูบเป็นหลัก 

ขณะที่ยูทูบก็เริ่มให้การสนับสนุนการสร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอสั้นหรือที่เรียกว่า Shorts มากขึ้นตั้งแต่ช่วงปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้เส้นแบ่งระหว่างสองแพลตฟอร์มวิดีอยักษ์ใหญ่ยิ่งเลือนรางลงไปเรื่อยๆ

อย่างไรก็ตาม TikTok ยังไม่ได้ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ และยังไม่มีกำหนดการด้วยว่าจะเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถอัปโหลดคลิป 30 นาทีได้เมื่อไหร่