ญี่ปุ่นพึ่งพาแรงงานต่างชาติจำนวนมาก ปี 65 ทะลุ 2 ล้าน สูงสุดเป็นประวัติการณ์

ญี่ปุ่นพึ่งพาแรงงานต่างชาติจำนวนมาก ปี 65 ทะลุ 2 ล้าน สูงสุดเป็นประวัติการณ์

แรงงานต่างชาติในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นทะลุ 2 ล้านคน เป็นครั้งแรก สะท้อนประเทศพึ่งพาแรงงานข้ามชาติจำนวนมาก เนื่องจากขาดแคลนอย่างหนัก

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงานว่า จำนวนแรงงานต่างชาติในญี่ปุ่นทะลุ 2 ล้านคน เป็นครั้งแรก ตอกย้ำการพึ่งพากำลังแรงงานภายนอกประเทศเพิ่มขึ้น เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนแรงงานจำนวนมาก

กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า จำนวนแรงงานข้ามชาติในญี่ปุ่นแตะระดับ 2.05 ล้าน สูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนต.ค.2566 เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้า 12.4%

ญี่ปุ่นต้องพึ่งพาแรงงานจากต่างชาติมากขึ้น เนื่องจากความขาดแคลนแรงงานย่ำแย่ลงซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มจำนวนประชากรที่ลดลงเรื่อยๆ และผลการศึกษาของสถาบันคลังสมองคาดการณ์ไว้เมื่อปีก่อนว่า ญี่ปุ่นอาจเผชิญกับความขาดแคลนแรงงานมากกว่า 11 ล้านคน ภายในปี 2583

Teikoku Databank รายงานว่า ธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก เป็นหนึ่งในกลุ่มธุรกิจที่เสี่ยงได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยจำนวนบริษัทล้มละลายที่มีข้อกำจัดด้านกำลังแรงงาน เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์เมื่อปีก่อน ซึ่ง 75% ของบริษัทที่ล้มละลายมีพนักงานไม่ถึง 10 คน

รายงานจากกระทรวงแรงงาน ยังแสดงให้เห็นว่า ธุรกิจขนาดเล็กต้องพึ่งพาแรงงานต่างชาติจำนวนมาก โดยการประกาศรับสมัครงาน 60% ของงานทั้งหมด 319,000 ตำแหน่ง ที่รับแค่แรงงานต่างชาติ มีพนักงานในบริษัทไม่เกิน 30 คน

ขณะที่ภาคการผลิตมีแรงงานต่างชาติจำนวนมาก รองลงมาเป็นภาคบริการและอุตสาหกรรมค้าปลีก ส่วนแรงงานก่อสร้างในปี 2566 เพิ่มขึ้น 24% จากปี 2565 ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมที่มีจำนวนแรงงานต่างชาติเพิ่มสูงสุด สอดคล้องกับผลสำรวจของกระทรวงแรงงานที่ระบุว่า ภาคการก่อสร้างเป็นหนึ่งในภาคที่ขาดแคลนแรงงานมากที่สุด รองลงมาเป็นภาคการดูแลสุขภาพ

ทั้งนี้ เวียดนามเป็นซัพพลายเออร์แรงงานขนาดใหญ่ที่สุด ณ สิ้นปี 2565 คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 51% ของแรงงานต่างชาติกลุ่มฝึกงานด้านเทคนิค ขณะที่แรงงานจากประเทศเอเชียอื่นๆ เช่น อินโดนีเซีย, เมียนมา และเนปาล เพิ่มขึ้นในปี 2566 เช่นกัน โดยเฉพาะกลุ่มแรงงานไร้ทักษะ บ่งชี้ญี่ปุ่นยังคงเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดแม้เงินเยนอ่อนค่า

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์