เปิดปมฉาว กระเป๋า 'Dior' สะเทือนอนาคตรัฐบาลเกาหลีใต้

เปิดปมฉาว กระเป๋า 'Dior' สะเทือนอนาคตรัฐบาลเกาหลีใต้

“คู่ชีวิตดี มีชัยไปกว่าครึ่ง” แต่อาจไม่ใช่สำหรับ “ยุน ซอกยอล” ผู้นำเกาหลีใต้ หลังมีประเด็นอื้อฉาวเกี่ยวพันกับภริยาของเขา กรณีถูกแฉว่ารับกระเป๋าถือแบรนด์หรู “Dior” เป็นของขวัญ ซึ่งอาจสะเทือนถึงผลเลือกตั้งของพรรครัฐบาลในไม่กี่เดือนข้างหน้า

Keypoints:

  • สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเกาหลีใต้ถูกแอบถ่ายขณะรับกระเป๋าถือแบรนด์หรู “Dior” (ดิออร์) เป็นของขวัญจากบาทหลวงเมื่อปี 2565 ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนัก
  • นักวิเคราะห์มองว่า กรณีฉาวของภริยาปธน.ยุน เสี่ยงที่จะก่อ “ไฟลามทุ่ง” ซึ่งสุดท้ายอาจสร้างความเสียหายต่อพรรค PPP ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นวันที่ 10 เม.ย.นี้
  • สมาชิกบางส่วนในพรรคพลังประชาชน (PPP) ของปธน.ยุน เรียกร้องให้ทั้งประธานาธิบดีและภริยา ออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าว

“คิม กอนฮี ภริยาของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ กำลังเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวครั้งใหญ่ หลังสื่อท้องถิ่นเผยแพร่วิดีโอที่บันทึกจากกล้องแอบถ่ายแสดงให้เห็นว่าสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งรับกระเป๋าถือแบรนด์หรูDior” (ดิออร์) เป็นของขวัญจากบาทหลวงเมื่อปี 2565 ทำให้เกิดกระแสวิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม

มีรายงานว่า สมาชิกบางส่วนในพรรคพลังประชาชน (PPP) ของปธน.ยุน ได้เรียกร้องให้ทั้งประธานาธิบดีและภริยา ออกมาขอโทษต่อเหตุการณ์ดังกล่าวซึ่งบรรดาสื่อเกาหลีใต้ขนานนามว่า “ปมฉาวกระเป๋า Dior” และอย่างน้อยควรยอมรับต่อสังคมว่า การรับกระเป๋าหรูนั้นเป็นเรื่องไม่เหมาะสม เพื่อหวังลดกระแสความไม่พอใจของประชาชนได้บ้าง

เปิดปมฉาว กระเป๋า \'Dior\' สะเทือนอนาคตรัฐบาลเกาหลีใต้
- คิม กอนฮี วัย 51 ปี ภริยาของประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้นำเกาหลีใต้ (เครดิตภาพ: AFP) -

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ ทำเนียบประธานาธิบดียังไม่ออกมาให้ข้อมูลใด ๆ ต่อประเด็นอื้อฉาวดังกล่าว

  • Dior ใบเดียว เสียวทั้งพรรค

บรรดานักวิเคราะห์มองว่า ปธน.ยุน วัย 63 ปี เสี่ยงที่จะก่อ “ไฟลามทุ่ง” ซึ่งสุดท้ายอาจสร้างความเสียหายต่อพรรค PPP ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นวันที่ 10 เม.ย.นี้ จากการเลือกที่จะนิ่งเงียบต่อกรณีอื้อฉาวของภริยาตัวเองและกดดันให้หัวพรรค PPP ลาออก เนื่องจากความขัดแย้งภายในพรรค ซึ่งล่าสุดหัวหน้าพรรคได้ปฏิเสธคำขอของปธน.ยุนแล้ว

“มันเป็นเหมือนลูกระเบิดทางการเมือง” รี จอง-ฮุน นักวิเคราะห์การเมืองเกาหลีใต้กล่าว “ความเสี่ยงเกี่ยวกับคิม กอนฮี มีแต่จะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ”

ย้อนไปในปี 2565 ถึงแม้ยุนชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างฉิวเฉียด แต่พรรค PPP ของเขากลับได้เป็นเสียงข้างน้อยในสภา ซึ่งปัจจุบันครองเสียงข้างมากโดยคู่แข่งสำคัญอย่างพรรคประชาธิปไตย

บรรดานักวิเคราะห์ระบุว่า เมื่อคิมที่มีตำแหน่งเป็นคู่สมรสของเจ้าหน้าที่รัฐ รับกระเป๋าหรู Dior ซึ่งมีราคาตามป้ายอยู่ที่ 3 ล้านวอน (ราว 80,373 บาท) หมายความว่า เธออาจทำผิดกฎหมายต่อต้านการรับสินบน

ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนของปธน.ยุน บอกว่า คิมเป็นเหยื่อของแผนจัดฉากโดยผิดกฎหมายและแคมเปญป้ายสี

  • เปิดใจบาทหลวง ทำไมต้องแฉ?

กรณีอื้อฉาวนี้ปรากฏต่อสาธารณะครั้งแรกในเดือน พ.ย.ที่ผ่านมา เมื่อมีช่องยูทูบเผยแพร่คลิปที่แอบบันทึกจากกล้องที่ซ่อนไว้โดยบาทหลวงชาวเกาหลี-อเมริกันคนหนึ่ง ขณะเขาไปเข้าพบสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งและมอบกระเป๋าถือแบรนด์ Dior ให้กับเธอ

บาทหลวงคนนี้มีชื่อว่า “อับราฮัม ชเว” ซึ่งเคยมีประวัติพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องศาสนากับทางการเกาหลีเหนือ และยังเป็นผู้สนับสนุนแนวคิด “ปรองดองเปียงยาง” ตัวยง

บาทหลวงชเวเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า ถึงแม้คิมเคยเป็นคนคุ้นเคยในครอบครัว แต่การตอบสนองของเธอเกี่ยวกับการรับของขวัญแบรนด์หรู รวมถึงเครื่องสำอางแบรนด์ “Chanel” (ชาแนล) ที่บาทหลวงอ้างว่าได้มอบให้คิมในการพบกันครั้งแรก ทำให้เขาเชื่อว่าของขวัญลักษณะนี้เป็นเพียงหนทางเดียวในการเข้าถึงตัวเธอ

“คุณอาจบอกได้ว่า ของขวัญพวกนี้เป็นเหมือนใบเบิกทาง หรือตั๋วสำหรับเข้าพบสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง” บาทหลวงชเวเผย

ขณะที่ทำเนียบประธานาธิบดียังไม่ออกมาชี้แจงหรือให้ข้อมูลเกี่ยวกับคำกล่าวอ้างของบาทหลวงรายนี้

  • กระเป๋าหรู ไม่ใช่กรณีฉาวครั้งแรก

นอกจากกรณีกระเป๋าหรูอื้อฉาวแล้ว สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเกาหลีใต้ยังเผชิญข้อกล่าวหาเกี่ยวกับ “การปั่นหุ้น” จากเมื่อประมาณ 12 ปีที่แล้ว ซึ่งรัฐสภาที่ฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากได้ลงมติแต่งตั้งอัยการพิเศษเพื่อสอบสวนเรื่องนี้ไปเมื่อเดือนก่อน

เปิดปมฉาว กระเป๋า \'Dior\' สะเทือนอนาคตรัฐบาลเกาหลีใต้
- สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเกาหลีใต้ออกงานเคียงข้างกับปธน.ยุนทั้งในและต่างประเทศอยู่บ่อยครั้ง และมักถูกชาวเกาหลีจับตาเรื่องชุดแต่งกายและเครื่องประดับอันหรูหรา (เครดิตภาพ: AFP) - 

ในปี 2564 ภริยาของปธน.ยุนออกมาขอโทษต่อสาธารณะ หลายเดือนหลังถูกกล่าวหาว่าปลอมแปลงประวัติการทำงาน และลอกงานวิทยานิพนธ์เพื่อจบปริญญาเอก ซึ่งส่งผลกระทบเชิงลบต่อการหาเสียงของปธน.ยุน

  • ฉุดคะแนนนิยมพรรค ก่อนศึกเลือกตั้ง

มีรายงานว่า สมาชิกพรรค PPP จำนวนหนึ่งออกมาโต้แย้งกระแสวิจารณ์ของสังคม ซึ่งส่วนใหญ่โฟกัสไปที่ตัวสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งมากกว่าประเด็นกล้องแอบถ่าย สะท้อนให้เห็นถึงความกังวลที่เพิ่มขึ้นว่าปมฉาวกระเป๋า Dior สร้างความไม่พอใจอย่างหนักในกลุ่มผู้มีสิทธิเลือกตั้ง

ประเด็นนี้ยังลุกลามกลายเป็นความตึงเครียดระหว่างทีมงานของปธน.ยุน กับแกนนำพรรค PPP ของเขาเอง เนื่องจากทีมงานของผู้นำเกาหลีใต้พยายามจะปกป้องคิมทุกวิถีทาง ขณะที่แกนนำพรรคต่างวิจารณ์กรณีอื้อฉาวนี้อย่างใหญ่โต

สื่อท้องถิ่นหลายสำนักต่างรายงานว่า ปธน.ยุนรู้สึกโกรธจัดและต้องการปลด “ฮัน ดง-ฮุน” หัวหน้าพรรค PPP ออกจากตำแหน่ง นับเป็นความขัดแย้งช่วงสั้น ๆ ระหว่างประธานาธิบดีกับหัวหน้าพรรครัฐบาล

นอกจากนี้ ผลโพลที่เผยแพร่โดยสำนักข่าว YTN ในสัปดาห์นี้บ่งชี้ว่า 69% ของผู้ตอบแบบสำรวจบอกว่า ปธน.ยุนจำเป็นต้องชี้แจงจุดยืนของตัวเองต่อประเด็นอื้อฉาวที่เกี่ยวข้องกับสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นอีกชิ้นจากสำนักข่าว News Tomato ในเดือน ธ.ค.ที่ผ่านมา พบว่า 53% ของผู้ตอบผลสำรวจเชื่อว่า คิมประพฤติตัวไม่เหมาะสม ขณะที่ 27% มองว่า คิมถูกจัดฉากเพื่อทำให้เสื่อมเสีย

“ประชาชนทั่วไปคิดว่า ‘โอเค มันอาจเป็นการจัดฉากใส่ร้าย แต่ทำไมเธอถึงรับกระเป๋าไปล่ะ?’” ชิน ยุล ศาสตราจารย์ภาควิชารัฐศาสตร์จากมหาวิทยาลัยมยองจีในกรุงโซล ตั้งข้อสังเกต

อ้างอิง: Reuters