'โซลาร์เอดจ์' เลย์ออฟพนักงาน 16% ลดต้นทุนรับธุรกิจโซลาร์ชะลอตัว

'โซลาร์เอดจ์' เลย์ออฟพนักงาน 16% ลดต้นทุนรับธุรกิจโซลาร์ชะลอตัว

บริษัทโซลาร์เซลล์ 'SolarEdge' ประกาศลดคน 16% เพื่อลดต้นทุน เตรียมรับมือหลังธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ชะลอตัวลงทั้งในยุโรปและสหรัฐ

บริษัทโซลาร์เอดจ์ เทคโนโลยีส์ (SolarEdge Technologies) ซึ่งเป็นบริษัทด้านพลังงานหมุนเวียนที่จดทะเบียนบนดัชนี Nasdaq ของตลาดหุ้นสหรัฐ ระบุในวันอาทิตย์ (21 ม.ค.) ว่า โซลาร์เอดจ์จะปลดพนักงานประมาณ 16% จากพนักงานทั้งหมดทั่วโลก ขณะที่บริษัทพยายามลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การปลดพนักงานครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อพนักงานประมาณ 900 ราย โดยมีขึ้นหลังโซลาร์เอดจ์ยุติการผลิตในประเทศ "เม็กซิโก" รวมถึงลดขีดความสามารถการผลิตใน "จีน" และยกเลิกกิจกรรมเกี่ยวกับระบบขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์
 

"เราได้ดำเนินการปลดพนักงานและลดต้นทุนอื่น ๆ ซึ่งเป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก แต่ก็จำเป็น เพื่อปรับโครงสร้างต้นทุนของเราให้สอดคล้องกับพลวัตตลาดที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว" ซวี แลนโด ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโซลาร์เอดจ์ ระบุ

รายงานระบุว่า ธุรกิจด้านพลังงานแสงอาทิตย์ในยุโรปเติบโตแบบชะลอตัวในปีที่ผ่านมา เนื่องจากสต็อกสินค้าล้นคลังและอุปสงค์ที่อ่อนแอลง

ส่วนในสหรัฐ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและการปฏิรูปการวัดไฟฟ้าในรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นตลาดพลังงานแสงอาทิตย์ขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐ ได้ฉุดให้อุปสงค์ด้านพลังงานแสงอาทิตย์ลดน้อยลง