รมช.กต. ผู้แทนนายกฯ ร่วมประชุมกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด 19-20 ม.ค.นี้

รมช.กต. ผู้แทนนายกฯ ร่วมประชุมกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด 19-20 ม.ค.นี้

จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี มีกำหนดร่วมประชุมประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด เพื่อกระชับความสัมพันธ์กับรัฐสมาชิก NAM และเยือนสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคี

จักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนพิเศษของนายกรัฐมนตรี มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ครั้งที่ 19 ที่กรุงกัมปาลา ยูกันดา ระหว่างวันที่ 19-20 ม.ค. และเยือนสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ระหว่างวันที่ 21-22 ม.ค.

การประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด (Non-Aligned Movement: NAM) ระหว่างวันที่ 19-20 ม.ค. นอกจากจะเป็นเวทีแลกเปลี่ยนความเห็นในประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาคมระหว่างประเทศแล้ว ยังเป็นโอกาสให้ไทยได้กระชับความสัมพันธ์กับรัฐสมาชิก NAM โดยรมช.จะกล่าวถ้อยแถลงในนามประเทศไทยในหัวข้อ Deepening Cooperation for Shared Global Affluence และมีกำหนดพบหารือทวิภาคีกับผู้นำหลายประเทศ ซี่งจะเป็นโอกาสสำหรับไทยในการรณรงค์การลงสมัครรับเลือกตั้งของไทยเป็นสมาชิก Human Rights Council วาระปี ค.ศ. 2025-2027 ด้วย

NAM ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ. 1960 ในยุคสงครามเย็นที่ประเทศในเอเชียและแอฟริกาหลายประเทศยังคงเป็นอาณานิคมของมหาอำนาจ ปัจจุบัน NAM ซึ่งมีสมาชิก ๑๒๐ ประเทศ เป็นเวทีแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับสถานการณ์ระหว่างประเทศและในระดับภูมิภาค รวมถึงการทบทวนบทบาทและกำหนดทิศทางของ NAM ในการเผชิญหน้ากับความท้าทายที่เป็นผลกระทบจากวิกฤติโลกในปัจจุบัน โดยมีประเด็นที่ที่สำคัญ เช่น เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน การปฏิรูปสหประชาชาติ การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ การก่อการร้าย การลดอาวุธ ปัญหาความขัดแย้งในภูมิภาคตะวันออกกลาง การไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ และการส่งเสริมความร่วมมือใต้-ใต้

กำหนดเดินทางเยือนสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ ระหว่างวันที่ 21-21 ม.ค. เป็นการส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีและผลักดันความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว รวมทั้งรักษาสถานะในการเป็นคู่ค้าที่สำคัญระหว่างกัน ซึ่งในปัจจุบัน สาธารณรัฐแอฟริกาใต้เป็นประเทศคู่ค้าอันดับหนึ่งของไทยในภูมิภาคแอฟริกา และไทยเป็นคู่ค้าอันดับหนึ่งของสาธารณรัฐแอฟริกาใต้ในอาเซียน

ในการเยือนครั้งนี้ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะพบหารือกับนาย Alvin Botes รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศและความร่วมมือสาธารณรัฐแอฟริกาใต้และภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องของแอฟริกาใต้