'ฮูตี'การันตีความปลอดภัยเรือสัญชาติจีน-รัสเซียในทะเลแดง

'ฮูตี'การันตีความปลอดภัยเรือสัญชาติจีน-รัสเซียในทะเลแดง

ที่ปรึกษาด้านการเมืองระดับอาวุโสของกลุ่มฮูตี รับประกันเรือจีน,รัสเซียแล่นผ่านทะเลแดงอย่างปลอดภัย ขณะโฆษกยืนยัน ฮูตีไม่มีเป้าหมายขยายการโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง นอกจากสกัดกั้นอิสราเอล และตอบโต้การโจมตีทางอากาศของสหรัฐและอังกฤษ

นายโมฮัมเหม็ด อัล-บูไคตี ที่ปรึกษาทางการเมืองอาวุโสของกลุ่มกบฏฮูตี กล่าวว่า เรือจีน และ เรือรัสเซีย ได้รับการค้ำประกันว่าจะแล่นผ่านทะเลแดงได้อย่างปลอดภัย

"เรากำลังทำสงครามเกี่ยวกับคุณธรรมและจริยธรรม ซึ่งทั่วทั้งโลกเห็นอกเห็นใจต่อการกระทำที่กล้าหาญของชาวเยเมนที่ต้องการให้มีการยุติการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์ สำหรับทุกประเทศ ซึ่งรวมทั้งจีนและรัสเซีย พวกเขาสามารถเดินเรือในภูมิภาคนี้โดยไม่ถูกคุกคาม โดยเราจะรับประกันความปลอดภัยในการเดินเรือในทะเลแดงของพวกเขา" นายอัล-บูไคตีกล่าวต่อสำนักข่าว Izvestia ของรัสเซีย

นอกจากนี้ นายอัล-บูไคตี ยังกล่าวด้วยว่า ฮูติจะยุติปฏิบัติการทั้งสิ้นในทะเลแดงก็ต่อเมื่อ อิสราเอลยุติการโจมตีในฉนวนกาซา, สหรัฐและอังกฤษยุติความก้าวร้าวต่อเยเมน และส่งความช่วยเหลือด้านยา, เชื้อเพลิงและอาหารให้ชาวปาเลสไตน์

ด้านนายโมฮัมเหม็ด อับดุลซาลาม โฆษกของกลุ่มกบฏฮูตี กล่าวว่า ฮูตีไม่มีความประสงค์ที่จะขยาย การโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง นอกจากสกัดกั้นอิสราเอล และตอบโต้การโจมตีทางอากาศของสหรัฐและอังกฤษ

นอกจากนี้ นายอับดุลซาลามกล่าวว่า ฮูตีไม่มีแผนที่จะโจมตีเป้าหมายในซาอุดีอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

"เราไม่ต้องการขยายความขัดแย้งในภูมิภาค เราต้องการกดดันอิสราเอลเท่านั้น และไม่ได้บ่งชี้การกดดันต่อประเทศอื่นๆในโลก สิ่งที่ชาวเยเมนทำแต่แรกคือการพุ่งเป้าไปที่ เรือสินค้าอิสราเอล ซึ่งมุ่งหน้าสู่อิสราเอล โดยไม่ทำให้เกิดการเสียชีวิตหรือสร้างความเสียหายมากมาย โดยเราเพียงแต่ขัดขวางไม่ให้เรือแล่นผ่าน แต่ในเวลานี้ เมื่ออเมริกาเข้ามา และทำให้สถานการณ์รุนแรงขึ้น เยเมนก็ต้องทำการตอบโต้" นายอับดุลซาลาม กล่าว

นายอับดุลซาลามย้ำว่า ฮูตีตัดสินใจด้วยตนเอง ไม่ได้รับคำสั่งมาจากอิหร่าน แม้ว่าฮูตีมีความใกล้ชิดกับอิหร่าน