สหรัฐโจมตีในเยเมนรอบใหม่ ‘ไบเดน’ลั่นกดดันต่อเนื่อง

สหรัฐโจมตีในเยเมนรอบใหม่ ‘ไบเดน’ลั่นกดดันต่อเนื่อง

สหรัฐโจมตีกองกำลังฮูตีในเยเมนเพิ่มเติม หลังรัฐบาลประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศจะปกป้องการขนส่งสินค้าในทะเลแดง

Key Points: 

  • สหรัฐโจมตีพุ่งเป้าฮูตีในเยเมนรอบใหม่ หลังร่วมมือกับอังกฤษมาหมาดๆ เมื่อตอนเช้าตรู่
  • ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันศุกร์ อาจสั่งตอบโต้อีกถ้าฮูตียังไม่หยุดโจมตีเรือสินค้าในทะเลแดง 
  • เกิดความกังวลเงินเฟ้อและซัพพลายเชนปั่นป่วนอีกรอบ หลังจากค่าระวางเรือสินค้าในเส้นทางสำคัญของโลกพุ่งขึ้นในสัปดาห์นี้

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน เมื่อวันเสาร์(13ม.ค.) ตามเวลาเยเมน เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี “คาร์นีย์” ของสหรัฐยิงขีปนาวุธโทมาฮอว์กหลายลูก เป้าหมายสถานีเรดาร์แห่งหนึ่งของฮูตีในเยเมน หลังจากสหรัฐและอังกฤษโจมตีโครงสร้างพื้นฐานของฮูตีหลายสิบแห่งเมื่อช่วงเช้าตรู่วันเสาร์

กองบัญชาการกลางสหรัฐเผยผ่านแพลตฟอร์ม X “การโจมตีเป็นไปเพื่อลดขีดความสามารถของฮูตีในการโจมตีเรือใหญ่ เช่น เรือสินค้า”

ด้านสถานีโทรทัศน์อัลมาสิราห์ของฮูตีรายงานว่า สหรัฐและอังกฤษกำลังโจมตีพุ่งเป้ากรุงซานา

ขณะนี้มีความกังวลมากขึ้นว่า ความขัดแย้งในตะวันออกกลางจะขยายวง เมื่อสหรัฐและอังกฤษใช้เครื่องบินรบ เรือ และเรือดำน้ำยิงขีปนาวุธใส่ฮูตีทั่วเยเมนเมื่อวันพฤหัสบดี (11 ม.ค.) หลังจากฮูตีโจมตีเรือสินค้าเพื่อแสดงการสนับสนุนชาวปาเลสไตน์ เหล่าผู้นำฮูตีประกาศว่าจะตอบโต้สหรัฐ แต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวเมื่อวันศุกร์ (12 ม.ค.) ว่า อาจสั่งตอบโต้อีกถ้าฮูตียังไม่หยุดโจมตีเรือสินค้าและเรือทหารในทะเลแดง ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งสินค้าสำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

“เรารับรองเลยว่า ตอบโต้แน่ ถ้าฮูตียังมีพฤติกรรมก้าวร้าวแบบนี้” ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันศุกร์ระหว่างแวะที่เพนซิลเวเนีย

พยานหลายรายยืนยันเหตุระเบิดเมื่อเช้าตรู่วันศุกร์ตามเวลาเยเมน ที่ฐานทัพใกล้สนามบินในกรุงซานา, ที่เมืองทาอิซ เมืองใหญ่อันดับสามของประเทศ, ที่ฐานทัพเรือเมืองโฮเดดาห์ริมทะเลแดง และค่ายทหารหลายแห่งที่เมืองชายฝั่งฮัจจาห์

 จอห์น เคอร์บี โฆษกทำเนียบขาวกล่าวว่า การโจมตีตอนแรกพุ่งเป้าขีดความสามารถของฮูตี ได้แก่ ฐานจัดเก็บและปล่อยยิงขีปนาวุธหรือโดรน ที่กลุ่มใช้เล่นงานเรือสินค้าในทะเลแดง 

กระทรวงกลาโหมสหรัฐเผยว่า การโจมตีของสหรัฐ-อังกฤษลดขีดความสามารถในการโจมตีรอบใหม่ของฮูตีได้ ทำลายเป้าหมายฮูตี 28 แห่งจาก 60 แห่ง

ฮูตีซึ่งควบคุมเมืองหลวงและพื้นที่มากมายทางตะวันตกและตอนเหนือของเยเมน แถลงว่า นักรบของตนถูกสังหารห้าคน แต่ลั่นวาจาเดินหน้าโจมตีเรือสินค้าต่อไป

ข้อมูลล่าสุดจากศูนย์ปฏิบัติการค้าขายทางทะเลสหราชอาณาจักรเผยว่า ได้รับรายงานขีปนาวุธลูกหนึ่งตกลงในทะเล ห่างจากเรือลำหนึ่งราว 500 เมตร ขณะเรืออยู่ห่างจากเมืองท่าเอเดนของเยเมนไปทางตะวันออกเฉียงใต้ราว 90 ไมล์ทะเล

บริษัทความมั่นคงการเดินเรือ “แอมเบรย์” ระบุว่า เป็นเรือบรรทุกน้ำมันติดธงปานามากำลังขนส่งน้ำมันรัสเซีย

ส่วนในกรุงซานา ภาพจากโดรนของสถานีโทรทัศน์ฮูตีเผยให้เห็นประชาชนหลายแสนคนชุมนุมประท้วง ตะโกนคำขวัญประณามอิสราเอลและสหรัฐ

“การโจมตีเยเมนของคุณคือการก่อการร้าย สหรัฐคือปีศาจ” โมฮัมเหม็ด อาลี อัล ฮูตี สมาชิกสภาการเมืองสูงสุดฮูตีกล่าว

ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐถอดฮูตีออกจากบัญชี “องค์กรก่อการร้ายต่างชาติ” ในปี 2564 ล่าสุดผู้สื่อข่าวถามประธานาธิบดีไบเดน รู้สึกว่าฮูตีเป็นกลุ่มก่อการร้ายหรือไม่ “ผมคิดว่าเป็น” ไบเดนตอบ

 

ขัดแย้งลุกลาม

วิกฤติทะเลแดง เป็นส่วนหนึ่งของความรุนแรงในภูมิภาคบานปลายจาก สงครามอิสราเอล-ฮามาซ ใน ฉนวนกาซา

โทเบียส บอร์ค ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงตะวันออกกลางจากRoyal United Services Institute ของอังกฤษ กล่าวว่า ฮูตีต้องการฉายภาพตนเองเป็นผู้นำในเรื่องปาเลสไตน์แต่ยังกังวลเรื่องการรักษาอำนาจ

 ลินดา โทมัส กรีนฟิลด์ ทูตสหรัฐประจำคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ชี้แจงการโจมตีเยเมนว่า มีเจตนา “ปั่นป่วนและลดทอนความสามารถของฮูตีในการโจมตีเรือสินค้าและการขนส่งทางเรือ” หลังจากถูกวาสสิลี เนเบนเซีย ทูตรัสเซียประจำยูเอ็น วิจารณ์ว่า สหรัฐกับอังกฤษทำให้ความขัดแย้งจากกาซาลุกลามไปทั่วภูมิภาค

ในวอชิงตัน โฆษกทำเนียบขาวระบุ “เราไม่ได้สนใจทำสงครามกับเยเมน”

ประเทศยากจนอย่างเยเมนเพิ่งพ้นจากสงครามยาวนานเกือบสิบปี ผู้คนหลายล้านคนอดอยาก ขณะที่ประชาชนหวาดกลัวความขัดแย้งรอบใหม่ขยายตัวพากันไปเข้าคิวรอเติมน้ำมันที่ปั๊ม

 

ราคาน้ำมันพุ่ง

ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ พุ่งขึ้นกว่า 2 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์ จากความกังวลอุปทานน้ำมันอาจปั่นป่วน แต่ภายหลังลดลงมาครึ่งหนึ่งจากที่ขึ้นไป ในวันเดียวกันนั้นประธานาธิบดีไบเดนกล่าวว่า “กังวลมาก” เกี่ยวกับผลกระทบสงครามตะวันออกกลางต่อราคาน้ำมัน

ข้อมูลติดตามเรือพาณิชย์ชี้ว่า เรือบรรทุกน้ำมันอย่างน้อยเก้าลำหยุดหรือเปลี่ยนเส้นทางออกจากทะเลแดง

การโจมตีของฮูตีบีบให้เรือสินค้าไปใช้เส้นทางอ้อมแหลมกู๊ดโฮปที่ไกลขึ้นเสียค่าใช้จ่ายมากขึ้น กลายเป็นความกังวลว่าจะเกิดเงินเฟ้อและซัพพลายเชนปั่นป่วนอีกรอบ หลังจากค่าระวางเรือสินค้าในเส้นทางสำคัญของโลกพุ่งขึ้นในสัปดาห์นี้

 

พันธมิตรสหรัฐมองต่าง

อย่างไรก็ตาม ใช่ว่าพันธมิตรสำคัญของสหรัฐจะสนับสนุนการโจมตีภายในเยเมนไปเสียทั้งหมด เนเธอร์แลนด์, ออสเตรเลีย, แคนาดา และบาห์เรน สนับสนุนด้านโลจิสติกส์และข่าวกรอง ขณะที่เยอรมนี, เดนมาร์ก, นิวซีแลนด์ และเกาหลีใต้ ลงนามในแถลงการณ์ร่วมชี้แจงการโจมตีและเตือนว่าอาจมีการกระทำเพิ่มเติมแต่อิตาลี, สเปน และฝรั่งเศสไม่ลงนามหรือมีส่วนร่วม ด้วยเกรงว่าจะบานปลาย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐรายหนึ่ง กล่าวหารัฐบาลเตหะรานจัดหาอาวุธและข่าวกรองให้ฮูตี ส่วนการโจมตีของสหรัฐและอังกฤษนั้นถูกอิหร่านประณามก็จริง แต่ยังไม่มีสัญญาณว่าจะเข้าร่วมในความขัดแย้งโดยตรง

ฮอสเซน อามิรับดอลลาห์เฮียน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า ทำเนียบขาว “สามารถฟื้นฟูความมั่นคงทั่วภูมิภาคได้” ด้วยการหยุด “ร่วมมือด้านการทหารและความมั่นคงทุกอย่าง” กับอิสราเอล