'กูเกิล - อเมซอน' เลย์ออฟอีกหลายร้อยคนวันนี้ เลิกจ้างต่อเนื่องจากปีที่แล้ว

'กูเกิล - อเมซอน' เลย์ออฟอีกหลายร้อยคนวันนี้ เลิกจ้างต่อเนื่องจากปีที่แล้ว

กระแสเลย์ออฟยังไม่จบ 2 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ 'กูเกิล-อเมซอน' ประกาศเลิกจ้างอีกหลายร้อยคนวันนี้ กูเกิลเน้นปลดในส่วนฮาร์ดแวร์-บริการดิจิทัล หลังถูกเอไอดิสรัปต์ ขณะที่อเมซอนเน้นส่วนไพรม์วิดีโอ และ MGM

"กูเกิล อิงค์" ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของอัลฟาเบท ระบุว่า กำลังดำเนินการปลดพนักงานหลายร้อยคนในแผนกบริการช่วยเหลือทางดิจิทัล, ฮาร์ดแวร์ และวิศวกรรม ในขณะที่บริษัทยังคงเดินหน้าลดต้นทุนธุรกิจ

กูเกิลระบุว่า พนักงานที่ถูกปลดออกจากงานในครั้งนี้รวมถึงพนักงานที่ทำงานเกี่ยวกับแอปพลิเคชันกูเกิล แอสซิสแทนต์ (Google Assistant) และทีมฮาร์ดแวร์เทคโนโลยีโลกเสมือนผสานโลกจริง (AR) นอกจากนี้ พนักงานในแผนกวิศวกรรมส่วนกลางของกูเกิลก็ถูกปลดเช่นเดียวกัน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การปลดพนักงานครั้งนี้มีขึ้นหลังธุรกิจค้นหาหลักของกูเกิล หรือกูเกิลเสิร์จเอ็นจิ้น ได้รับผลกระทบจากบริการปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ของบริษัทไมโครซอฟท์ คอร์ปและโอเพนเอไอ ซึ่งเป็นผู้พัฒนา "แชตจีพีที" (ChatGPT) โดยในการประชุมร่วมกับกลุ่มนักลงทุน บรรดาผู้บริหารกูเกิลให้คำมั่นว่าจะพิจารณาการดำเนินงานเพื่อหาทางลดต้นทุนการดำเนินธุรกิจ เพื่อนำเงินทุนเหล่านั้นไปใช้ในผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ
 

"ตลอดช่วงครึ่งหลังของปี 2566 ทีมต่างๆ ของเราได้ดำเนินการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้ทีมมีประสิทธิภาพ และทำงานได้ดียิ่งขึ้น และนำทรัพยากรไปใช้ในผลิตภัณฑ์ที่มีความสำคัญที่สุด" โฆษกของกูเกิลระบุในแถลงการณ์ "ปัจจุบันบางทีมยังคงเดินหน้าปรับเปลี่ยนการดำเนินงาน ซึ่งรวมถึงการปลดพนักงานบางส่วนทั่วโลก"

ทั้งนี้ พนักงานของกูเกิลเผชิญความไม่แน่นอนนับตั้งแต่เดือนม.ค. ปีที่แล้ว โดยเวลานั้นอัลฟาเบทได้ประกาศว่าจะปลดพนักงาน 12,000 ตำแหน่ง ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนกว่า 6% ของพนักงานทั่วโลก สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วอุตสาหกรรมเทคโนโลยีในซิลิคอน วัลเลย์ แต่อัลฟาเบทได้สั่งปลดพนักงานทีละน้อยตลอดปี 2566 เช่น การปลดพนักงานในแผนกสรรหาบุคลากร, ผลิตภัณฑ์ข่าว และแอปพลิเคชันแผนที่เวซ (Waze)

\'กูเกิล - อเมซอน\' เลย์ออฟอีกหลายร้อยคนวันนี้ เลิกจ้างต่อเนื่องจากปีที่แล้ว


อเมซอนปลดส่วน Prime Video-MGM" หวังปรับกลยุทธ์การลงทุน

ทางด้านบริษัท "อเมซอนดอทคอม อิงค์" ระบุว่า จะปลดพนักงานหลายร้อยรายในส่วนธุรกิจไพรม์ วิดีโอ (Prime Video) และอเมซอน เอ็มจีเอ็ม สตูดิโอส์ (Amazon MGM Studios)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากเอกสารที่ไมค์ ฮอปกินส์ รองประธานอาวุโสของไพรม์ วิดีโอ และอเมซอน เอ็มจีเอ็ม สตูดิโอส์ ส่งให้พนักงาน ซึ่งระบุว่า "เราตัดสินใจลดหรือยกเลิกการลงทุนในบางพื้นที่ ในขณะที่เพิ่มการลงทุน และมุ่งเน้นไปที่คอนเทนต์ และผลิตภัณฑ์ที่มอบผลลัพธ์ที่ดีที่สุด"

อเมซอน จะแจ้งเรื่องการปลดพนักงานครั้งนี้ต่อพนักงานที่ได้รับผลกระทบในสหรัฐในวันพุธตามเวลาท้องถิ่นและพื้นที่อื่นๆ ภายในสิ้นสัปดาห์นี้

ทั้งนี้ อเมซอนดอตคอมเป็นอีกหนึ่งบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ในสหรัฐ ที่เลิกจ้างพนักงานมาหลายระลอกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปี 2565 รวมแล้วกว่า 27,000 คนทั่วโลก
 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์