สหรัฐยิงสกัดขีปนาวุธกลุ่มฮูตี ลั่นไม่มีสิทธิ์คุกคามการค้าโลก

สหรัฐยิงสกัดขีปนาวุธกลุ่มฮูตี ลั่นไม่มีสิทธิ์คุกคามการค้าโลก

เจ้าหน้าที่กลาโหมสหรัฐเปิดเผยว่า สหรัฐใช้โดรนยิงทำลายขีปนาวุธ 4 ลูกของกลุ่มกบฏฮูตี ในปฏิบัติการชิงโจมตีก่อน เมื่อวันอังคาร (16 ม.ค.)

กองบัญชาการกลางของสหรัฐ ระบุในแถลงการณ์ว่า "กองกำลังสหรัฐได้โจมตีและทำลายขีปนาวุธต่อต้านเรือของกลุ่มฮูตีได้ 4 ลำ โดยขีปนาวุธเหล่านี้ถูกเตรียมไว้สำหรับการยิงจากพื้นที่ต่าง ๆ ของเยเมนซึ่งกลุ่มฮูตีปกครองอยู่ และเป็นภัยคุกคามต่อทั้งเรือพาณิชย์และเรือของกองทัพสหรัฐในภูมิภาค"
 

การจู่โจมดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่เรือพาณิชย์ 2 ลำในทะเลแดง ถูกโจมตีด้วยขีปนาวุธภายในระยะเวลาเพียง 24 ชั่วโมง โดยเมื่อวันอังคาร (16 ม.ค.) เรือขนส่งสินค้าโภคภัณฑ์จากบริษัทโซกราเฟียของกรีซถูกโจมตี ขณะกำลังเดินเรือไปยังน่านน้ำทางตอนใต้ และก่อนหน้านี้ เรือยิบรอลตาร์ อีเกิล ซึ่งเป็นเรือขนส่งสินค้าของสหรัฐก็ถูกโจมตีเช่นกัน

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐมีขึ้นในขณะที่คณะทำงานของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ พยายามปรับสมดุลระหว่างความจำเป็นในการยับยั้งการโจมตีในทะเลแดงโดยกลุ่มฮูตี และความต้องการหลีกเลี่ยงไม่ให้สงครามบานปลายในตะวันออกกลาง โดยนายไบเดนระบุว่า ปฏิบัติการของกองกำลังสหรัฐ นับเป็นการส่งสาส์นที่ชัดเจนถึงกลุ่มฮูตี

ด้านนายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวถึงการโจมตีของสหรัฐในการประชุมเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum หรือ WEF) ที่เมืองดาวอส ของสวิตเซฮร์แลนด์ ว่า "เราไม่ต้องการสร้างความขัดแย้งในภูมิภาค แต่เราขอรักษาสิทธิในการดำเนินการโจมตีต่อไป เนื่องจากกลุ่มฮูตีไม่มีสิทธิ์เข้ามาคุกคามการค้าโลก"