ซีอีโอ'คันทรี การ์เดน' คาดตลาดอสังหาฯจีนอ่อนแอต่อตลอดปีนี้

ซีอีโอ'คันทรี การ์เดน' คาดตลาดอสังหาฯจีนอ่อนแอต่อตลอดปีนี้

ผู้บริหารระดับสูงของคันทรี การ์เดน ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาฯรายใหญ่ที่สุดของจีนคาดการณ์ว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์จะยังคงอ่อนแอต่อไปในปีนี้ และบริษัทอาจจะเผชิญกับความท้าทายที่รุนแรงมากขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า คันทรี การ์เดน เป็นหนึ่งในบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายรายที่เผชิญกับวิกฤติการเงิน นับตั้งแต่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตหนี้ซึ่งเริ่มขึ้นในช่วงกลางปี 2564 โดนคันทรี การ์เดนผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ต่างประเทศมูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนต.ค. 2566 และต้องขยายระยะเวลาการชำระคืนหุ้นกู้ในประเทศในปี 2566 ด้วยเช่นกัน
 

ระหว่างการประชุมภายในประจำปีเมื่อวันจันทร์ (15 ม.ค.) นางหยาง ฮุยหยาน ประธานบริษัทคันทรี การ์เดนกล่าวว่า ตลาดไม่ฟื้นตัวตามที่คาดการณ์ไว้ในปีที่แล้ว และยังคงอยู่ในระยะปรับฐาน

ด้านนายโม่ ปิน ซีอีโอของคันทรี การ์เดนกล่าวว่า ความท้าทายที่บริษัทจะเผชิญในปีนี้อาจรุนแรงกว่าคาดการณ์ และจำเป็นต้องรับมืออย่างค่อยเป็นค่อยไป

นางหยางคาดว่า ตลาดจะยังคงอยู่ในระดับต่ำตลอดปี 2567 แต่แนวโน้มของเมืองต่าง ๆ และแนวโน้มระหว่างบริษัทของรัฐและบริษัทของเอกชนนั้นจะแตกต่างกันมากขึ้น

คันทรี การ์เดน ระบุว่า การส่งมอบบ้านยังคงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญสูงสุดในปีนี้ โดยตั้งเป้าส่งมอบบ้านให้กับผู้ซื้อจำนวน 480,000 หลัง ซึ่งลดลง 20% เมื่อเทียบกับจำนวนส่งมอบ 600,000 หลังในปี 2566 ซึ่งเป็นระดับสูงที่สุดในจีน