'คันทรี การ์เดน'ขายหุ้นในบ.ลูกของ'ต้าเหลียน ว่านต๋า'

'คันทรี การ์เดน'ขายหุ้นในบ.ลูกของ'ต้าเหลียน ว่านต๋า'

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวันนี้ (14 ธ.ค.) ว่า บริษัทคันทรี การ์เดน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน ประกาศขายหุ้นในบริษัทลูกของต้าเหลียน ว่านต๋า กลับคืนให้กับต้าเหลียน ว่านต๋า กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ด้วยมูลค่าประมาณ 428 ล้านดอลลาร์

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวันนี้ (14 ธ.ค.) ว่า บริษัทคันทรี การ์เดน ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของจีน ประกาศขายหุ้นในบริษัทลูกของต้าเหลียน ว่านต๋า กลับคืนให้กับต้าเหลียน ว่านต๋า กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทแม่ด้วยมูลค่าประมาณ 428 ล้านดอลลาร์ โดยเงินที่ได้จากการขายหุ้นดังกล่าวจะถูกนำไปใช้ในการปรับโครงสร้างหนี้ต่างประเทศของคันทรี การ์เดน

การขายหุ้น 1.79% ในบริษัทจูไห่ ว่านต๋า คอมเมอร์เชียล เมเนจเมนท์ ผู้บริหารศูนย์การค้า คืนให้แก่ต้าเหลียน ว่านต๋า คอมเมอร์เชียล เมเนจเมนท์ กรุ๊ป ช่วยให้หุ้นของคันทรี การ์เดน พุ่งขึ้น 3% ในการซื้อขายวันนี้

นอกจากนี้ ราคาหุ้นยังพุ่งขึ้นหลังจากที่คันทรี การ์เดนซึ่งผิดนัดชำระหนี้พันธบัตรต่างประเทศมูลค่า 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ ได้ชำระเงิน 800 ล้านหยวนให้แก่ผู้ถือพันธบัตรภายในประเทศเมื่อเร็ว ๆ นี้ ตามเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์เมื่อช่วงเย็นวันพุธ (13 ธ.ค.)

ต้าเหลียน ว่านต๋า กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดของจีน ก็ประสบปัญหาทางการเงินเช่นเดียวกับคันทรี การ์เดน ถึงแม้ว่าจะยังไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ดอกเบี้ยพันธบัตรใด ๆ ก็ตาม แต่ก็เป็นที่จับตามองว่าต้าเหลียน ว่านต๋า จะเจรจากับกลุ่มนักลงทุนในจูไห่ ว่านต๋า ซึ่งรวมถึงคันทรี การ์เดน ได้สำเร็จหรือไม่ โดยนักลงทุนกลุ่มนี้ได้รับการสัญญาว่า หุ้นมูลค่า 4 หมื่นล้านหยวนของพวกเขาจะถูกซื้อคืน หากจูไห่ ว่านต๋า ไม่สามารถทำ IPO ในตลาดหุ้นฮ่องกงได้ภายในปีนี้
   ทั้งนี้ จูไห่ ว่านต๋า ดูแลศูนย์การค้า 494 แห่งในจีน แต่ไม่ได้เป็นเจ้าของห้างที่ดูแล

เมื่อวันอังคาร (12 ธ.ค.) ต้าเหลียน ว่านต๋า สามารถบรรลุข้อตกลงกับนักลงทุนกลุ่มดังกล่าว ซึ่งรวมถึงบริษัท PAG บริษัทผู้ลงทุนหุ้นนอกตลาด โดยให้นักลงทุนกลุ่มนี้นำเงินลงทุนที่ได้รับคืนไปลงทุนใหม่ในจูไห่ ว่านต๋า ณ สิ้นปีนี้

ภายใต้ข้อตกลงใหม่นี้ PAG และนักลงทุนรายเดิมคนอื่น ๆ จะถือหุ้น 60% ในจูไห่ ว่านต๋า เพิ่มขึ้นจาก 21% ส่วนนายหวัง เจี้ยนหลิน ประธานต้าเหลียน ว่านต๋า กรุ๊ป ซึ่งถือครองผ่านว่านต๋า คอมเมอร์เชียล และอีกบริษัทหนึ่ง จะมีสัดส่วนการถือหุ้นลดลงจาก 79% เหลือ 40%

คันทรี การ์เดน ระบุว่า บริษัทเลือกที่จะขายหุ้นในจูไห่ ว่านต๋าในตอนนี้ เนื่องจากมี "ความไม่แน่นอนอย่างมาก" เกี่ยวกับมูลค่าในอนาคต และบริษัทจะบันทึกยอดขาดทุนจากการขายหุ้นครั้งนี้เป็นเงิน 160 ล้านหยวน