หักปากกาเซียนถ้วนหน้า 'จีน'ไม่ลดดอกเบี้ยตามที่หวัง

หักปากกาเซียนถ้วนหน้า 'จีน'ไม่ลดดอกเบี้ยตามที่หวัง

แบงก์ชาติจีน 'คงดอกเบี้ยนโยบาย' หักปากเซียนหลังนักวิเคราะห์เชื่อจะประกาศลดดอกเบี้ยวันนี้ คาดแบงก์ชาติคิดหนักหวั่น 'เงินหยวน' อ่อนค่าต่อเนื่อง

ค่าเงินหยวนของจีนอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ (15 ม.ค.) หลังจากธนาคารกลางจีนประกาศคงอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ระยะกลาง (MLF) ระยะ 1 ปี เอาไว้ที่ระดับ 2.50% ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวลง 0.10% สู่ระดับ 2.40% เพื่อรับมือกับภาวะเงินฝืดและกระตุ้นการปล่อยกู้เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ เงินหยวน (onshore) อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 1 เดือนที่ระดับ 7.1813 หยวนต่อดอลลาร์เมื่อช่วงเช้า ก่อนจะดีดตัวขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 7.1749 หยวนต่อดอลลาร์ ในช่วงเย็นวันเดียวกัน

การที่ธนาคารกลางจีนตัดสินใจคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายในวันนี้ ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาด เนื่องจากมีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากจีนเปิดเผยข้อมูลที่บ่งชี้ว่าจีนยังคงเผชิญกับภาวะเงินฝืดและภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอ

โรเบิร์ต คาร์แนล หัวหน้าฝ่ายวิจัยภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จากไอเอ็นจี กรุ๊ป กล่าวกับบลูมเบิร์กว่า สาเหตุที่แบงก์ชาติจีนไม่ลดดอกเบี้ยตามการคาดการณ์นั้น อาจเป็นเพราะว่าจะยิ่งกดดันค่าเงินหยวนให้อ่อนค่าลงอีก จากเดิมที่อ่อนค่าลงเพราะตัวเลขเศรษฐกิจที่แย่ลงอยู่แล้ว ดังนั้นจึงทำให้ทางการจีนค่อนข้างตึงตัว และทำให้คาดว่าปี 2567 นี้จะเป็นอีกปีที่ยากลำบากของจีน

ผลพวงจากการคงดอกเบี้ยของธนาคารกลางจีน ส่งผลให้ดัชนีฮั่งเส็ง ตลาดหุ้นฮ่องกง ปิดตลาดวันนี้ ลดลง 28.25 จุด หรือ -0.17% ปิดตลาดที่ระดับ 16,216.33 จุด

ในทางกลับกัน ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต ตลาดหุ้นจีน ปิดบวกได้เล็กน้อยโดยเพิ่มขึ้น 4.31 จุด หรือ +0.15% ปิดที่ระดับ 2,886.29 จุด โดยนักลงทุนจับตาการเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจหลายรายการในวันพุธนี้ ซึ่งรวมถึงตัวเลขจีพีพีไตรมาส 4/2566, การผลิตภาคอุตสาหกรรม, การลงทุนในสินทรัพย์ถาวร, ยอดค้าปลีก และอัตราว่างงานในเดือน ธ.ค.