ชนชั้นกลางนิยมกาแฟ 'สตาร์บัคส์' จ่อขยายสาขาในอินเดีย 1,000 แห่ง! ภายใน 4 ปี

ชนชั้นกลางนิยมกาแฟ 'สตาร์บัคส์' จ่อขยายสาขาในอินเดีย 1,000 แห่ง! ภายใน 4 ปี

สตาร์บัคส์จ่อขยายสาขาในอินเดีย 1,000 แห่ง ภายในปี 2571 หลังประชากรชนชั้นกลางเพิ่มขึ้น หนุนการบริโภคกาแฟบูม และอาจทำให้อินเดียกลายเป็นหนึ่งในตลาดลูกค้าต่างประเทศรายใหญ่ของสตาร์บัคส์

สตาร์บัคส์ วางแผนขยายสาขาในอินเดียเพิ่มมากกว่า 2 เท่า ภายใน 4 ปี เทียบเท่ากับเปิดสาขาใหม่ในทุกๆ 3 วัน เนื่องจากชนชั้นกลางของอินเดียที่เพิ่มขึ้นหนุนการบริโภคกาแฟบูม

เชนร้านกาแฟยักษ์ใหญ่ระดับโลกแถลงว่า บริษัทต้องการขยายสาขาในอินเดีย 1,000 แห่งภายในปี 2571 รวมถึงขยายสาขาไดรฟ์ทรู สนามบิน และคาเฟ่ 24 ชั่วโมงมากขึ้น และคาดว่าจะมีพนักงานชาวอินเดียเพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าสู่ระดับ 8,600 คน

ขณะที่ชา โดยเฉพาะชานมอินเดีย กลายเป็นเครื่องดื่มร้อนทางเลือกในอินเดีย แต่การดื่มกาแฟกลับได้รับความนิยมมากขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคที่มีความทะเยอทะยาน (aspirational consumer) เข้าร้านคาเฟ่เพิ่มขึ้น

นอกจากสตาร์บัคส์ ร้านคาเฟ่ระดับไฮเอนด์ และเชนร้านกาแฟท้องถิ่นแบบ farm-to-cup เช่น Blue Tokai ก็มีสาขาอยู่มากมาย และแหล่งวัตถุดิบที่จำหน่ายส่วนใหญ่มาจากพืชผลที่เก็บเกี่ยวในท้องถิ่น

ลักษมัน นาราซิมฮาน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) สตาร์บัคส์ ที่เตรียมเยือนอินเดียในสัปดาห์นี้ ระบุในแถลงการณ์ว่า

“ตลอด 11 ปีที่ผ่านมา ตลาดอินเดียได้เติบโตกลายเป็นหนึ่งในตลาดที่เติบโตรวดเร็วที่สุดของสตาร์บัคส์ ด้วยจำนวนชนชั้นกลางที่เพิ่มขึ้น เรายินดีช่วยบ่มเพาะการพัฒนาวัฒนธรรมกาแฟ”

ทั้งนี้ บริษัทดำเนินธุรกิจในอินเดียตั้งแต่ปี 2555 ผ่านการร่วมทุนกับ Tata Consumer Products Ltd. และปัจจุบันมีสาขาในอินเดียแล้ว 390 แห่งใน 54 เมือง และรายได้ในไตรมาสสิ้นสุด 30 ก.ย.2566 เติบโต 14% จากปีก่อนหน้า

เป้าหมายขยายสาขาในอินเดียให้ได้ 1,000 สาขา อาจทำให้อินเดียกลายเป็นหนึ่งในตลาดต่างประเทศรายใหญ่ของสตาร์บัคส์ แม้มีสาขาน้อยกว่าสตาร์บัคส์ในจีนแผ่นดินใหญ่ที่มีมากกว่า 6,500 แห่ง

อ้างอิง : Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์