สมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 10 แห่งเดนมาร์ก ขึ้นครองราชย์

สมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 10 แห่งเดนมาร์ก ขึ้นครองราชย์

สมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 10 เสด็จขึ้นครองราชย์ ต่อจากพระมารดาที่สละราชบัลลังก์ โดยพระองค์สัญญาว่าจะทุ่มเททำงานเพื่อราชอาณาจักรเดนมาร์ก

สมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 10 แห่ง "เดนมาร์ก" เสด็จขึ้นครองราชย์ หลัง สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอร์ที่ 2 ทรงประกาศสละพระราชสมบัติหลังครองราชย์มานาน 52 ปี โดยพระองค์และพระราชินีแมรีทรงออกสีหบัญชรทักทายพสกนิกรจำนวนมากที่มาร่วมเฉลิมฉลอง

สมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 10 ทรงมีพระปฐมบรมราชโองการแก่พสกนิกรว่า “ข้าพเจ้าหวังว่าจะเป็นกษัตริย์ที่หลอมรวมวันพรุ่งนี้ ให้เป็นหนึ่งเดียวกัน มันเป็นหน้าที่ที่ข้าพเจ้าเตรียมตัวมาทั้งชีวิต เป็นหน้าที่ข้าพเจ้ารับไว้ด้วยความภูมิใจ ด้วยความเคารพ และด้วยความปิติ เป็นหน้าที่ที่ข้าพเจ้าจะทำอย่างสุดความสามารถ ให้สมกับความไว้วางใจที่ข้าพเจ้าได้รับ ข้าพเจ้าพร้อมเผชิญอนาคต โดยรู้ดีว่าไม่ได้อยู่ลำพัง จะเชื่อมผนึก ทุ่มเท เพื่อราชอาณาจักรเดนมาร์ก
 

สมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 10 ปัจจุบัน พระชนมายุ 55 พรรษา พระองค์เคยรับราชการในกองทัพเรือ ชื่นชอบการผจญภัย สนพระทัยด้านสิ่งแวดล้อม ทรงอภิเษกสมรสกับ แมรี เอลิซาเบธ โดนัลด์สัน หญิงสามัญชนชาวออสเตรเลีย เมื่อปี 2004 ทรงมีพระโอรสและพระธิดา 4 พระองค์
 

สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเธอร์ที่ 2 ซึ่งมีพระชนมายุ 83 พรรษา ทรงประกาศสละพระราชสมบัติ ระหว่างพระราชทานพรปีใหม่ โดยทรงระบุว่า มีแผนที่จะเป็นประมุของค์แรกในประวัติศาสตร์ราชวงศ์เดนมาร์ก ที่สืบทอดมาเกือบ 900 ปี ที่จะทรงยินดีเสด็จลงจากตำแหน่งประมุขของประเทศด้วยความเต็มใจของพระองค์เอง