ปากีสถานยึดสารเคมีปนเปื้อน พบติดป้าย 'ดาว เคมิคอล' ประเทศไทย

ปากีสถานยึดสารเคมีปนเปื้อน พบติดป้าย 'ดาว เคมิคอล' ประเทศไทย

อย.ปากีสถานยึดสารทำละลาย 'โพรพิลีน ไกลคอล' ที่มีการปนเปื้อนสารอันตราย พบฉลากระบุผลิตโดยบริษัท ดาว เคมิคอล ประเทศไทย

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ทางการปากีสถานได้ยึดสารทำละลาย 'โพรพิลีน ไกลคอล' ที่ใช้ในการทำยาและเครื่องสำอางล็อตหนึ่ง หลังพบว่ามีการปนเปื้อนสารเอทิลีน ไกลคอล ในระดับที่เป็นอันตราย โดยสารที่เข้ายึดในครั้งนี้มีป้ายระบุว่า ผลิตโดยบริษัทดาว เคมิคอล ในประเทศไทย

ทั้งนี้ โพรพิลีน ไกลคอล คือสารทำละลายที่ใช้ในการผลิตยา เครื่องสำอาง และอาหาร แต่ในช่วง 1-2 ปีมานี้ ได้เกิดกรณีปัญหากับยาแก้ไอเด็กที่ทำให้มีเสียชีวิตมากถึงกว่า 300 คน ในอินโดนีเซีย แกมเบีย และอุซเบกิสถาน ตั้งแต่ปี 2565 ซึ่งคาดว่าต้นเหตุอาจมาจากสารโพรพิลีน ไกลคอน ที่มีพิษในยาแก้ไอ ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ได้เชื่อมโยงเรื่องนี้ไปถึงยาแก้ไอที่ผลิตในประเทศอินเดียด้วย    
 

สำนักงานอาหารและยา (อย.) ของปากีสถานระบุว่า หน่วยงานกำกับดูแลได้เข้ายึดโพรพิลีน ไกลคอล ชุดที่ปนเปื้อนแล้ว และกำลังตรวจสอบซัพพลายเชนทั้งหมดของผลิตภัณฑ์ล็อตนี้ พร้อมทั้งสั่งเรียกคืนผลิตภัณฑ์ทุกชนิดที่ผลิตจากล็อตเดียวกันทั้งตลาดในประเทศและตลาดส่งออก 

อย.ปากีสถานระบุว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีป้ายระบุการผลิตว่ามาจาก ดาว เคมิคอล ประเทศไทย โดยจากการตรวจสอบตัวอย่างที่ห้องแล็บกลางในนครการาจี พบว่ามีการปนเปื้อนของสารเอทิลีน ไกลคอล ในระดับที่ยอมรับไม่ได้ เพราะอาจก่อให้เกิดความเสี่ยงร้ายแรงต่อสุขภาพ โดยอาจส่งผลกระทบต่อระบบประสาทส่วนกลาง หัวใจ และอาจสร้างความเสียหายต่อไตจนถึงแก่ชีวิต

อย่างไรก็ดี ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่ามีการใช้สารโพรพิลีน ไกลคอลที่พบในการผลิตยาแก้ไอภายในประเทศ หรือไม่

ขณะที่อย.ปากีสถานมีคำสั่งให้ถอดผลิตภัณฑ์ทุกประเภทที่มีส่วนผสมของโพรพิลีน ไกลคอล ซึ่งแปะป้ายผลิตจากบริษัท ดาว เคมิคอล ประเทศไทย ออกจากชั้นจำหน่ายสินค้าแล้ว ไม่ว่าจะเป็นของที่ผลิตจากล็อตไหนก็ตาม

ทั้งนี้รอยเตอร์สระบุว่า ได้ติดต่อสอบถามเรื่องนี้ไปยังบริษัทดาว เคมิคอล ในประเทศไทยแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบรับจากบริษัท