ทูตปาเลสไตน์เยือนไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือปล่อยตัวประกัน

ทูตปาเลสไตน์เยือนไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือปล่อยตัวประกัน

เอกอัครราชทูตรัฐปาเลสไตน์ประจำประเทศไทยเข้าเยี่ยมคารวะรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รับปากพร้อมช่วยเหลือเจรจาปล่อยตัวประกันชาวไทยอย่างดีที่สุด

กระทรวงการต่างประเทศ แถลงว่า เมื่อวันที่ 12 มกราคม 1267 นายวะลีด อะบู อะลี (Walid Abu Ali) เอกอัครราชทูตรัฐปาเลสไตน์ประจำประเทศไทย ถิ่นพำนัก ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ เข้าเยี่ยมคารวะนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างกัน โดยทั้งสองฝ่ายยินดีต่อความสัมพันธ์ไทย-ปาเลสไตน์ที่มีมากว่า 12 ปี และพร้อมที่จะผลักดันความร่วมมือที่มีศักยภาพ โดยเฉพาะในด้านการท่องเที่ยวและการส่งเสริมการค้า

ทูตปาเลสไตน์เยือนไทยพร้อมให้ความช่วยเหลือปล่อยตัวประกัน

โอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายหารือสถานการณ์ในตะวันออกกลาง โดยไทยสนับสนุนความร่วมมือกับรัฐปาเลสไตน์ในด้านต่าง ๆ ให้สามารถสร้างรัฐที่มั่นคงและยั่งยืน โดยเฉพาะการมอบเงินช่วยเหลือผ่านสำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติสำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกใกล้ ตั้งแต่ปี 2521 และล่าสุด เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 มอบเงินเพื่อสนองต่อการร้องขอฉุกเฉินของสำนักงานฯ ต่อเหตุความรุนแรงที่เพิ่มมากขึ้นในกาซา โอกาสนี้ ฝ่ายไทยขอรับความช่วยเหลือจากรัฐปาเลสไตน์ในการเจรจาเพื่อช่วยเหลือปล่อยตัวประกันชาวไทยที่เหลืออยู่ ซึ่งเอกอัครราชทูตฯ แสดงความพร้อมที่จะช่วยเหลือตัวประกันชาวไทยที่เหลืออยู่ให้ดีที่สุด

ประเทศไทยและรัฐปาเลสไตน์สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2555 โดยประเทศไทยมอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงอัมมาน ราชอาณาจักรฮัชไมต์จอร์แดน มีเขตอาณาครอบคลุมรัฐปาเลสไตน์ ขณะที่รัฐปาเลสไตน์มอบหมายให้สถานเอกอัครราชทูตรัฐปาเลสไตน์ประจำมาเลเซีย มีเขตอาณาครอบคลุมประเทศไทย โดยประเทศไทยรับรองรัฐปาเลสไตน์อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2555