บริษัทลูกของอเมซอน เลย์ออฟ 35% แพลตฟอร์มดังเลิกจ้างต่อเนื่องจากปีที่แล้ว

บริษัทลูกของอเมซอน เลย์ออฟ 35% แพลตฟอร์มดังเลิกจ้างต่อเนื่องจากปีที่แล้ว

แพลตฟอร์มไลฟ์สตรีม 'ทวิตช์' ของอเมซอน เตรียมเลิกจ้างพนักงานล็อตใหญ่อีก 500 คน หลังจากเพิ่งเลิกจ้างไป 2 ระลอกในปีที่แล้ว หวังชดเชย 9 ปียังไม่มีกำไร

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานอ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องว่า "ทวิตช์" (Twitch) ซึ่งเป็นธุรกิจแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมของบริษัทอเมซอนดอตคอม เตรียมเลิกจ้างพนักงานล็อตใหญ่อีกราว 500 คน หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 35% ของพนักงานทั้งหมดในบริษัท 

การเลิกจ้างครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความกังวลเรื่องการขาดทุนในบริษัทและการที่มีผู้บริหารระดับสูงทยอยลาออกไปหลายคนในช่วงไม่กี่เดือนก่อนหน้านี้ ทว่าโฆษกของทวิตช์ยังปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ 

ทั้งนี้ ทวิตช์เป็นแพลตฟอร์มไลฟ์สตรีมของอเมซอนที่มีการสตรีมคอนเทนต์ถึง 1.8 พันล้านชั่วโมงต่อเดือน ซึ่งคิดเป็นค่าใช้จ่ายมหาศาลแม้ว่าทวิตช์จะพึ่งพาโครงสร้างพื้นฐานของอเมซอนเป็นหลักก็ตาม และทำให้ในเดือน ธ.ค. ที่ผ่านมา แดน แคลนซี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของทวิตช์ได้ประกาศว่าบริษัทจะยุติการดำเนินงานในประเทศเกาหลีใต้ เพราะต้นทุนค่าใช้จ่ายที่สูงมาก

แหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องเปิดเผยด้วยว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทวิตช์ได้เพิ่มโฟกัสไปที่การโฆษณามากขึ้น เพราะนับตั้งแต่ที่อเมซอนเข้ามาซื้อกิจการไปเมื่อ 9 ปีก่อน ธุรกิจก็ยังไม่สามารถทำกำไรได้ และในช่วงไม่กี่เดือนสุดท้ายของปี 2566 ผู้บริหารระดับสูงหลายรายก็ได้ทยอยตบเท้าลาออก 

สำหรับซีอีโอคนปัจจุบันได้เข้ามารับตำแหน่งตั้งแต่เดือน มี.ค. 2566 โดยเข้ามาช่วยประสานรอยร้าวระหว่างตัวแพลตฟอร์มกับบรรดาเซเลบริตีในวงการเกม ที่วิพากษฺวิจารณ์ว่าคอนเทนต์ออริจินัลของทวิตช์เน้นเรื่องโฆษณามากเกินไป ซึ่งในภายหลังแพลตฟอร์มได้มีการปรับและรับฟังเสียงวิจารณ์มากขึ้น 

อย่างไรก็ตาม บริษัทก็ยังไม่สามารถแก้ปัญหาการขาดทุนได้ และมีการประกาศเลิกจ้างไป 2 ระลอก รวมแล้วกว่า 400 คน ในปีที่แล้ว ในขณะที่บริษัทแม่อย่างอเมซอนก็มีการเลิกจ้างไปหลายระลอกในปีที่แล้วเช่นกัน ซึ่งรวมถึงรอบล่าสุดในเดือน ต.ค. ที่ผ่านมา คิดเป็นพนักงานที่ถูกเลิกจ้างมากถึง 27,000 คน