ผู้นำเมียนมาพบทูตพิเศษอาเซียนก่อนการประชุม รมต.ต่างประเทศเดือนนี้

ผู้นำเมียนมาพบทูตพิเศษอาเซียนก่อนการประชุม รมต.ต่างประเทศเดือนนี้

อาเซียนเร่งใช้การทูตแก้วิกฤติเมียนมา ส่งทูตพิเศษพบมิน อ่องหล่ายที่เนปิดอว์ ก่อนการประชุม รมต.ต่างประเทศเดือนนี้ที่ลาว

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานอ้างสื่อทางการนิวโกลบอลไลท์ออฟเมียนมา มิน อ่องหล่าย ผู้บัญชาการทหารเมียนมาพบกับนายอาลุนแก้ว กิดติคุน ทูตพิเศษสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ที่กรุงเนปิดอว์ เมื่อวันพุธ (10 ม.ค.) ทั้งสองหารือกันเรื่อง “ความพยายามของรัฐบาลในการสร้างหลักประกันสันติภาพและเสถียรภาพ”

การพบกันมีขึ้นก่อนการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจะมีขึ้นในเดือนนี้โดยลาวเป็นประธานอาเซียน

นักวิเคราะห์กล่าวว่า รัฐบาลทหารเมียนมาที่ยึดอำนาจในปี 2564 กำลังเผชิญภัยคุกคามครั้งใหญ่ที่สุด หลังแนวร่วมกลุ่มติดอาวุธชาติพันธ์ุเปิดการโจมตีทั่วภาคเหนือในปีที่ผ่านมา

สำหรับอาเซียนนับถึงบัดนี้ยังไม่สามารถแก้ไขความขัดแย้งยาวนานของเมียนมาได้ แผนการสร้างสันติภาพห้าข้อที่เห็นชอบกันเมื่อสามปีก่อนยังไม่คืบหน้า แม้อินโดนีเซียประธานอาเซียนปีก่อนกล่าวว่า การพูดคุยกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องในเดือน พ.ย. เป็นไปในทางบวก

แต่รัฐบาลทหารเมียนมาส่งตัวแทนระดับเจ้าหน้าที่มาร่วมประชุมเท่านั้น เนื่องจากเหล่านายพลถูกห้ามไม่ให้ร่วมประชุมระดับอาวุโสของอาเซียน

ความขัดแย้งในหมู่สมาชิกอาเซียนบานปลายเมื่อปีที่แล้ว กรณีที่รัฐบาลไทยชุดก่อนพบกับนายตาน ฉ่วย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเมียนมา อินโดนีเซียและมาเลเซียที่วิจารณ์รัฐบาลทหารรุนแรงที่สุดในอาเซียนไม่ร่วมประชุม ขณะที่สิงคโปร์เตือนว่า เร็วเกินไปที่จะไปข้องเกี่ยวกับรัฐบาลทหารเมียนมาในการประชุมระดับสูงขนาดนั้น

กัมพูชาส่งเจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศมาประชุม ส่วนจีนผู้สนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมามาอย่างยาวนานส่งนายเติ้ง สีจุน ทูตพิเศษกิจการเอเชียมาร่วมประชุม ความแตกแยกนี้ยิ่งส่งผลกระทบต่อการแก้ไขวิกฤติเมียนมาของอาเซียน การต่อสู้ทางภาคเหนือของเมียนมาจึงมีแต่จะรุนแรงขึ้นเท่านั้น เมื่อพันธมิตรสามพี่น้องที่เปิดการสู้รบในเดือน ต.ค.ยึดเมืองศูนย์กลางการค้าและเมืองสำคัญได้หลายเมือง