ท่อง 'เมืองยาซด์แห่งอิหร่าน' เมืองหลวงการท่องเที่ยวเอซีดี

ท่อง 'เมืองยาซด์แห่งอิหร่าน'   เมืองหลวงการท่องเที่ยวเอซีดี

มีใครจำ Asia Cooperation Dialogue ความร่วมมือเอเชียหรือเอซีดีได้บ้าง วันนี้ World Pulse มีข่าวคราวจากอิหร่านที่เป็นประธานเอซีดีมาตั้งแต่เดือน ต.ค.2566 มาฝาก

อะลีอัซกัร ชอลบอฟียอน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวอิหร่าน กล่าวกับสื่อท้องถิ่นว่า ประเทศที่ดำรงตำแหน่งประธานการประชุมเอซีดีประจำปีมีสิทธิแนะนำเมืองในประเทศของตนให้เป็นเมืองหลวงแห่งการท่องเที่ยว และเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอซีดีได้ ด้วยเหตุนี้อิหร่านจึงเสนอชื่อ Yazd, Kerman และ Mashhad ให้เป็นเมืองหลวงของการท่องเที่ยวเอซีดี  และเมื่อตรวจสอบตามตัวชี้วัดแล้วเมือง Yazdได้รับการแนะนำให้เป็นเมืองหลวงการท่องเที่ยวของประเทศสมาชิกเอซีดี 

ยาซด์เป็นหนึ่งในเมืองประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม และเมืองศาสนาของอิหร่าน มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย อีกทั้งมีบริบททางประวัติศาสตร์  ยาซด์ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของ UNESCO เมื่อปี 2560 เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยวต่างชาติต้องมาให้ได้สักครั้ง ด้วยคุณลักษณะงามแปลกตาของบ้านดินเหนียวที่มีหอดักลมสะท้อนถึงภูมิปัญญาทางสถาปัตยกรรมในพื้นที่ การท่องไปตามตรอกซอยซอยในเมืองนักท่องเที่ยวจะได้พบกับสถาปัตยกรรมแบบอิหร่านและอิสลามอันหลากหลายทำให้เมืองยาซด์เป็นที่น่าจดจำ

ผู้เชี่ยวชาญด้านมรดกวัฒนธรรมเชื่อมั่นหนักแน่นว่า เมืองยาซด์เป็นตัวอย่างอันน่าทึ่งแสดงถึงการปรับตัวให้เข้ากับทรัพยากรอันจำกัดของทะเลทราย ระบบคานัตซึ่งเป็นระบบกระจายน้ำอันชาญฉลาด มีบทบาทสำคัญต่อการใช้ชีวิตของผู้คนในเมือง การใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีวิสัยทัศน์เช่นนี้ไม่เพียงแค่แสดงให้เห็นถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของเมือง แต่ยังเน้นย้ำถึงความยืดหยุ่นและภูมิปัญญาเมื่อต้องเผชิญกับความท้าทายด้านสภาพแวดล้อม ท่อง \'เมืองยาซด์แห่งอิหร่าน\'   เมืองหลวงการท่องเที่ยวเอซีดี

นอกเหนือจากความงดงามด้านสถาปัตยกรรม ยาซด์ยังขึ้นชื่อเรื่องความกลมกลืนทางศาสนา สามศาสนาหลักทั้งอิสลาม ยูดาห์ และโซโรอัสเตอร์ อยู่ร่วมกันอย่างสันติ ความศักดิ์สิทธิ์ทั้งสามที่มาบรรจบกันส่งเสริมบรรยากาศแห่งเอกภาพและความเคารพของเหล่าผู้ศรัทธา แก่นประวัติศาสตร์ของยาซด์ไม่ได้ตราตรึงผู้มาเยือนแค่ตึกรามบ้านช่องที่น่าตื่นตาตื่นใจ แต่ยังทำหน้าที่เป็นสัญลักษณ์ของการยอมรับและความเข้าใจกันระหว่างศาสนา

รัฐมนตรีชอลบอฟียอน กล่าวด้วยว่าการเลือกเมืองยาซด์เป็นเมืองหลวงการท่องเที่ยวของเอซีดี จะช่วยพัฒนาเครือข่ายตลาดการท่องเที่ยวของประเทศสมาชิก เป็นการแนะนำผลิตภัณฑ์การท่องเที่ยว เพิ่มศักยภาพ ความสามารถ และโอกาสการลงทุนด้านการท่องเที่ยวที่ยาซด์พัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างภาคเอกชนของการท่องเที่ยวกับประเทศสมาชิก ส่งเสริมการจัดงานการท่องเที่ยวระหว่างประเทศ และเสริมสร้างความสัมพันธ์ของอิหร่านกับหน่วยงานพิเศษและองค์กรระหว่างประเทศ ทั้งหมดนี้ถือเป็นความสำเร็จในการคัดเลือกยาซด์ให้เป็นเมืองหลวงแห่งการท่องเที่ยวของประเทศสมาชิกเอซีดี

หากจำกันได้ เอซีดีที่มีสมาชิก 35 ประเทศ เป็นองค์กรเอเชียที่มีความครอบคลุมมากที่สุด นายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตรของไทยเสนอให้จัดตั้งเอซีดีขึ้นมาใน พ.ศ.2545 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความร่วมมือทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจ และสังคม 

ดังนั้นการกำหนดให้เมืองยาซด์เป็นเมืองหลวงของการท่องเที่ยวเน้นย้ำถึงบทบาทสำคัญของเมืองที่จะอำนวยความสะดวกในการเจรจาและสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างวัฒนธรรมอันแตกต่าง