จับตาสถานการณ์เอกวาดอร์ ประกาศภาวะฉุกเฉินเอาไม่อยู่! l World in Brief

จับตาสถานการณ์เอกวาดอร์ ประกาศภาวะฉุกเฉินเอาไม่อยู่! l World in Brief

สถานการณ์เอกวาดอร์ยังน่าเป็นห่วง ถึงขนาดที่สหรัฐต้องแสดงความกังวล ประธานาธิบดีฝรั่งเศสยกเครื่องการบริหารตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่วัยเอ๊าะ ส่วนเศรษฐกิจโลกแนวโน้มยังน่าห่วง

สหรัฐห่วงเอกวาดอร์เดือด มือปืนบุกทีวีกลางรายการสด

กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแถลงเมื่อวันอังคาร (9 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น “กังวลอย่างมาก” กับเหตุรุนแรงในเอกวาดอร์ที่ประธานาธิบดีต้องประกาศภาวะฉุกเฉินและส่งกำลังทหารประจำการตามท้องถนน 

ล่าสุดกลุ่มชายสวมหน้ากาก บุกเข้าไปยังสถานีโทรทัศน์ทีซีในเมืองท่ากวายากิลขณะกำลังถ่ายทอดสดรายการข่าวเมื่อวันอังคาร ภาพเหตุการณ์อุกอาจถูกเผยแพร่ออกไปราว 15 นาทีก่อนถูกตัดสัญญาณ  สร้างความตื่นตระหนกไปทั่วเอกวาดอร์ ที่กำลังอยู่ในช่วงประกาศบังคับใช้ภาวะฉุกเฉินเป็นเวลา 60 วัน หลังจากหัวหน้าแก๊งยาเสพติดรายใหญ่หลบหนีออกจากคุก ที่มีการรักษาความปลอดภัยแน่นหนาเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา 

ฝรั่งเศสยกเครื่องบริหาร ตั้งนายกฯ หนุ่มสุด 34 ปี 

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงแต่งตั้งนายแกเบรียล อัตตาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ เมื่อวันอังคาร (9 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ด้วยวัย 34 ปีทำให้เขาเป็นนายกฯ อายุน้อยสุดของประเทศยุคหลังสงคราม และเป็นหัวหน้ารัฐบาลคนแรกของฝรั่งเศสที่เปิดเผยตัวว่าเป็นเกย์   

 การปรับเปลี่ยนครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนกรุงปารีสเป็นเจ้าภาพโอลิมปิกและการเลือกตั้งสภายุโรปในฤดูร้อนนี้ ที่พลพรรคสายกลางของมาครงเสี่ยงพ่ายแพ้ให้กับฝ่ายขวาจัดภายใต้การนำของมารีน เลอแปง 

ห้าปีนี้เศรษฐกิจโลกต่ำสุดรอบ 30 ปี 

ธนาคารโลกออกรายงาน “แนวโน้มเศรษฐกิจโลก” ในวันอังคาร (9 ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น เศรษฐกิจโลกในช่วงห้าปีนี้จะเติบโตต่ำสุดในรอบ 30 ปี คาดปี 2567 เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ลดลงจาก 2.6% ในปี 2566 มาอยู่ที่ 2.4% ก่อนที่จะขยายตัว 2.7% ในปี 2568 ก่อนหน้านั้นเศรษฐกิจโลกขยายตัว  3.0% ในปี 2565 และ 6.2% ในปี 2564 ซึ่งเป็นการฟื้นตัวขึ้นหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ยุติลง เมื่อพิจารณาอัตราการเติบโตตลอดระยะเวลา 5 ปี พบว่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในช่วงทศวรรษ 2010 เกือบ 0.75%