ลาก่อนเนื้อหมา เกาหลีใต้สั่งแบน! โทษจำคุก 3 ปี ปรับ 30 ล้านวอน กระทบ 3,500 ฟาร์ม

ลาก่อนเนื้อหมา เกาหลีใต้สั่งแบน! โทษจำคุก 3 ปี ปรับ 30 ล้านวอน กระทบ 3,500 ฟาร์ม

ไม่มีอีกแล้วเนื้อสุนัขในเกาหลีใต้ ! หลังรัฐสภาอนุมัติกฎหมายห้ามบริโภค และจำหน่ายเนื้อสุนัข ฝ่าฝืนโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 30 ล้านวอน หรือราว 800,000 บาท หวั่นกระทบฟาร์มเพาะพันธุ์ 3,500 แห่ง

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า รัฐสภาเกาหลีใต้ผ่านร่างกฎหมายห้ามรับประทาน และค้าเนื้อสุนัขในวันนี้ โดยร่างกฎหมายดังกล่าวได้รับเสียงสนับสนุน 208 เสียง และงดออกเสียง 2 คน จากรัฐสภา หลังคณะกรรมการเกษตรทั้งสองพรรคอนุมัติเมื่อวันจันทร์ (8 ม.ค.67) และจะมีผลบังคับใช้หลังจากนี้ 3 ปี หากผู้ใดฝ่าฝืนจะได้รับโทษสูงสุดจำคุก 3 ปี หรือปรับ 30 ล้านวอน (ราว 800,000 บาท)

ซอ โบรามี ประธาน Humane Society International Korea องค์กรปกป้องสัตว์ เผยว่า “กฎหมายนี้ทำให้เห็นจุดจบของการเพาะพันธุ์ และการฆ่าสุนัขเพื่อการบริโภคของมนุษย์ เรามาถึงจุดที่ช่วยให้สุนัขหลายล้านตัวรอดพ้นจากอุตสาหกรรมอันโหดร้ายนี้”

The Korean Association of Edible Dogs สมาคมผู้เพาะพันธุ์ และผู้ค้าสุนัข เผยว่า การแบนเนื้อสุนัขอาจกระทบฟาร์ม 3,500 แห่งที่เลี้ยงสุนัขรวม 1.5 ล้านตัว และจำหน่ายให้ร้านอาหาร 3,000 แห่ง

เมื่อก่อนรับประทานเนื้อสุนัขเคยเป็นแนวทางช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของร่างกายในช่วงฤดูร้อนของเกาหลี แต่เนื้อสุนัขกลายเป็นของหายากไปแล้ว เนื่องจากปัจจุบันผู้บริโภคส่วนใหญ่มีแต่ผู้สูงอายุ และชาวเกาหลีใต้มองว่าสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงในครอบครัว รวมถึงเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์มากขึ้นเกี่ยวกับการฆ่าสุนัข

กลุ่มผู้ต่อต้านบอกว่า สุนัขส่วนใหญ่ถูกเชือดด้วยไฟฟ้าหรือแขวนคอเพื่อนำไปรับประทาน แต่ผู้เลี้ยง และผู้ค้าออกมาโต้แย้งว่ามีกระบวนการฆ่าที่มีมนุษยธรรมมากขึ้นแล้ว

การสนับสนุนให้แบนเนื้อสุนัขมีเพิ่มมากขึ้นภายใต้ประธานาธิบดียุน ซอกยอล ผู้รักสัตว์ที่อุปการะสุนัข 6 ตัว และแมว 8 ตัว ขณะที่คิม กอนฮี สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง ก็เป็นกระบอกเสียงต่อต้านการบริโภคเนื้อสุนัข

ผลสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันจันทร์ (8 ม.ค.67) ของ Animal Welfare Awareness สถาบันคลังสมองด้านการวิจัยและการศึกษาในกรุงโซล ระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามมากกว่า 94% ไม่ได้กินเนื้อสุนัขตั้งแต่ปีก่อน และประมาณ 93% ยืนยันว่าจะไม่กินเนื้อสุนัขอีกในอนาคต

ทั้งนี้ ความพยายามแบนเนื้อสุนัขก่อนหน้านี้มักประสบความล้มเหลว เนื่องจากเผชิญกับกลุ่มผู้ประท้วงในอุตสาหกรรมเนื้อสุนัข โดยในเดือนพ.ย.2566 กลุ่มผู้เพาะพันธุ์สุนัขเพื่อบริโภค 200 คน ออกมาประท้วงใกล้สำนักงานประธานาธิบดี เรียกร้องให้ยกเลิกร่างกฎหมายดังกล่าว

ด้านกระทรวงการเกษตร คาดว่าในเดือนเม.ย.2565 ฟาร์มเลี้ยงสุนัข 1,600 แห่ง ได้เพราะพันธุ์สุนัข 570,000 ตัว เพื่อจำหน่ายให้ร้านอาหารประมาณ 1,600 แห่ง

อ้างอิง: Rueters

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์