'เกาหลีใต้' เล็งเสนอร่างกฎหมาย 'ห้ามกินเนื้อสุนัข'

'เกาหลีใต้' เล็งเสนอร่างกฎหมาย 'ห้ามกินเนื้อสุนัข'

รัฐบาลเกาหลีใต้และพรรคฝ่ายค้าน เตรียมเสนอร่างกฎหมาย 'ห้ามบริโภคเนื้อสุนัข' เพราะคนในประเทศเลี้ยงสัตว์มากขึ้น ไม่สนใจเสียงคัดค้านจากกลุ่มเกษตรกรเลี้ยงสุนัขไว้กินเนื้อ

สำนักข่าวบลูมเบิร์ก รายงาน (15 ก.ย.) ว่า ฝ่ายร่างกฎหมายของพรรคฝ่ายค้านหลักเกาหลีใต้และพรรครัฐบาล วางแผนเสนอกฎหมายห้ามบริโภคเนื้อสุนัข ซึ่งฝ่ายนิติบัญญัติของพรรคพลังประชาชน หรือพรรคอนุรักษนิยมของ 'ประธานาธิบดียุน ซอกยอล' ร่วมเป็นคณะกรรมการตัดสินร่างกฎหมายด้วย ซึ่งสามารถรวมเสียงได้เพียงพอต่อการอนุมัติร่างกฎหมายดังกล่าว แม้จะมีเสียงคัดค้านจากเกษตรที่เลี้ยงสุนัขไว้บริโภคก็ตาม

“ปาร์ก แดชุล” หัวหน้าคณะกรรมการนโยบายพรรครัฐบาล กล่าวว่า “ครัวเรือนเกาหลีใต้ประมาณ 10 ล้านครัวเรือน เลี้ยงสัตว์มากขึ้น ตอนนี้ถึงเวลายุติการทานเนื้อสุนัขแล้ว”

ด้านคิม กอนฮี สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของเกาหลีใต้ ผลักดันให้เลิกทานเนื้อสุนัข ทั้งยังปรากฎตัวอย่างเซอร์ไพรส์ ในงานแถลงข่าวกับกลุ่มผู้ต่อต้านเนื้อสุนัข และสัญญาว่าจะทำงานร่วมกับกลุ่มต่อต้าน จนกว่าอุตสาหกรรมเนื้อสุนัขจะหมดไป

ทั้งนี้ เกาหลีใต้ เป็นหนึ่งในหลายประเทศที่สามารถบริโภคเนื้อสุนัขได้ และเผชิญกับการวิพากษ์วิจารณ์จากนานาชาติด้านการค้า ที่เกี่ยวข้องกับการฆ่าสัตว์ด้วยกระบอง แขวนคอ และใช้ไฟฟ้าช็อต

ขณะที่คนเลี้ยงสัตว์เพิ่มมากขึ้น และประชาชนเริ่มหลีกเลี่ยงทานเนื้อสุนัข ทำให้การบริโภคสุนัขลดลงอย่างรวดเร็วในรอบหลายปีที่ผ่านมา แต่ความพยายามแบนเนื้อสุนัขที่ผ่านมาประสบความล้มเหลว เพราะถูกต่อต้านอย่างรุนแรง จากเกษตรกรเลี้ยงสุนัขไว้บริโภค และเจ้าของร้านอาหารที่จำหน่ายเนื้อสุนัข

ที่มา: Bloomberg