‘All Nippon’ ที่ 1 สายการบินตรงเวลาที่สุดในเอเชีย ส่วน ‘Thai AirAsia’ ได้ที่ 3

‘All Nippon’ ที่ 1 สายการบินตรงเวลาที่สุดในเอเชีย ส่วน ‘Thai AirAsia’ ได้ที่ 3

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการบินยกให้ “All Nippon” ของญี่ปุ่นเป็นสายการบินที่ตรงต่อเวลาที่สุดในเอเชีย-แปซิฟิกประจำปี 2023 ขณะที่ "Thai AirAsia" คว้าอันดับ 3 ด้านสนามบินนานาชาติมินนีแอโพลิส – เซนต์พอล ในสหรัฐ เป็นสนามบินที่ตรงเวลาที่สุดในโลก

Cirium” บริษัทวิเคราะห์ข้อมูลการบินเผยผลสำรวจ สายการบินและสนามบินที่ตรงต่อเวลาที่สุดในปี 2023 โดยมอบรางวัล Cirium Platinum Award ให้สายการบินเดลตา แอร์ไลน์ (Delta Air Lines) ของสหรัฐ ในฐานะสายการบินที่มีความมุ่งมั่นในการปฏิบัติงาน และลดปัญหาการหยุดชะงักของผู้โดยสาร ซึ่งถือเป็นปีที่ 3 ติดต่อกันที่ได้รางวัลนี้ นอกจากเดลตาจะได้รับรางวัลนี้แล้ว ยังเป็นสายการบินที่ตรงเวลาที่สุดในทวีปอเมริกาเหนืออีกด้วย 

ขณะที่สายการบินเอเวียนกา สายการบินยักษ์ใหญ่ของโคลัมเบีย คว้าตำแหน่งสายการบินที่ตรงเวลาที่สุดในโลก ตามมาด้วยสายการบินอาซูลของบราซิลในอันดับที่ 2 ส่วนอันดับที่ 3 ตกเป็นของสายการบินกาตาร์แอร์เวย์ ขณะที่เดลตา แอร์ไลน์ได้อันดับที่ 4 และสายการบินไอบีเรียของสเปน รั้งอันดับที่ 5

สายการบินที่ได้อันดับ 1 ในการจัดอันดับสายการบินที่ตรงต่อเวลาที่สุดภูมิภาคต่างๆ ทั่วโลก ได้แก่ สายการบินโอมานแอร์ สำหรับตะวันออกกลาง และแอฟริกา สายการบินโคปาของปานามา ได้อันดับ 1 ในภูมิภาคละตินอเมริกา ส่วนยุโรปตกเป็นของสายการบินไอบีเรียเอ็กซ์เพรส จากสเปน และสายการบินซาฟแอร์ จากแอฟริกาใต้เป็นสายการบินราคาประหยัดที่ตรงต่อเวลาที่สุดในโลก

สำหรับสายการบินที่ตรงต่อเวลาที่สุดในเอเชีย-แปซิฟิก 5 อันดับแรก ประกอบไปด้วย อันดับ 1 เป็นของ ออล นิปปอน แอร์เวย์ (All Nippon Airways) ขณะที่อันดับ 2 คือ เจแปนแอร์ไลน์ ส่วนไทยแอร์เอเชีย (Thai AirAsia) ครองอันดับที่ 3 ตามมาด้วยสายการบินอินโดโกในอันดับที่ 4 และปิดท้ายด้วยแอร์นิวซีแลนด์ในอันดับที่ 5

อีกทั้ง ไทยแอร์เอเชียยังติดอันดับ 7 ความตรงต่อเวลาในกลุ่มสายการบินราคาประหยัดจากทั่วโลกอีกด้วย

นอกจากการจัดอันดับสายการบินแล้ว ยังมีการจัดอันดับสนามบินที่ตรงต่อเวลามากที่สุดในโลกด้วย โดยอันดับ 1 คือ สนามบินนานาชาติมินนีแอโพลิส–เซนต์พอล ในสหรัฐ ส่วนอันดับ 2 คือ ท่าอากาศยานนานาชาติอินทิรา คานธี จากอินเดีย ตามมาด้วยท่าอากาศยานนานาชาติเกมเปโควทา จากอินเดีย เช่นกันในอันดับที่ 3 ขณะที่อันดับ 4 คือ สนามบินนานาชาติเอลโดราโด ในโคลอมเบีย และอันดับ 5 ตกเป็นของ ท่าอากาศยานนานาชาติซอลต์เลกซิตี จากสหรัฐ

ทั้งนี้ เกณฑ์การวัดความตรงเวลาของสายการบินนั้นจะวัดจากเที่ยวบินที่มาถึงภายใน 15 นาทีนับจากเวลาที่ระบุไว้ในเวลาถึงที่หมาย สำหรับสนามบินวัดจากเวลาออกเดินทางภายใน 15 นาที นับจากกำหนดเวลาออกเดินทาง

 

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์