ตามคาด! นายกฯ หญิง บังกลาเทศ ชนะเลือกตั้งสมัยที่ 4 ติดต่อกัน

ตามคาด! นายกฯ หญิง บังกลาเทศ ชนะเลือกตั้งสมัยที่ 4 ติดต่อกัน

กกต.บังกลาเทศประกาศ นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 4 ติดต่อกันตามคาด เมื่อพรรคอวามี ลีก ของเธอชนะเลือกตั้งด้วยเสียงข้างมากเด็ดขาด ขณะที่ประชาชนมาใช้สิทธิน้อยเพราะพรรคฝ่ายค้านใหญ่ไม่ลงแข่งด้วย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายคาซี ฮาลิบุล อาวัล ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งประกาศว่า การเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ (7 ม.ค.) ชาวบังกลาเทศส่วนใหญ่ไม่มาลงคะแนนเพราะกลัวเหตุรุนแรง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิราว 40% เทียบกับการเลือกตั้งก่อนหน้านี้ในปี 2561 ประชาชนออกมาใช้สิทธิกว่า 80%

ผลการเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการพรรครัฐบาล “อวามีลีกชนะเลือกตั้ง ได้ 167 จาก 227 ที่นั่ง ที่เหลือยังไม่ประกาศ

นายกรัฐมนตรีชีค ฮาสินา ได้ 249,962 คะแนนจากเขตเลือกตั้งโกปาลกานี ห่างจากกรุงธากาไปทางใต้ราว 165 กิโลเมตร ขณะที่คู่แข่งอันดับรองลงไปได้เพียง 469 คะแนนเท่านั้น

พรรคชาตินิยมบังกลาเทศ (บีเอ็นพี) ฝ่ายค้านใหญ่ที่เคยคว่ำบาตรการเลือกตั้งปี 2557 แต่ลงแข่งขันในปี 2561 คว่ำบาตรการเลือกตั้งครั้งนี้หลังนายกฯ ฮาสินาปฏิเสธเสียงเรียกร้องของบีเอ็นพีให้ลาออกเพื่อลงเลือกตั้งใหม่

นายกฯ หญิงรายนี้เป็นธิดาของชีค มาจิบูร์ ราห์มัน ผู้ก่อตั้งประเทศแล้วถูกสังหารในการรัฐประหารโดยกองทัพในปี 2518 พร้อมๆ กับสมาชิกส่วนใหญ่ในครอบครัว ฮาสินา วัย 76 ปีเป็นนายกฯ ครั้งแรกในปี 2539 รวมแล้วครั้งนี้เธอจะเป็นนายกฯ สมัยที่ 5

ตลอดเวลาที่อยู่ในอำนาจ 15 ปี เธอได้รับการยกย่องในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมสิ่งทออันใหญ่โตของประเทศ และได้รับเสียงชมเชยจากนานาชาติในการให้ที่พักพิงแก่ชาวโรฮิงญาที่หนีการประหัตประหารจากเมียนมาเพื่อนบ้าน

กลุ่มสิทธิมนุษยชนเตือนเรื่องการปกครองเสมือนพรรคเดียวโดยอวามีลีกของฮาสินา ขณะที่สหรัฐและชาติตะวันตกลูกค้าสำคัญสิ่งทอบังกลาเทศ เรียกร้องให้การเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 12 นับจากเป็นเอกราชจากปากีสถานเมื่อ พ.ศ.2514 มีความเสรีและเป็นธรรม

“ดิฉันพยายามทำอย่างดีที่สุด เพื่อสร้างหลักประกันว่า ประชาธิปไตยจะดำเนินต่อไปในประเทศนี้” ฮาสินากล่าวเมื่อวันอาทิตย์หลังลงคะแนน และว่า เธอรับผิดชอบต่อพลเมืองบังกลาเทศเท่านั้น

ด้านนายโอไบดัล ควอเดอร์ เลขาธิการอวามีลีก กล่าวว่า ฮาสินาแนะนำผู้นำพรรคไม่ให้จัดขบวนแห่หรือเฉลิมฉลองชัยชนะ

บีเอ็นพีกล่าวหาว่า อวามีลีกสร้าง “ผู้สมัครอิสระ” ตัวปลอมขึ้นมาเพื่อพยายามทำให้การเลือกตั้งดูน่าเชื่อถือ ซึ่งอวามีลีกปฏิเสธข้อกล่าวหา

นอกจากนี้บีเอ็นพียังเรียกร้องให้ประท้วงทั่วประเทศตลอดเสาร์-อาทิตย์ ขอให้ประชาชนอย่าไปลงคะแนน และว่าการที่ประชาชนออกไปใช้สิทธิน้อยแสดงว่าข้อเรียกร้องคว่ำบาตรได้ผล