ยักษ์ธนาคารเงาจีน ยื่นล้มละลาย! 'จงจื่อ เอ็นเตอร์ไพรซ์' ไปไม่รอดรายล่าสุด

ยักษ์ธนาคารเงาจีน ยื่นล้มละลาย! 'จงจื่อ เอ็นเตอร์ไพรซ์' ไปไม่รอดรายล่าสุด

หลังจากที่เป็นข่าวระส่ำระสายมาเกือบ 2 เดือน ล่าสุดธนาคารเงารายใหญ่ในจีน 'จงจื่อ เอ็นเตอร์ไพรซ์' ยื่นล้มละลายแล้วในวันนี้ คาดหนี้ท่วมกว่า 2 ล้านล้าน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่าบริษัท "จงจื่อ เอ็นเตอร์ไพรซ์ กรุ๊ป" (Zhongzhi Enterprise Group) ซึ่งเป็นธุรกิจธนาคารเงารายใหญ่ในประเทศจีน ได้ยื่นล้มละลายแล้วในวันนี้ (5 ม.ค. 67) หลังจากที่บริษัทผิดนัดชำระหนี้มาก่อนหน้านี้ และขาดสภาพคล่องอย่างหนัก ซึ่งศาลประชาชนชั้นต้นในกรุงปักกิ่งได้รับเรื่องนี้แล้ว

เมื่อเดือน พ.ย. 2566 เจ้าหน้าที่ทางการจีนเปิดเผยว่าได้เริ่มการสอบสวนบริษัทจงจื่อเพียงไม่กี่วันหลังจากที่บริษัทประกาศว่า "มีโอกาสล้มละลายสูง" โดยส่วนหนึ่งเป็นผลจากการปล่อยสินเชื่อให้ภาคอสังหาริมทรัพย์จำนวนมาก โดยทางการจีนระบุว่า จงจื่อต้องสงสัยว่าก่ออาชญากรรมผิดกฎหมายกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจำนวนหนึ่ง รวมถึงบุคคลรายหนึ่งที่มีนามสกุล "เซี่ย" ซึ่งเป็นนามสกุลเดียวกับผู้ก่อตั้งบริษัทที่ล่วงลับไปแล้ว

ขณะที่บริษัทเคยเปิดเผยในรายงานงบดุลว่า บริษัทขาดสภาพคล่องสูงถึง 3.64 หมื่นล้านดอลลาร์ (ราว 1.26 ล้านล้านบาท)

ก่อนหน้านี้บลูมเบิร์กเคยรายงานโดยอ้างอิงเอกสารลับของทางการจีนว่า จงจื่อมีโอกาสล้มละลายอย่างสูงเนื่องจากมีปริมาณหนี้สินสูงกว่าสินทรัพย์มากกว่าสองเท่า โดยบริษัทมีหนี้สินประมาณ 4.2 - 4.6 แสนล้านหยวน (ราว 2 - 2.2 ล้านล้านบาท) หรือมากกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ 2 แสนล้านหยวน (ราว 9.8 แสนล้านบาท)

ทั้งนี้ จงจื่อ คือหนึ่งในผู้จัดการความมั่งคั่งส่วนบุคคล (Private Wealth Managers) ที่ใหญ่ที่สุดของประเทศ และยังเป็นยักษ์ใหญ่ทางการเงินรายล่าสุดที่ประสบปัญหาท่ามกลางวิกฤติที่อยู่อาศัย และการเติบโตที่ซบเซาในเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

โดยจงจือซึ่งจัดการสินทรัพย์มากกว่า 1 ล้านล้านหยวน ได้รับความสนใจจากนักลงทุน และสื่อจำนวนมากในเดือนส.ค.หลังจากหนึ่งบริษัทในเครือของบริษัททรัสต์ผิดนัดชําระดอกเบี้ยให้กับลูกค้าในผลิตภัณฑ์การลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง