ยอดตายแผ่นดินไหวญี่ปุ่นส่อเค้าทะลุ 100 ขณะสูญหาย 211 ราย

ยอดตายแผ่นดินไหวญี่ปุ่นส่อเค้าทะลุ 100  ขณะสูญหาย 211 ราย

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงที่คาบสมุทรโนโตะและพื้นที่โดยรอบในภาคกลางของญี่ปุ่นในวันปีใหม่ (1 ม.ค.) มีแนวโน้มว่าจะเกิน 100 ราย ในวันนี้ (6 ม.ค.) โดยยังคงมีประชาชนสูญหายอีกกว่า 200 ราย

สำนักข่าวเกียวโด รายงานว่า เหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.6 ริกเตอร์ทำให้เกิดความเสียหายต่อโครงสร้างต่าง ๆ เป็นวงกว้างและเกิดไฟไหม้ในจังหวัดอิชิกาวะบนชายฝั่งทะเลญี่ปุ่น และเจ้าหน้าที่เมืองวาจิมะ หนึ่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดเชื่อว่า มีสถานที่ประมาณ 100 แห่งที่ยังมีผู้คนติดอยู่ใต้ซากอาคารที่พังทลายและรอคอยความช่วยเหลืออยู่

จนถึงเช้าวันนี้ พบว่ายังมีผู้สูญหาย 211 คนในจังหวัดอิชิกาวะ ขณะที่หน่วยกู้ภัยเร่งช่วยเหลือผู้รอดชีวิตจากซากปรักหักพัง ขณะที่คาดว่าจะมีฝนตกจนถึงวันอาทิตย์นี้ตามด้วยหิมะในภูมิภาคดังกล่าว

ด้านนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ ของญี่ปุ่น กล่าวกับเจ้าหน้าที่จากกระทรวงและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการประชุมที่สำนักงานใหญ่ด้านการรับมือภัยพิบัติให้เร่งดำเนินการช่วยเหลืออย่างจริงจังและทั่วถึงเพื่อช่วยชีวิตผู้คนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

นอกจากนี้ ยังคงมีอาฟเตอร์ช็อกสั่นสะเทือนภูมิภาคโนโตะอย่างต่อเนื่องในช่วงเช้าวันนี้ ในจำนวนนี้ มีครั้งหนึ่งที่วัดความรุนแรงได้ 5.3 แมกนิจูด

เจ้าหน้าที่รัฐบาลในเมืองวาจิมะ หนึ่งในพื้นที่ที่เจอแผ่นดินไหวหนักสุด เปิดเผยว่า มีพื้นที่ราว 100 จุด ที่น่าจะยังคงมีผู้ติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารที่ถล่มลงมาจากแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหว ขณะนี้กำลังรอความช่วยเหลือ ซึ่งทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาและช่วยผู้ประสบภัยออกจากใต้ซากปรักหักพัง ท่ามกลางการคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกลงมาและมีหิมะตกในภูมิภาคนี้ไปจนถึงวันอาทิตย์(7ม.ค.)