ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่นพุ่งไม่หยุด ล่าสุดแตะ 94 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่นพุ่งไม่หยุด ล่าสุดแตะ 94 ราย

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวญี่ปุ่นพุ่งแตะ 94 ราย ขณะเจ้าหน้าที่กู้ภัยพบหญิงชราวัย 80 ปีรอดชีวิต หลังติดอยู่ใต้ซากบ้านพังถล่มจากแผ่นดินไหวญี่ปุ่นนาน 72 ชม. ด้านสหรัฐเตรียมสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ทางทหารและความช่วยเหลือแก่ภูมิภาคต่าง ๆ

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวในจังหวัดอิชิคาวะทางตอนกลางของประเทศญี่ปุ่นยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดแตะระดับ 94 ราย และมีผู้สูญหายกว่า 200 ราย ขณะที่ทำให้มีผู้ไร้ที่อยู่อาศัยราว 33,000 ราย

เจ้าหน้าที่กังวลว่าตัวเลขดังกล่าวจะเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากยังคงมีประชาชนจำนวนมากติดค้างอยู่ภายใต้ซากปรักหักพัง

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นประสบเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.6 แมกนิจูดเมื่อวันที่ 1 ม.ค. ขณะที่เจ้าหน้าที่เตือนว่าอาจเกิดแผ่นดินไหวรุนแรงตามมาอีก

สำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า แม้ความหวังที่จะมีผู้รอดชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ของญี่ปุ่นน้องลงทุกที แต่สุดท้ายกลับมีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น โดยหน่วยกู้ภัยสามารถช่วยหญิงชราวัย 80 ปี ที่ติดอยู่ใต้ซากบ้านของเธอเองในเมืองวาจิมะออกมาได้ หลังผ่านไปนานกว่า 72 ชั่วโมง

เจ้าหน้าที่เชื่อว่าอาจจะยังมีคนติดอยู่ภายในบ้านเรือนที่พังถล่มอีกจำนวนมากโดยเฉพาะในเมืองซูสุ และวาจิมะ

ด้านสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันศุกร์ (5 ม.ค.) ว่า กำลังเตรียมพร้อมสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ทางการทหารและความช่วยเหลือแก่ภูมิภาคต่าง ๆ ของญี่ปุ่นที่ได้รับความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว โดยนายราห์ม เอ็มมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำญี่ปุ่นระบุผ่านเอ็กซ์ (X) หรือทวิตเตอร์ว่า "สหรัฐพร้อมสนับสนุนสหายและพันธมิตรของเราในการรับมือกับแผ่นดินไหว โดยเตรียมพร้อมให้การสนับสนุนด้านโลจิสติกส์ทางการทหาร อาหาร และสิ่งของอื่น ๆ "

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นกำลังหารือกับสหรัฐเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน และได้ปฏิเสธความช่วยเหลือจากประเทศอื่น ๆ รวมถึงจีนในขณะนี้

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวว่า "เราไม่รับความช่วยเหลือด้านบุคลากรหรือสิ่งของจากประเทศหรือภูมิภาคใด ๆ ในตอนนี้ เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในปัจจุบันและความพยายามเพื่อให้ได้มาซึ่งความช่วยเหลือเหล่านั้น"

เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของสหรัฐกล่าวกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า รัฐบาลสหรัฐและญี่ปุ่นกำลังประสานงานกันเพื่อขอความช่วยเหลือเท่าที่เป็นไปได้จากกองกำลังของสหรัฐ

สภาชิคาโกว่าด้วยกิจการโลก (Chicago Council on Global Affairs) ระบุว่า สหรัฐมีกำลังพลราว 54,000 นายที่ประจำการอยู่ในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นกองกำลังในต่างแดนที่ใหญ่ที่สุดของสหรัฐ

กองกำลังสหรัฐในญี่ปุ่นระบุในแถลงการณ์ว่า "กองกำลังของสหรัฐในญี่ปุ่นยังคงพร้อมสนับสนุนพันธมิตรญี่ปุ่นของเราในช่วงเวลาที่ยากลำบาก แม้เรายังไม่สามารถให้รายละเอียดที่ชัดเจนเกี่ยวกับปฏิบัติการสนับสนุนทางการทหารในตอนนี้ได้ แต่เราจะรายงานความคืบหน้า หากเรามีข้อมูลมากกว่านี้"

ทั้งนี้ ด้วยจำนวนผู้สูญหายที่ยังคงมากกว่า 200 รายในตอนนี้ ภัยพิบัติในครั้งนี้จึงน่าจะเป็นภัยพิบัติที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2559 และอาจเลวร้ายยิ่งกว่าเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิครั้งใหญ่บริเวณชายฝั่งตะวันออกของญี่ปุ่นในปี 2554