‘ญี่ปุ่น’ หลังปีใหม่เกิดอะไร? แผ่นดินไหว-สึนามิ-ไฟไหม้-ไล่แทง!

‘ญี่ปุ่น’ หลังปีใหม่เกิดอะไร? แผ่นดินไหว-สึนามิ-ไฟไหม้-ไล่แทง!

สรุปเหตุการณ์หลังปีใหม่ 2567 ญี่ปุ่นเผชิญปัญหารอบด้าน ทั้งแผ่นดินไหว สึนามิ เครื่องบินเจแปน แอร์ไลน์ชนกับเครื่องบินเจ้าหน้าที่ เพลิงไหม้ย่านร้านอาหารดังและตึกสูง 12 ชั้น รวมทั้งคนร้ายไล่แทงประชาชนบนรถไฟ

“ขอให้ปี 2024 ใจดีกับคุณ” 

คงเป็นประโยคที่หลายคนอวยพรญาติหรือคนรู้จักในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ แต่สำหรับประเทศญี่ปุ่นกลับไม่เป็นเช่นนั้น เพราะเผชิญกับปัญหาตั้งแต่ต้นปี ทั้งแผ่นดินไหว สึนามิ เครื่องบินชนกัน เพลิงไหม้ตลาดย่านเมืองท่องเที่ยวฟุกุโอกะ คนร้ายใช้มีดไล่แทงประชาชนบนรถไฟ รวมไปถึงไฟไหมตึกสูงในย่านเศรษฐกิจชินจูกุ 

จากปัญหาทั้งหมดที่อัดอั้นมาตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 2567 “ตลาดหุ้นญี่ปุ่น” Nikkei 225 กลับมาเปิดทำการวันแรกของปีเมื่อวันที่ 4 ม.ค. ก็ปรับตัวลง 1.95% หรือมากถึง 654.17 จุด 

แผ่นดินไหว-สึนามิ

ปัญหาทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นในช่วงบ่ายวันที่ 1 ม.ค. หลังจากที่ประชาชนทั่วโลกเฉลิมฉลองวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่อย่างรื่นเริง สำนักข่าวเจแปนไทม์ส (Japan Times) รายงานเป็นสำนักข่าวแรกๆ ว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 7.4-7.6 บริเวณคาบสมุทรโนโตะ จังหวัดอิชิกาวะ รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ใกล้เคียง 

‘ญี่ปุ่น’ หลังปีใหม่เกิดอะไร? แผ่นดินไหว-สึนามิ-ไฟไหม้-ไล่แทง!

ความรุนแรงขนาดนี้ เป็นแรงสั่นสะเทือนระดับที่มากที่สุดที่จะทำให้เกิดการสั่นไหวร้ายแรง จนทำให้อาคารสิ่งก่อสร้างเกิดความเสียหายอย่างมาก รวมทั้งแผ่นดินแยก และวัตถุที่อยู่บนพื้นถูกเหวี่ยงกระเด็น

 

จังหวัดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวดังกล่าวประกอบด้วย จังหวัดนีงาตะ (Niigata) โทยามะ (Toyama) และยามากาตะ (Yamagata) จากนั้นไม่นาน ด้วยแรงสั่นสะเทือนขนาดเกือบ 8 จึงส่งผลให้เกิดคลื่นสึนามิที่มีความสูง 1.2 เมตรบริเวณท่าเรือวาจิมะ (Wajama) ในเวลา 16.21 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18.21 ตามเวลาประเทศไทย

ความเสียหายจากเหตุแผ่นดินไหว  

สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานวันนี้ (5 ม.ค.) ว่า ทางการอยู่ในช่วงค้นหาและรวบรวมความเสียหายที่เกิดขึ้นจากภัยพิบัติครั้งนี้ โดยปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 84 ราย และมีผู้ที่สูญหายอย่างน้อย  179 ราย ขณะที่เจ้าหน้าที่สามารถช่วยชีวิตประชาชนได้แล้ว 156 ราย ประกอบกับบ้านเรือนและถนนเสียหายอย่างประเมินค่าไม่ได้ 

เครื่องบินชนกัน 

หลังจากผ่านพ้นวันแรกของปี 2567 มาอย่างหนักหน่วง ก็มีรายงานจากสำนักข่าวเจแปน ไทม์ส ช่วงบ่ายวันที่ 2 ม.ค. โดยอ้างอิงสำนักข่าวเอ็นเอชเค (NHK) ว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้เครื่องบิน Airbus A350 บริเวณลานจอดเครื่องบิน สนามบินฮาเนดะ ประเทศญี่ปุ่น เนื่องจากชนเข้ากับเครื่องบินของหน่วยคุ้มกันชายฝั่ง (Japan Coast Guard Plane) 

ภาพความเสียหายจากสนามบินฮาเนดะ มีรายงานว่า พนักงานต้อนรับบนเครื่องบิน 12 คน สามารถนำผู้โดยสารทั้ง 367 คน หลบหนีออกทางประตูสไลด์ด้านข้างเครื่องบินได้อย่างปลอดภัย แม้มีผู้โดยสารอย่างน้อย 17 คนได้รับบาดเจ็บ 

ขณะที่รัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมของญี่ปุ่นยืนยันว่า ลูกเรือในเครื่องบินของหน่วยคุ้มกันชายฝั่งเสียชีวิตทั้ง 5 ราย ส่วนนักบิน 1 รายได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่าเครื่องบินของหน่วยคุ้มกันดังกล่าวอยู่ในช่วงเตรียมพร้อมเพื่อเดินทางไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหวในจังหวัดนีงาตะ 

เพลิงไหม้ย่านร้านอาหารดัง

เคราะห์ซ้ำกรรมซัด ช่วยบ่ายวันที่ 3 ม.ค. ช่วงเวลาที่ทั้งโลกและประชาชนชาวญี่ปุ่นกำลังเหนื่อยล้ากับสิ่งที่ต้องเผชิญมาตลอด 2 วันก็มีรายงานว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ย่านร้านอาหารของเมืองคิตะคิวชู จังหวัดท่องเที่ยวชื่อดังฟุกุโอกะ ทางตอนใต้ของญี่ปุ่น โดยมีอาคารเสียหาย 35 แห่ง 

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงใช้เวลามากถึง 13 ชั่วโมงในการควบคุมเพลิง ซึ่งความเสียหายคิดเป็นพื้นที่กว่า 2,900 ตารางเมตร แต่ไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ส่วนสาเหตุเพลิงไหม้นั้น หลายสำนักข่าวรายงานคล้ายกันว่าเกิดมาจากหม้อปรุงอาหารของร้านอาหารร้านหนึ่ง 

คนร้ายไล่แทงประชาชนบนรถไฟ

ในคืนวันเดียวกัน สำนักข่าวเอ็นเอชเค ว่า หญิงวัยประมาณ 20 ปี ใช้มีดไล่แทงผู้โดยสารบนรถไฟสายยามาโนะเตะ ซึ่งเดินทางรอบกรุงโตเกียว โดยมีรายงานผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมด 4 ราย อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมเกี่ยวกับแรงจูงใจของผู้ร้ายซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตั้งข้อหาพยายามฆ่าหลังจากเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว 

เพลิงไหม้ตึกสูง 12 ชั้นย่านนิชิ-ชินจูกุ

เหตุการณ์ล่าสุด สำนักข่าวเอ็นเอชเค รายงานเมื่อวันที่ 4 ม.ค. โดยอ้างอิงเจ้าหน้าที่ดับเพลิงโตเกียวว่า เมื่อเวลา 16.20 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 18.20 น. ตามเวลาประเทศไทยเกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารสูง 12 ชั้นในย่านนิชิ-ชินจูกุ ของกรุงโตเกียว โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่าสาเหตุของเพลิงไหม้มาจากห้องหนึ่ง ในชั้นที่ 3 และ 4 ของอาคารดังกล่าว ซึ่งคิดเป็นพื้นที่ประมาณ 40 ตารางเมตร และหลังจากควบคุมเพลิงได้จึงผู้ได้รับบาดเจ็บ 8 รายเป็นผู้อยู่อาศัยในอาคาร

สะพานเชื่อมสนามบินคันไซ-โอซาก้า ทั้งหมดคือเหตุการณ์ที่ประชาชนชาวญี่ปุ่นเผชิญในช่วง 4 วันแรกของปี 2567 และเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่หลายคนเตรียมพร้อมที่จะเริ่มต้นใหม่อย่างสดใส ดังนั้นต้องติดตามต่อไปว่าสถานการณ์ทั้งหมดจะเป็นอย่างไรต่อไป แต่หนึ่งสิ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของคนญี่ปุ่นคือมีระเบียบวินัย และสามารถแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว

เหมือนครั้งที่ญี่ปุ่นเผชิญกับเหตุการณ์เมื่อปี 2561 ซึ่งมีเรือลำหนึ่งชนเข้ากับสะพานเชื่อมแผ่นดินใหญ่กับสนามบินคันไซของเมืองโอซาก้า จนสะพานดังกล่าวพังเสียหายอย่างหนัก ทว่ารัฐบาลญี่ปุ่นก็ใช้เวลาเพียงกี่สัปดาห์หลังจากเกิดเหตุในการซ่อมแซมและเปิดใช้งานสะพานดังกล่าวอีกครั้ง