คาบสมุทรเกาหลีร้อนระอุ! เกาหลีเหนือระดมยิงปืนใหญ่ เกาหลีใต้อพยพคนด่วน

คาบสมุทรเกาหลีร้อนระอุ! เกาหลีเหนือระดมยิงปืนใหญ่ เกาหลีใต้อพยพคนด่วน

คาบสมุทรเกาหลี ส่งสัญญาณการปะทุครั้งใหม่รับปีมังกร เมื่อเกาหลีใต้ต้องสั่งให้เร่งอพยพประชาชนบนเกาะสองแห่งไปยังแหล่งหลบภัย หลังเกาหลีเหนือ ยั่วยุด้วยการระดมยิงปืนใหญ่ไปตกใกล้ ๆ

กองทัพเกาหลีใต้แถลงว่า เกาหลีเหนือได้ระดมยิงกระสุนปืนใหญ่มากกว่า 200 ลูก ไปตกในทะเลที่แนวจำกัดทางตอนเหนือ (Northern Limit Line (NLL) ซึ่งเป็นเส้นแบ่งเขตแดนทางทะเลระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ เมื่อเวลา 12.02 น.ของวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ทำให้เกาหลีใต้ต้องสั่งอพยพผู้ที่อาศัยอยู่บนเกาะยอนพยองกับเกาะเพงยอง ด้วยเพราะ “สถานการณ์ที่ไม่อาจล่วงรู้ได้” ใกล้ชายแดนทางทะเล

ถ้อยแถลงของเกาหลีใต้ถือเป็นการยืนยันว่ามีการยิงปืนใหญ่มาจากเกาหลีเหนือจริง ขณะที่สำนักงานเขตท้องถิ่นระบุว่า คำสั่งอพยพฉุกเฉินมีขึ้นเมื่อเวลา 12.02 น.ของวันศุกร์(5ม.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น และอีกครั้งเมื่อเวลา 12.30 น.ตามเวลาท้องถิ่น

แม้การยิงปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือจะไม่ได้สร้างความเสียหายให้ทางฝั่งเกาหลีใต้ แต่โฆษกของคณะเสนาธิการทหารร่วมของเกาหลีใต้ระบุว่า เป็นการกระทำที่ยั่วยุทำให้ความตึงเครียดขยายขึ้น และคุกคามสันติภาพบนคาบสมุทรเกาหลี

ด้านเกาหลีเหนือตอบโต้ว่าการยิงปืนใหญ่ของเกาหลีเหนือ ถูกกระตุ้นจากการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงของเกาหลีใต้ ที่กระสุนไปตกในน่านน้ำของเกาหลีเหนือ

เกาะยอนพยองหรือยอนพยองโด เคยถูกเกาหลีเหนือระดมยิงปืนใหญ่ถล่มมากกว่า 170 ลูก เมื่อวันที่ 23 พ.ย. ปี 2553 เป็นที่มาของเหตุการณ์ “ถล่มยอนพยอง” (Bombardment of Yeonpyeong) ก่อให้เกิดความเสียหายทั้งเป้าหมายทางทหารและพลเรือน โดยทหารเกาหลีใต้เสียชีวิต 2 นาย พลเรือนบนเกาะ 2 คน

ในส่วนผู้บาดเจ็บเป็นทหาร 16 นาย พลเรือน 3 คน ส่วนสาเหตุเกิดขึ้นหลังจากเกาหลีใต้ซ้อมยิงปืนใหญ่ในเขตน่านน้ำของตนเอง และเกาหลีเหนือตอบโต้ ทำให้ความตึงเครียดที่คาบสมุทรเกาหลีทวีร้อนแรงที่สุด นับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเกาหลีเมื่อปี 2496
 

การที่เกาะยอนพยองอยู่ใกล้เกาหลีเหนือและเคยถูกโจมตี ทำให้มีที่หลบภัยที่แน่นหนาด้วยคอนกรีตหนา 50 เซ็นติเมตร ทางเข้ามีประตูถึง 4 ชั้น และมีเพียงคนบนเกาะเท่านั้นที่รู้รหัส ภายในจะมีพื้นที่กว้างสำหรับนอน มีฟูกนอน ผ้าห่ม ห้องน้ำ ห้องครัว ห้องพยาบาล ฮีทเตอร์ โทรศัพท์ และสิ่งจำเป็นฉุกเฉินสำหรับการพักอาศัยชั่วคราว